++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชาวเมืองลุงจัดหมฺรับตั้งริ้วขบวนแห่ทำบุญให้บรรพบุรุษสืบทอดประเพณีปักษ์ใต้



พัทลุง - ชาวบ้านจังหวัดพัทลุงทำขนมเดือนสิบจัดหมฺรับ ตั้งริ้วขบวนตกแต่งอย่างสวยงามก่อนแห่ไปรอบๆ เมือง เพื่อสืบทอดประเพณี ทำบุญอุทิศให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เช้าวันนี้ (15 ต.ค.) ที่บริเวณตลาดสดในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ชาวบ้านได้พากันหาชื้อขนมเดือนสิบเพื่อไปทำบุญส่งตายายที่วัด โดยเฉพาะที่วัดบ้านสวน ตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง มีประชาชนร่วมทำบุญวันสารทเดือนสิบเป็นจำนวนมาก ซึ่งการทำบุญวันสารทเดือนสิบเป็นประเพณีของคนภาคใต้ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยในวัดดังกล่าวชาวบ้านจะทำขนมขึ้นมาเป็นการเฉพาะจำนวน 5 ชนิด คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมรู ขนมบ้า และขนมเทียน เพื่อทำบุญอุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเรียกขนมดังกล่าวว่าขนมเดือนสิบ

ในปีนี้ชาวบ้านในตำบลควนมะพร้าว อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ได้จัดริ้วขบวนแห่หมฺรับ โดยแต่ละขบวนประชาชนร่วมกันตกแต่งริ้วขบวนแห่หมฺรับอย่างสวยงาม โดยตกแต่งจากขนมลา ขนมพอง ขนมรู ขนมบ้า และขนมเทียนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นที่สนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก สำหรับในปีนี้ขบวนที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือริ้วขบวนแห่หมฺรับที่ตกแต่งด้วยสัญลักษณ์รูปเจดีย์ และริ้วขบวนตัวเปรต

นอกจากนั้นแล้วชาวบ้านจะนำขนมทั้ง 5 ชนิดมาตั้งหมฺรับเพื่อถวายพระภิกษุ และอุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หลังจากนั้นชาวบ้านจะมีการแย่งขนมดังกล่าว บางส่วนจะนำมารับประทาน ซึ่งวิธีการดังกล่าวเรียกว่า “การชิงเปรต” และการจัดงานดังกล่าวก็เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้คงสืบทอดต่อไปของคนจังหวัดพัทลุงและคนภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น