++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คนพะเยากินเจเพิ่ม-ทำร้านอาหารคึกคัก ผักสดราคาพุ่ง



พะเยา - ร้านอาหารเจพะเยาคึกคัก ผู้บริโภคแห่เข้าร้านตรึม ขณะที่พ่อค้าผักสดในตลาดรับผักขึ้นราคาเพราะผู้บริโภคมีความต้องการมากในช่วงเทศกาลกินเจ

วันนี้ (16 ต.ค.) นายพงศกร การเร็ว ผู้ช่วยทำอาหารร้านอาหารกวนอิมเจในตัวเมืองพะเยา กล่าวว่า ปีนี้การจำหน่ายอาหารเจคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับทางร้านได้ประกอบธุรกิจร้านอาหารเจมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งในทุกๆ ปีจะมีคนหันมากินเจกันมากขึ้น เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจมีคุณภาพดีมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค โดยทางร้านจะเน้นผักสด เห็ด เต้าหู้ ถั่วเหลือง และอาหารที่ขายส่วนใหญ่จะเน้นอาหารที่ปรุงสุก เพราะสะดวกในการซื้อไปบริโภค อีกทั้งยังมีประเภทอาหารแห้งที่สามารถนำไปทำรับประทานเองที่บ้านได้

ด้านพ่อค้าผักสดในตลาดมณีรัตน์ อำเภอเมืองพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ผักสดในตลาดมีราคาสูงขึ้น เพราะการปลูกผักทำได้ยากและไม่ได้ผลผลิตเท่าที่ควร จึงทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ ประกอบกับคนหันมาบริโภคผักกันมากขึ้นด้วยจึงทำให้ผักมีราคาสูง เช่น ผักบุ้งจีน จากกิโลกรัมละ 10 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 20 บาท

ขณะที่นางสาวพิราวรรณ ผัดวงค์ ผู้บริโภคที่ร่วมกินเจในปีนี้ กล่าวว่า การกินเจได้ทั้งความสุขทางใจและมีประโยชน์ทางกาย เพราะได้บุญกุศลจากการละเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ เนื่องจากอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันสามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย อีกทั้งยังสามารถปรับระบบต่างๆ ในร่างกายให้เกิดความสมดุลได้ ซึ่งปีนี้เทศกาลกินเจเริ่มตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคม 2555 รวมระยะเวลา 9 วัน และใน 1 ปีจะมีเทศกาลกินเจเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น