++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ทำอย่างไร! เมื่อติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

บทความโดย : รศ.นพ.ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา
นิษฐ์ภัสสร ห่อเนาวรัตน์ : เรียบเรียง


โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคที่พบบ่อย โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนหรือฤดูหนาว หากปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเหมาะสมแล้ว นอกจากจะทำให้อาการต่างๆ ดีขึ้นเร็ว ยังสามารถป้องกันไม่ให้การติดเชื้อนั้นลามออกไปหรือมีผลแทรกซ้อนด้วย



ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

1. ถ้าท่านมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสอากาศจากเครื่องปรับอากาศหรือพัดลมโดยตรง เนื่องจากอากาศที่เย็นจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ ภูมิต้านทานลดลง ทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อและยังกระตุ้นเยื่อบุจมูกให้อักเสบมากขึ้น

2. ถ้าท่านมีอาการเจ็บคอ หรือระคายคอร่วมด้วย ควรรับประทานอาหารอ่อนๆ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ด หรือจัด และการสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ รวมทั้งพยายามทำความสะอาดคอบ่อย ๆ โดยเฉพาะหลังรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันเศษอาหารไม่ให้ตกค้างในช่องปากและลำคอ ซึ่งอาจทำให้คออักเสบมากขึ้นได้

3. ถ้าท่านมีอาการไอ ควรหลีกเลี่ยงอากาศเย็น การรับประทานไอศกรีม ดื่ม หรืออาบน้ำเย็น รวมทั้งควรปิดปาก และจมูกเวลาไอ หรือจามด้วยผ้าเช็ดหน้า

4. ถ้ามีอาการเสียงแหบแห้ง ควรลดการใช้เสียงชั่วคราว ไม่ควรตะเบ็งเสียง หรือตะโกน

5. หาสาเหตุการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจและหลีกเลี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลามหรือเป็นซ้ำ สาเหตุที่พบบ่อยคือ ร่างกายมีภูมิต้านทานน้อยลง อาจเกิดจากความเครียด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ ดนหรือสัมผัสอากาศที่เย็นจัด หรือตากฝน ร่างกายไม่ได้รับความอบอุ่นเพียงพอ หรือมีคนรอบข้างที่แพร่เชื้อให้

6. งดสูบหรือหลีกเลี่ยงควันบุหรี่ และงดการว่ายน้ำหรือดำน้ำ เพราะอาจได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้อีก

7. ควรพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจฟันทุก 6 เดือน เนื่องจากการมีสุขภาพฟันที่ไม่ดี อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคในช่องปาก ทำให้มีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจบ่อย หรือเป็นๆ หายๆ

8. ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ รวมทั้งผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แออัด เช่น มีฝุ่นละออง ควัน สารเคมี มลพิษ และที่อากาศเย็นจัดหรือมีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว และอยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอทุกวัน หรือเล่นกีฬาเป็นประจำ ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าอดนอน ดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ ที่สำคัญพยายามอยู่ห่างจากผู้ป่วย

และเมื่ออาการดีขึ้นแล้วหลังการรักษา ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำข้างต้นต่ออีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้กลับเป็นซ้ำอีก











เพื่อสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช ช่วยผู้ป่วย
- 7 ธ.ค.53 แข่งขันกอล์ฟ ณ สนามกอล์ฟอมตะสปริง คันทรีคลับ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จ
พระเทพฯ และรางวัล Hole in one สอบถามและสมัครได้ที่ 0-2419-9168-9
- 12 ธ.ค.53 ชมคอนเสิร์ตแจ๊ซระดับโลก Duke Ellington Charity Concert สอบถามและสำรองที่นั่ง 0-2419-9168-9

-19 ธ.ค.53 คอนเสิร์ตศิลปินเพลงแจ๊ซคลื่นลูกใหม่ Patrizio Buanne ณ โรงแรม Chatrium Suites บัตรราคา 3,500/2,500/1,500 บาท ติดต่อไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น