++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ตัวอย่างพระเจ้าจักรพรรดิที่อายุยืนยาวมาก

พระยาจักรพรรดิราช



ตัวอย่างพระเจ้าจักรพรรดิที่อายุยืนยาวมาก คือ พระเจ้ามันธาตุราช พระองค์มีบุญฤทธิ์ขนาดไปครองสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ครึ่งหนึ่งร่วมกับท้าวสักกเท วราช แล้วก็ครองทิพย์สมบัตินั้นจนท้าวสักกะจุติไปถึง ๓๖ พระองค์ (องค์หนึ่งอายุ ๓๖ ล้านปี) สุดท้ายพระองค์เกิดโลภอยากได้สมบัติท้าวสักกะทั้งหมด ความโลภทำให้พระเจ้ามันธาตุราชตกลงมาจากสวรรค์แล้วสิ้นพระชนม์ในราชอุทยาน

พระเจ้าจักรพรรดิทุกองค์มีรัตนะ ๗ ประการคู่บุญบารมี คือ จักรแก้ว ช้างแก้ว ม้าแก้ว แก้วมณี นางแก้ว คหบดีแก้ว และขุนพลแก้ว

จักรแก้ว
เป็น ยานพิเศษสำหรับพระเจ้าจักรพรรดิ สามารถนำพาพระเจ้าจักรพรรดิเสด็จดำเนินไปได้ในนภากาศ และสามารถเสด็จไปยังทวีปใหญ่ทั้งสี่และทวีปน้อยสองพันได้โดยง่ายดาย เมื่อมีพระเจ้าจักรพรรดิอุบัติขึ้น จักรแก้วจะล่องลอยมาจากมหานทีสีทันดร ส่งเสียงดังไปไกล ๑๒ โยชน์ และส่องแสงสว่างไปไกล ๓ โยชน์ เหมือนดวงอาทิตย์หรือดวงจันทร์ดวงที่สอง

ช้างแก้ว
เป็นช้างมงคล สกุลอุโบสถหรือฉัททันต์ มีลักษณะงดงาม สีขาว เท้าแดง ถ้าหากเป็นช้างสกุลอุโบสถจะเป็นช้างหัวหน้าโขลง แต่ถ้าเป็นช้างสกุลฉัททันต์จะเป็นช้างตัวสุดท้อง มีอิทธิฤทธิ์พาพระเจ้าจักรพรรดิเหาะไปได้

ม้าแก้ว
เป็นม้ามงคลสกุลวลาหก มีลักษณะงดงาม สีขาว เท้าแดง ศีรษะดำ ขนเหมือนหญ้าปล้อง มีอิทธิฤทธิ์พาพระเจ้าจักรพรรดิเหาะไปได้

แก้วมณี
เป็น ดวงแก้วไพฑูรย์เจียระไน ๘ เหลี่ยม มาจากภูเขาเวปุละ มีขนาดโต ๔ ศอก แวดล้อมด้วยดวงแก้วเล็กๆ ๘๔,๐๐๐ ดวง มีรัศมีส่องสว่างดุจกลางวันรัศมี ๑ โยชน์ มีอิทธิฤทธิ์ช่วยบันดาลให้มหาชนสำเร็จสมความปรารถนา

นางแก้ว
เป็น สตรีคู่บารมีของพระเจ้าจักรพรรดิ เป็นสตรีจากอุตรกุรุทวีปหรือมาจากสกุลมัททราช เป็นสตรีผู้มีคุณสมบัติ ๖ ประการ คือ ไม่สูงเกินไป ไม่ต่ำเกินไป ไม่อ้วนเกินไป ไม่ผอมเกินไป ไม่ดำเกินไป ไม่ขาวเกินไป มีผิวพรรณเปล่งปลั่งเกินผิวพรรณมนุษย์งามจนเกือบจะถึงขั้นผิวพรรณทิพย์ของ เทพนารี ในเวลาที่พระเจ้าจักรพรรดิหนาว กายของนางแก้วจะอุ่น และในเวลาที่พระเจ้าจักรพรรดิร้อน กายของนางแก้วจะกลับเย็น สัมผัสของนางแก้วนิ่มนวลดุจปุยนุ่น กายหอมเหมือนกลิ่นจันทน์ ปากหอมเหมือนกลิ่นอุบล เป็นสตรีผู้มีสิริโฉมงดงาม น่ารัก น่าชม ใครเห็นต้องถูกตาติดใจ ใครเห็นต้องเลื่อมใส

คหบดีแก้ว
หรือขุน คลังแก้ว เป็นเศรษฐีคู่บุญพระเจ้าจักรพรรดิ หลังจากจักรแก้วปรากฏแล้ว คหบดีแก้วก็จะมีตาทิพย์ สามารถมองเห็นขุมทรัพย์ทั้งในดินและในน้ำในรัศมี ๑ โยชน์ เป็นผู้ชี้ขุมทรัพย์ให้พระเจ้าจักรพรรดินำมาใช้ประโยชน์ได้

ขุนพลแก้ว
หรือ ปรินายกแก้ว เป็นราชโอรสองค์ใหญ่ของพระเจ้าจักรพรรดิเป็นผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาดหลักแหลม เกินคนทั้งหลาย เป็นผู้มีเจโตปริยญาณรู้ใจของมหาชนในขอบเขต ๑๒ โยชน์ เป็นผู้ทำราชกิจทั้งปวงแทนพระเจ้าจักรพรรดิ

ที่มา : http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=4c1d23c5b498e5ae&pli=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น