++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คณะแพทย์ศิริราชฯ แนะหมอเวชศาสตร์รุ่นใหม่ต้องดูแลคนไข้ทั้งกายและใจ

ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แนะนำหมอเวชศาสตร์การกีฬารุ่น รักและสนุกกับการทำงาน เอาใส่ใจ และรักษาคนไข้ด้วยเทคนิคภาษาแพทย์ที่เข้าใจง่าย เพราะสิ่งต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อเป็นแนวทางในการทำ งานต่อไป

วันนี้ (8 ธ.ค.54) ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิคส์และกายภาพบำบัด คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จัดประชุมวิชาการเนื่องในวาระครบการดำรงตำแหน่งคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราช พยาบาล ศ.คลินิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ ณ ห้องประชุมอทิตยาทรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 รพ.ศิริราช

ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ธีรวัฒน์ กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของคณบดีกับการส่งเสริมเวชศาสตร์การกีฬา เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกนักกีฬา ตรวสสอบสมรรภาพร่างกายและจิตใจ ควบคุมการใช้สารต้องห้ามในการกีฬา ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ใช้ความรู้เฉพาะทางเข้ามาเป็นประโยชน์กับวงการที่ตัว เองรักอย่างเต็มที่ นั่นคือวงการกีฬา นอกจากการทำหน้าที่เป็นแพทย์ประจำทีมแล้ว ยังทำหน้าที่ในการบริหารด้านกิจการกีฬาของนักศึกษาทั้งของม.มหิดล ในระดับประเทศและระดับนานาชาติ มีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาด้านพลานมัย

" เวชศาสตร์การกีฬานั้นคือศาสตร์ในทางการแพทย์ แบ่งเป็น 5 สาขา คือ เวชศาสตร์การกีฬา เกี่ยวกับการดูแลรักษา จิตวิทยาการกีฬา สภาพจิตใจ สรีรวิทยา เกี่ยวกับการออกกำลังกาย โภชนาการกีฬาเกี่ยวกับอาหารการกินของที่เหมาะสมของนักกีฬา และชีวพลศาสตร์ด้านกีฬา เกี่ยวกับเทคนิคในการเล่นกีฬา

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพูดใน วันนี้จะให้ความเพลิดเพลินและเป็นประโยชน์ในแง่มุมการดูแลรักษาสุขภาพกาย สุขภาพใจ รวมถึงนำข้อคิดเห็นและข้อปฏิบัติของผมไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อ สังคมต่อไป ช่วงที่ทำหน้าที่แพทย์ให้กับทีมของประเทศนั้นก็เป็นความภาคภูมิใจในชีวิต อย่างหนึ่ง ภูมิใจที่มีโอกาสถือธงไทยร่วมเดินในขบวนกีฬาเข้าไปในสนามในวันเปิดการแข่ง ขัน และภูมิใจทีได้มีโอกาสช่วยนักกีฬาหลายรุ่นให้ได้มีพลังใจและพลังกายเพียงพอ ที่จะขึ้นไปทำเหรียญรางวัลกลับมาสู่ประเทศ

ผมอยากฝากถึงหมอรุ่นใหม่ ว่าถ้าได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองรักที่ตัวเองชอบจะไม่รูจักคำว่าเหน็ดเหนื่อย เพราะเราจะมีความสุขสนุกกับการทำงาน ในการทำหน้าที่แพทย์ต้องดูแลคนไข้ทุกด้านทั้งร่างกายและจิตใจ " นพ.ธีรวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

วิรงรอง ชูพันธ์ : รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น