++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มก. กำแพงแสน สร้างโอกาสเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ผ่านค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพ



มก. กำแพงแสน จัดค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพ ให้แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส โรงเรียนในสังกัดสำนักงานการบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ. สร้างโอกาสแก่เยาวชนที่มีความสนใจอาชีพทางด้านการเกษตร แต่ขาดโอกาส

วานนี้ (28 กันยายน 2555) รองศาสตราจารย์วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสน และ ดร. พะโยม ชิณวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการโครงการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส และแถลงข่าว "ค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพให้แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส" เพื่อสร้างโอกาสแก่เยาวชนที่มีความสนใจอาชีพทางด้านการเกษตร แต่ขาดโอกาส

รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า "ค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพให้แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส" ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมการอยู่ค่ายพักแรมโดยให้ความรู้ 4 ด้าน คือ ด้านการเกษตร ด้านกีฬา ด้านภาษา และด้านคอมพิวเตอร์ รวมถึงเวิร์คช็อป อาทิ สืบสานตำนานมวยไทยผจญภัยในเกษตรฯ กิจกรรมมหาวิทยาลัยชาวนา การผลิตไก่อินทรีย์ การเพาะเห็ด การผลิตไหมอีรี การเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์กำแพงแสน การทำสวนผลไม้เขตร้อน การผลิตปลานิลแปลงเพศ และการจัดการผลิตผลทางการเกษตรแบบไร้ของเสีย เพื่อช่วยให้เยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ ในชีวิตประจำวันและนำไปประกอบเป็นอาชีพต่างๆ

"การจัดกิจกรรมค่ายในครั้งนี้เป็นอีกก้าวของการส่งเสริมศักยภาพเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสโดยผ่านกระบวนการและกิจกรรมการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และสามารถนำทักษะและประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ประกอบเป็นอาชีพในอนาคต โดยเยาวชนจะได้เรียนรู้จากคณาจารย์ บุคลากรและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน" รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ กล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม “ค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพ ให้แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส” ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เพื่อสานต่อให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการของประเทศไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการระยะ 5 ปี (พ.ศ.2555-2559) ของกระทรวงศึกษาธิการ

"อีกทั้งเป็นการฝึกฝนให้เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสได้มีโอกาสทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เพราะเราจะเน้นให้น้องๆได้ฝึกฝนกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ การได้ลงมือปฏิบัติหรือทำการทดลองจริง รวมทั้งยังปลูกฝังให้น้องๆ ได้รู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์จากการ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและเสริมการเรียนรู้ในห้องเรียนต่อไป"


แถลงข่าว "ค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพให้แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส"



รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสนกล่าวต่อไปอีกว่า ค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพ จะเป็นค่ายต้นแบบของการเปิดโอกาสการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะสังคม และทักษะวิชาชีพ แก่เด็กพิการและเด็กด้อยโอกาสให้มีศักยภาพพึ่งพาตนเอง มีเจตคติที่ดี มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งหวังว่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กพิการและเด็กด้อยโอกาส ให้มีความสนใจด้านการเกษตรและเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น รวมทั้งสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและมีคุณภาพต่อไป ผ่านการจัดกิจกรรมกับมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องเพื่อการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เพิ่มพูนความรู้และทักษะให้เยาวชนได้มีโอกาสในการต่อยอดความรู้ต่อไป

"กำหนดจัดโครงการค่ายเยาวชนผู้นำทำอาชีพ ณ วิทยาเขตกำแพงแสน จำนวน 2 รุ่น รุ่นที่ 1 วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2555 จำนวน 212 คน ประกอบด้วยนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ 48 โรงเรียน (นักเรียนระดับมัธยมปลายโรงเรียนละ 4 คน จำนวน 192 คน ครูพี่เลี้ยง จำนวน 20 คน) รุ่นที่ 2 วันที่ 13 -17 ตุลาคม 2555 จำนวน 194 คน ประกอบด้วยโรงเรียนเฉพาะความพิการ 43 โรงเรียน ได้แก่ นักเรียนบกพร่องทางการได้ยิน 20 โรงเรียน บกพร่องทางสติปัญญา 19 โรงเรียน บกพร่องทางสายตา 2 โรงเรียน บกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว และครูพี่เลี้ยง 49 คน" รองอธิการบดีวิทยาเขตกำแพงแสนกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น