++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คนเสื้อแดงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดย วิทยา วชิระอังกูร

การสื่อแสดงผ่านทางทีวีแดงช่อง Asia Update ไม่ว่าจะเป็นแกนนำหรือคนเสื้อแดงอื่นๆ มักจะกล่าวย้ำซ้ำซากอยู่เสมอ ว่าคนเสื้อแดงทั้งมวลล้วนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ต่างไปจากคน ไทยทั่วไป หากแต่ถูกใส่ร้ายป้ายสี โดยฝ่ายตรงข้ามมักจะใช้สถาบันมาเป็นเครื่องมือในการทำลายล้างคนเสื้อแดง โดยเฉพาะ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี ทั้งๆ ที่เทิดทูนสถาบันสุดหัวใจ

ล่าสุดคนเสื้อแดงถึงกับต้องลงทุนแต่งเพลง “ราชันย์องค์ภูมิพล” โดย นายวิสา คัญทัพ ผู้แต่งเนื้อร้องทำนองเพลง ออกมาเปิดเผยว่า ทักษิณ ชินวัตร เป็นต้นคิดให้แต่งเพลงนี้ เพื่อเผยแพร่ในช่วงเทศกาลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 โดยให้แกนนำคนเสื้อแดงหลายสิบคนร่วมกันร้องประสานเสียง และมีท่อนสำคัญให้ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ร้อง โดยใช้เทคนิคการตัดต่อทั้งภาพและเสียง เสมือนหนึ่งทักษิณ มาร่วมร้องกับคนเสื้อแดง บนเวทีที่จัดแถวถวายพระพร

และต่อไปนี้คือคำร้องเพลง “ราชันย์องค์ภูมิพล”

มิ่งมงคลมิ่งขวัญราชันย์องค์ภูมิพล

พสกนิกรของพระองค์ทุกคนเท่ากัน

ไม่มีวันกั้นแสงแห่งดวงตะวันสีแดง ที่ร้อนแรงไม่ให้สาดส่องโลกา

มวลเมฆร้ายหมายบังพลังแห่งศรัทธา แยกแผ่นดินแผ่นฟ้าให้ห่างกัน

ใครแบ่งแยกแตกร้ายทำลายไทยเราเผ่าพันธุ์ คนพวกนั้นมิใช่ไทยแท้จริง

พระภูมิพล คือพลังคนทั้งแผ่นดิน ขอน้อมรวมชีวินชนชาวไทยถวายพระพร

ครองแผ่นดินโดยธรรม คนจดจำชั่วนิรันดร สถิตสถาพรตลอดกาล

เอกแห่งองค์อินทร์พรหมบรมสยามินทร์ พระคุ้มครองชีวินยั่งยืนนาน

ส่องสวรรค์ไสวหัวใจให้คนชื่นบาน พระบรมโพธิสมภารอันร่มเย็น

พระภูมิพล คือพลังคนทั้งแผ่นดิน ขอน้อมรวมชีวินชนชาวไทยถวายพระพร

ครองแผ่นดินโดยธรรม คนจดจำชั่วนิรันดร สถิตสถาพรตลอดกาล

ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ

โดยรวมฟังจาก เนื้อร้องทำนองเพลง ก็ต้องชมฝีไม้ลายมือของกวีศรีประชาเสื้อแดง ส่วนนัยระหว่างบรรทัด ก็คงต้องวานให้ ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล แห่งคณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เป็นผู้พิจารณาตีความ ซึ่งอาจจะค้นพบสิ่งที่ซุกซ่อนซ่อนเร้นในระหว่างบรรทัดที่มากกว่าธรรมดาสามัญ ของเพลงถวายพระพรทั่วไป

ในทำนองเดียวกับที่คนเสื้อแดงชอบกล่าวอ้างว่า ถูกใส่ร้ายป้ายสีว่าไม่จงรักภักดี ก็คงต้องพิจารณาถึงพฤติกรรมทั้งทางวจีกรรม และมโนกรรม ที่ปรากฏต่อคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการปราศรัยของแกนนำเสื้อแดงบนเวที การโฟนอิน วิดีโอลิงก์ ของทักษิณ ชินวัตร ที่มักจะกล่าวให้ร้ายพาดพิงถึงสถาบันอย่างหมิ่นเหม่ ต่อเนื่องกันมาโดยตลอด

ยังไม่นับถึงเว็บหมิ่นสถาบันอีกมากมาย ที่ล้วนแล้วแต่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับคนเสื้อแดงอย่างแยกไม่ออก และที่ประกาศ “ล้มเจ้า” อย่างเปิดเผยชัดแจ้ง เช่น กรณีของนายใจ อึ๊งภากรณ์, นายชูพงษ์ ถี่ถ้วน และนายจักรภพ เพ็ญแข คนเสื้อแดงจะกล้าปฏิเสธได้หรือว่าคนเหล่านั้น มิใช่ล้วนใกล้ชิดเป็นเครือข่ายของ ทักษิณ ชินวัตร ที่โอบอุ้มดูแลกันแบบต่างตอบแทนมาโดยตลอด

ล่าสุดก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษาไม่กี่วัน นายจักรภพก็โผล่มาเสนอแนะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผ่านทางวิทยุแดงออนไลน์ที่ออกอากาศในประเทศสวีเดน และภาคพื้นยุโรปอีกหลายประเทศ ว่า

