++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

สร้างกำลังใจให้กับตัวเอง

การที่เราจะสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง เราต้องรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร
และขณะนั้นกำลังทำอะไร ยามที่ตัวเองมีทุกข์ เราก็ปลอบตัวเอง ยามที่เรามีสุข
เราก็ให้ความอิสระกับชีิวิต และพยายามคิดที่จะตอบตนเองให้ได้ว่ากำลังใจที่
เราต้องการเป็นแบบไหน และในเวลานั้นเราต้องการใครมาอยู่ใกล้ตัวเรา
หลายคนอาจนึกถึงคนที่รักที่จะมาคอยปลอบใจในสิ่งที่เรามีความทุกข์ บางคน
คิดถึงพ่อแม่อยากให้พ่อกับแม่ มาโอบกอดตอนที่เราทุกข์ใจ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม
กำลังใจที่เราได้มา อาจเป็นเพียงคำปลอบใจเพื่อให้เรานั้นสบายใจ แต่เราอย่าลืม
ให้กำลังใจตัวเองด้วย เพราะนั่นคือสิ่งที่ออกมาจากตัวเราเอง
ผมมีอะไรมาให้ทุกๆ คนได้อ่านกัน อ่านแล้วอย่าขำกับชีวิต อ่านแล้วอย่าคิด
ทำให้ตัวเองขำ เพราะนั่นเป็นการขำที่ตั้งใจ
1. ตั้งใจเตือนตนทุกวินาทีว่า...
"ขณะนี้...ฉันกำลังทำอะไรอยู่..."
2. ให้กำลังใจตนเองทุกวินาทีว่า...
"เรากำลังอยู่ในช่วงสร้างกำลังใจ"
3. ให้อภัยตนเอง เมื่อทำอะไรพลาด ว่า...
"แหม...พระอานนท์...อยู่ข้างพระพุทธองค์แท้ๆ ...ยังสำเร็จช้าเลย"
4. สร้างแรงฮึด
วิธีสร้างกำลังใจ หมั่นชื่นชมตัวเอง ... ใส่ความคิดที่ดีๆ ต่อตัวเองลงในสมอง
ของเราอย่างสม่ำเสมอ ส่องกระจกและชมตัวเอง ลองพูดว่า ... วันนี้เราดูดีจังนะ
หรือยิ้มให้กับกระจก แล้วพูดว่า ... ฉันมีความสุขจัง แล้วเราก็จะรู้สึกดีขึ้น
วันนี้เราดูีดี มีความสุขจริงนะเรา
แล้วก็ยิ้มกว้าง..กว้าง ให้กับตัวเองอีกครั้ง ก่อนออกไปทำงาน

ลองดูสิ ... รับรอง มีความสุขทุกวันและตลอดไปเลย

คำคมสอนใจ...
อย่าลืมขำให้กับตัวเอง และอย่าลืมร้องไห้กับตัวเองด้วย
หากสิ่งที่ขำคือความทุกข์ ที่เกิดจากกระทำของเรา




ที่มา : จากหนังสือ "อย่าอ่อนไหว กับความเปลี่ยนใจของตัวเอง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น