++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วัดภูเก็ตสร้างหุ่นเปรตชวนเยาวชนตระหนักทำความดี



ศูนย์ข่าวภูเก็ต - วัดขจรรังสรรค์จังหวัดภูเก็ต สร้างหุ่นเปรตแสดงในวัดช่วงวันสารทเดือนสิบ ชักชวนให้เด็ก และเยาวชนตระหนักในการทำความดีมากขึ้น





เด็กๆ เยาวชน และประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตให้ความสนใจเข้าชมหุ่นจำลองเปรตในรูปกายต่างๆ กว่า 10 ตัว ของวัดขจรรังสรรค์ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจัดให้ชมเนื่องในวันสารทเดือนสิบครั้งที่สอง หรือวันส่งเปรตตามคติความเชื่อของชาวภาคใต้





พระปลัดประสิทธิ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดขจรรังสรรค์ กล่าวว่า การจัดทำหุ่นจำลองเปรตครั้งนี้ ทางวัดทำขึ้นเพื่อต้องการสอนให้เด็ก และเยาวชนรู้จักความดีความชั่ว รู้จักบาปบุญคุณโทษ และให้ละเว้นการกระทำที่เป็นบาป เพราะตามความเชื่อของชาวพุทธแล้ว เชื่อว่าคนที่ทำชั่วมากๆ เมื่อตายไปจะกลายเป็นเปรตชดให้กรรมหลายภพชาติกว่าจะได้ไปเกิด และคอยขอส่วนบุญด้วยการปรากฏกายในร่างสูงใหญ่ และมีเสียงโหยหวนน่ากลัว จากเหตุผลดังกล่าว จึงร่วมกับพระลูกวัด และชาวบ้านสร้างขึ้นมาจำนวน 12 ตัว





สำหรับตัวหุ่นเปรตนั้นสร้างเค้าโครงจากไม้ไผ่ก่อนจะนำกระดาษมาแปะทับหลายชั้นและใช้สีเขียนลวดลาดต่างๆ ด้วยความบรรจง มีทั้งเปรตที่เกิดจากผลกรรมของการเมาสุรายาเสพติด เปรตที่เกิดจากผลกรรมของการฆ่าตัวตาย และฆ่าผู้อื่น เปรตที่เกิดจากการทำแท้ง เปรตหัวขาด เปรตหญิงสาวจากการค้าประเวณี เปรตที่เกิดจากการโกหก เป็นต้น นอกจากนี้ ทางวัดยังได้มีการจัดแสดงภาพวาดพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า และภาพวาดเกี่ยวกับนรกสวรรค์ไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อให้เด็กเยาวชนใส่ใจการทำความดีมากขึ้น ทั้งนี้ หุ่น และภาพวาดทั้งหมดทางวัดจะจัดให้ชมไปจนหมดวันสารทเดือนสิบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น