“ไม่ต้องไปรอฟังใครในวันที่ 3-4 ธันวาคมที่ไหน เดินหน้าทุกอย่างในช่วงเวลาที่เหลือ ไม่ต้องไปสนใจใครจะพูดเรื่องรัฐประหาร แต่ต้องนั่งบัญชาการ แล้วดูว่าใครออกนอกลู่นอกทาง แล้วใช้อำนาจเด็ดขาดในช่วงวิกฤต ทำให้ทุกคนอยู่ในลู่ในทาง ใครไม่อยู่ในลู่ทางต้องเปลี่ยนหัว....จะเผชิญหน้ากับใครต้องลุยสู้ไป ต้องแสดงให้ชัดว่าปัญหาประเทศมันอยู่ตรงไหน...เหมือนกรณีเหตุน้ำท่วม ก็บอกไปเลยว่า มีการนำน้ำไปเก็บไว้ตรงไหนก่อนปล่อยออกมา เพราะไหนๆ ประชาชนเดือดร้อนก็จะได้ใช้โอกาสนี้เปิดหน้ากากคน.....”

“...สงครามการต่อสู้วันนี้ ต้องเรียกว่าเป็นสงครามในเชิงระบอบ เพราะประชาชนต้องการระบอบใหม่ในประเทศที่ชื่อว่าไทย แต่ผู้มีอำนาจในระบอบการปกครอง ไม่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเหมือนที่ประชาชนต้องการ เหตุกรณีน้ำท่วม กรณีการใช้อำนาจตุลาการ หรือรุนแรงสูงสุดถึงขั้นใช้กองทัพแห่งชาติทำร้ายประชาชน คือ สิ่งบอกเหตุอย่างชัดเจนถึงรูปแบบการต่อสู้ในเชิงระบอบ....”

ส่วนกรณีของนายชูพงษ์ ถี่ถ้วน ที่ประกาศตนเป็น นปช. USA คนนี้พูดชัดเลยว่า ต้องการล้มระบอบราชาธิปไตย จะต่อสู้เพื่อขจัดขัดขวางไม่ให้ระบอบกษัตริย์สามารถปกครองประเทศได้ เขาประกาศชัดแจ้งว่า พวกอำมาตย์อื่นๆ เป็นแค่คนรับใช้ไม่มีความหมาย แต่เขาและ นปช.ยูเอสเอจะต่อสู้กับกษัตริย์โดยตรง ปรากฏในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทาง Youtube ต่อเนื่องมานานจนถึงทุกวันนี้

เมื่อวิเคราะห์จากพฤติกรรมแวดล้อมต่างๆ ดังยกมาข้างต้นนั้น จะให้คนไทยทั่วไปเชื่อถือได้อย่างไรว่า ทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มคนเสื้อแดง จงรักภักดีและเทิดทูนสถาบันอย่างแท้จริง

และสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่งุนงงสงสัยและไม่เข้าใจก็คือ ทักษิณ ชินวัตร และคนเสื้อแดงขัดข้องหมองหมางกับสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยเหตุผลกลใด สถาบันโดยเฉพาะในรัชสมัยปัจจุบันนี้ ที่ทรงทศพิธราชธรรมอย่างเต็มเปี่ยม วางพระองค์ในระบอบประชาธิปไตยอย่างเหมาะสม เป็นพระมหากษัตริย์ที่ตรากตรำทรงงานเพื่อปวงชนชาวไทย มีพระราชกรณียกิจที่จับต้องได้ ซึ่งล้วนเป็นประโยชน์เอนกอนันต์ทั้งต่อประเทศชาติและประชาชนยาวนานมาเกิน กว่า 60 ปี จนเป็นที่ยอมรับยกย่องจากทั่วโลกให้เป็น King of the Kings

เป็นพระมหากษัตริย์ที่ย่ำน้ำลุยโคลน กรำแดดกรำฝนไปในทุกพื้นที่ทุรกันดาร ยากไร้ บนผืนแผ่นดินไทย ซึ่งคุณูปการแห่งพระมหากรุณาธิคุณเยี่ยงนี้หรือ ที่สมควรถูกคนเสื้อแดงล่วงละเมิดประกาศแยกไพร่แยกอำมาตย์อย่างผิดธรรมชาติ และไร้สำนึกผิดชอบชั่วดี

และก้าวร้าวท้าทายถึงขั้นแกนนำเสื้อแดงบางคนเคยประกาศบนเวที ให้ปลดรูปที่มีอยู่ทุกบ้าน ที่ได้ยินได้ฟังแล้วกระทบกระเทือน สะเทือนใจคนไทยทั้งชาติอย่างไม่อาจจะเปรียบเปรย และหมู่บ้านเสื้อแดงหลายแห่งก็เชิดชูรูปทักษิณ ชินวัตร อย่างท้าทาย

บอกตรงๆ ครับว่า ดูและฟังฉากกการแสดงถวายพระพร พร้อมเพลง “ราชันย์องค์ภูมิพล” ทางช่องแดง Asia Update แล้ว ก็ยังรู้สึกไม่สนิทใจ และไม่อาจทำใจยอมรับได้ว่า ทักษิณ ชินวัตร และคนเสื้อแดง จงรักภักดีต่อสถาบันอย่างบริสุทธิ์ใจ

เฉกเช่นคนไทยส่วนใหญ่ที่มีมากกว่า 15 ล้านคน ที่เลือกพรรคเพื่อไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น