++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

มศว เชื่อแรงบันดาลใจนิสิตรุ่นใหม่สร้างได้

มศว เชื่อแรงบันดาลใจนิสิตรุ่นใหม่สร้างได้ เล็งตัวแทนนิสิตดูงานต่างแดน กระตุ้นแรงบันดาลใจ เร่งสร้างสังคมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์เรื่องเล่า

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รักษาการ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะทำงานเพื่อสังคมหรือการทำงานเพื่อจิต อาสาของคนรุ่นใหม่ทุกวันนี้มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยให้ความ สนใจในเรื่องการทำงานเพื่อส่วนร่วมหรือการมีจิตอาสาเท่ากับคนรุ่นเก่า ซึ่งการจะให้คนๆ หนึ่งเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำงานเพื่อผู้อื่นนั้น ต้องได้รับการปลูกฝังมาจากครอบครัว จากโรงเรียน เป็นความดีและแรงบันดาลใจที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก นอกจากนี้ยังมีกลุ่มเยาวชนกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอารมณ์ความรู้สึกกลางๆ ขึ้นอยู่กับบรรยากาศพาไป ถ้าสิ่งแวดล้อมหรือคนรุ่นใหญ่คิดอย่างไร นำพาอย่างไรเขาก็จะรับได้ง่าย คนกลุ่มนี้น่าสนใจ ซึ่งสถาบันการศึกษาทุกแห่งควรจะสนใจคนกลุ่มนี้และต้องหากิจกรรมดีๆ มีประโยชน์และมีคุณค่าให้กับคนกลุ่มนี้ เป็นการง่ายที่จะปลูกฝังและนำพาให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจที่ดี ขึ้นในชีวิต มีงานวิจัยสรุปว่าการที่คนๆ หนึ่งได้ฟังเรื่องราวดีๆ จากบุคคลที่มีประสบการณ์ชีวิตที่หลากหลาย บางคนก็เรียนรู้เรื่องราวของบุคคลที่ล้มเหลว บางคนเรียนรู้เรื่องราวของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ประสบการณ์ต่างๆ ถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้


“ผมจะสนับสนุนให้ทางกองกิจการ นิสิต เชิญบุคคลที่มีแรงบันดาลใจในการทำความดี ทำงานเพื่อสังคม การมีจิตอาสาเพื่อผู้อื่น นำมาพูดคุยกับนิสิต เพื่อให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจ ผมจะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ผ่านคนต้นเรื่องทั้งในสังคมมศว ประสานมิตร และองครักษ์ กิจกรรมต่างๆ จะแทรกอยู่ในวิชาพื้นฐาน การออกค่าย การทำกิจกรรมในชมรมต่างๆ บางกิจกรรมจะแทรกเข้าไปก่อนการไปดูงานในต่างประเทศซึ่งการไปดูงานการสร้าง แรงบันดาลให้นิสิต ผมจะให้ตัวแทนนิสิตร่วมเดินทางไปด้วย จากนั้นให้เขากับมาขยายผลเพื่อเขาจะได้เป็นผู้นำที่จะชักชวนเพื่อน และสร้างโลกแห่งการทำงานเพื่อสังคมและการมีจิตอาสาเพื่อคนอื่นต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น