++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ติวเข้มคนอาชีวะ-เร่งสร้างเด็กรับ AEC ย้ำต้องรู้ 2 ภาษาขึ้น



พะเยา - สถาบันการอาชีวะภาคเหนือ 2 เร่งเตรียมพร้อมบุคลากรในสังกัดรับการก้าวเข้าสู่ AEC ย้ำเด็กอาชีวะต้องรู้อย่างน้อย 2 ภาษาทั้งอังกฤษ-จีน บวกไอที พัฒนาเด็กสร้างเครือข่ายเพื่อนบ้าน

วันนี้ (9 ต.ค.) ที่ห้องประชุมสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 2 วิทยาลัยเทคนิคพะเยา สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 2 ได้จัดประชุมสัมมนาการสร้างความเข้าใจเพื่อการเปลี่ยนแปลงสู่สถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 2 โดยมี ดร.อกนิษฐ์ คลัง แสง รองเลขาธิการคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา เป็นประธาน เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการในรูปแบบของสถาบันการอาชีวศึกษา และตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงเป็นสถาบันการอาชีวศึกษา เป็นการผนึกกำลังด้านทรัพยากร และการเรียนการสอนอาชีวศึกษาที่จะผลิตกำลังคนสายอาชีพตั้งแต่ระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และเทคโนโลยีสายปฏิบัติ การพัฒนาหลักสูตร ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การพัฒนาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศทางวิชาการและวิชาชีพ และบริการวิชาชีพให้แก่สังคม

ดร.อกนิษฐ์กล่าวถึงการพัฒนาสถาบันการอาชีวศึกษาในการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ว่า สถาบันการอาชีวศึกษาต้องการให้นักศึกษามีจิตดี มีความสุข คิดเก่ง ทำเก่ง สื่อสารเก่ง นักศึกษาต้องมีความรู้อย่างน้อย 2 ภาษา คือ อังกฤษ และจีน และด้านไอที รวมถึงการปลูกสร้างเด็กให้มีเครือข่ายทั้งภายใน-นอกประเทศ นักศึกษาต้องได้รับการฝึกงานต่างประเทศ

ขณะที่การติดต่อประสานงานระหว่างประเทศจะมีการแบ่งเขตรับผิดชอบ หรือ HUB ในการทำหน้าที่ประสานงานเป็นพิเศษกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสถาบันการอาชีวศึกษาภาคเหนือ 2 ถูกมอบหมายให้ทำภารกิจร่วมกับประเทศพม่า ลาว ประเทศที่อยู่ในโซนเพื่อนบ้านด้วย รวมถึงการพัฒนาคนให้รองรับการก้าวสู่ AEC และการประสานความร่วมมือของทุกภาคส่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น