++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พระ-เณรวัดนาปรังพะเยาทุกข์หนัก ขาดปัจจัยซื้ออาหาร-ค่าเทอม



พะเยา-พระ-เณร “วัดนาปรัง” ทุกข์หนักขาดปัจจัยซื้อ “อาหารกลางวัน-ค่าเทอม” “พระราชปริยัติ” เผยประสบความลำบากต้องเร่งดูแล วางมาตรการตั้งกองทุน “อาหารกลางวัน” เพื่อศาสนทายาท

วันนี้ (16 ต.ค.) พระราชปริยัติ รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระราชวิริยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ได้มอบหมายให้ไปช่วยดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนวัดนาปรังวิทยา ต.นาปรัง อ.ปง จ.พะเยา ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม สอนหนังสือแก่พระภิกษุ-สามเณรจำนวนประมาณ 130 รูป ขณะนี้โรงเรียนได้ประสบปัญหาเรื่องขาดแคลนทุนทรัพย์ในการถวายภัตตาหารเพลแก่พระภิกษุ-สามเณร ในโรงเรียนเดือนละ 25,000-30,000 บาท

วันนี้ (16 ต.ค.) เป็นวันแรกของการเปิดเทอม พระภิกษุ-สามเณรในวัดจะต้องได้ฉันเพล ทางโรงเรียนต้องขอให้แม่ครัวที่รับจ้างทำอาหารทำถวายไปก่อน เพราะนักเรียนจะต้องได้ฉันเพล ส่วนค่าใช้จ่ายทางโรงเรียนจะหามาจ่ายในภายหลัง จนถึงขณะนี้โรงเรียนติดค้างค่าอาหารกลางวันแล้วกว่า 30,000 บาท นอกจากนี้ยังพบว่าเงินเดือนค่าตอบแทนครูผู้สอนจะต้องจ่ายอีกประมาณ 130,000 บาท โรงเรียนก็ยังไม่อาจจะนำทุนทรัพย์มาจ่ายตอบแทนครูผู้สอนได้

รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยาเปิดเผยต่อว่า เบื้องต้นได้มีผู้ใจบุญร่วมถวายปัจจัยมาแล้วสองราย คือ นายไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา จำนวน 60,000 บาท สำหรับเป็นทุนการศึกษาของพระภิกษุ-สามเณร ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.ไพโรจน์ ริมประโคน ผกก.ตชด.32 ค่ายพญางำเมือง อ.เมือง จ.พะเยา ร่วมถวายค่าภัตตาหารเพลอีกส่วนหนึ่ง พร้อมกันนี้ โรงเรียนมีแนวทางจะต้องจัดหาวิธีการระดมทุนเพื่อตั้งกองทุนอาหารกลางวันวัดนาปรังวิทยา เพื่อให้ศาสนทายาททุกรูปได้มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์พร้อมสภาพจิตใจ ให้เป็นศาสนทายาทที่สืบสานต่อพระพุทธศาสนาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากผู้ที่มีจิตเป็นกุศลประสงค์จะร่วมถวายทุนทรัพย์แก่โรงเรียนวัด นาปรัง เพื่อใช้เป็นทุนการศึกษา ภัตตาหารเพล สร้างห้องน้ำ และซ่อมบำรุงอาคารเรียนที่หลังคารั่ว ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ และทำกิจกรรมด้านการศึกษา โดยสามารถติดต่อผ่านไปที่ พระราชปริยัติ หรือมูลนิธิศึกษาสงเคราะห์ศาสนทายาท หมายเลขโทรศัพท์ 08-1992-6750, 0-5443-1002

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น