++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เหงาแบบไหน ไม่หว้าเหว่

เหงา

คุณสาวๆ women.mthai เคยเหงากันบ้างไหม…?

…..ไม่ว่าใครก็ต้องเคยรู้สึกเหงา อ้างว้าง หว้าเหว่กันทั้งนั้นแหละค่ะ ไม่ว่าจะตอนคิดถึงญาติสนิท มิตรสหาย หรือจะเป็นคนรัก คนเคยรัก ก็ต้องรู้สึกเหงาๆ กันทั้งนั้น…

…..รู้มั้ย ความเหงาคืดอะไร…? อาการที่ใครหลายๆ คนอาจจะเคยรู้สึก แต่ไม่รู้ตัว ความเหงามักจะเกิดขึ้นเวลาที่คุณอยู่คนเดียว รู้สึกว่างเปล่า หรือเบลอๆ รู้สึกตัว ไม่เต็มร้อยเปอร์เซนต์ หรืออาจจะรู้สึกอ้างว้าง แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย แน่นอนค่ะว่า ความรู้สึกแบบนี้ ใครๆ ก็ไม่ชอบกันทั้งนั้น

…..คุณสาวๆ ทราบมั้ยคะว่า อาการเหงา เปล่าเปลี่ยวหัวใจ มันก็มีข้อดีอยู่ในตัวมันเหมือนกันนะคะ ถ้าหากว่าคุณลองมองดูดีๆ คุณอาจจะได้ค้นพบอะไรๆ หลายสิ่งหลายอย่าง ความเหงา จะทำให้คุณได้อยู่กับตัวคุณเองมากยิ่งขึ้น ได้คิดพิจารณา ไตร่ตรองสิ่งต่างๆ รอบตัวคุณเอง ว่าอะไรที่เกิดขึ้นกับการกระทำของคุณบ้าง นั่นคือข้อดี ที่ทำให้คุณมีสตินึกคิดมากยิ่งขึ้น

…..เหงาแล้ว จะทำยังไงให้หายเหงากันดีนะ…เป็นคำถามที่เจอกันอยู่บ่อยๆ ก็อย่างที่บอกไปนั่นแหละค่ะ เวลาที่เกิดอาการเหงา มักจะไม่ค่อยรู้สึกตัว ว่า “เรากำลังเหงา” ถ้าหากว่าคุณ คิดอะไรไม่ออก หรือรู้สึกว่างเปล่า อ้างว้าง ลองหาอะไรทำไปจิตใจ จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน หรือมองหาเพื่อนคุยสักคน โทรหาเค้าคนนั้นไปเลยค่ะ พูดและระบายความรู้สึกออกไป ชวนคุยโน่นี่ ให้หายเหงา หรือหากิจกรรมแก้เหงา ไม่ว่าจะเป็นเดินเที่ยว ช้อปปิ้ง ออกกำลังกาย เข้ากลุ่มหรือชมรมที่จะช่วยให้คุณมีเพื่อนคุยไว้คลายเหงา

…..แต่ถ้าหากว่าไม่รู้จะหันไปทางไหนดี มองย้อนกลับไปหาคนที่เค้ารักคุณมากที่สุดดูสิคะ แน่นอน พ่อกับแม่ ของคุณนั่นแหละค่ะ ท่านจะเป็นที่พึ่ง ที่คุณจะรู้สึกอบอุ่นและสบายใจขึ้นได้

…..เมื่อคุณรู้สึกเหงา หว้าเหว่มากๆ ลองกอดตัวเองให้แน่นๆ ดูสิคะ นั่นจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ที่จะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นและหายเหงาได้ แน่นอนว่าคุณสาวๆ หลายคน คงไม่เคยได้กอดตัวเอง มีแต่รอคอย ที่จะให้คนอื่นเข้ามากอดคุณ หรือรอคอยที่จะกอดคนอื่น…แต่การที่คุณไกอดตัวเองดูบ้างนั้น จะเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยา ให้สภาพจิตใจของคุณดีขึ้นได้

…..ไม่เพียงแค่การกอดตัวเองนะคะ การพูดคุย และบอกตัวเอง ให้ลุกขึ้นเดิน และพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปหาสิ่งที่ดีกว่านั้น ก็เป็นเรื่องที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง น้อยคนนักที่จะลุกขึ้นยืนด้วยตัวเอง หลายคนรอให้คนอื่นมาเตือนสติให้หยุดร้องไห้ ให้กับความเหงา แล้วลุกขึ้นเดินต่อไป การพูดคุยกับตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรนะคะ ให้คิดเสมอว่า เพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณ นั่นก็คือ ตัวคุณเองนั่นแหละค่ะ

…..มองดูตัวเอง หาจุดผิดพลาด และแก้ไข แล้วหันมารักตัวเองให้มากที่สุด ที่สำคัญคือ คุณต้องพาตัวเองออกมาจากความเหงา อย่าปล่อยให้ความเหงาเข้ามาครอบงำจิตใจของคุณ จนทำให้คุณซึมเศร้าและมองโลกในแง่ร้าย คนที่มีจิตใจแจ่มใส ร่าเริง มองโลกในแง่ดี ใครๆ ก็อยากที่จะเข้าหาค่ะ เปลี่ยนตัวเองใหม่ รับความสุขที่กำลังจะเข้ามาหาคุณ มองหาเพื่อนใหม่ๆ หรือกิจกรรมที่ทำให้คุณรู้สึกหายเหงา แล้วคุณก็จะพบความสุขและอบอุ่นที่แท้จริงอย่างแน่นอนค่ะ

.



เรียบเรียงโดย women.mthai

เขียนโดย : Teerakjub

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น