++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

มหาสารคามเปิดศูนย์เป็นมิตรกับวัยรุ่นเพื่อป้องกันเอดส์

ศูนย์ให้บริการวัยรุ่นอย่างเป็นมิตร

ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรงพยาบาลมหาสารคาม



จากสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในปัจจุบันพบว่า การแพร่ระบาดในกลุ่มของเยาวชนมีจำนวนพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้เป็นผลจากความทันสมัยของเทคโนโลยี การเข้าถึงสื่อต่างๆอย่างง่ายและสะดวก ทำให้เกิดการเรียนรู้และการเลียนแบบจากสื่อ และด้วยทัศนคติที่มีความเชื่อหลากหลาย อาทิเช่น การมีเพศสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด,เพื่อน คือคนที่น่าไว้วางใจที่สุด การสวมถุงยางอนามัยไม่ใช่ลูกผู้ชายตัวจริง การสวมถุงยางอนามัยทำให้ความสุขทางเพศลดลง หรือทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ความอายไม่กล้าซื้อถุงยางอนามัย ล่าแต้มทำคะแนน ฯลฯ เป็นต้น

จังหวัดมหาสารคามเป็นเมืองการศึกษา มีนักเรียน นักศึกษาจากหลายถิ่นฐาน มาอาศัยอยู่เพื่อศึกษาหาความรู้ นักศึกษาส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่หอพักที่มีความอิสระและเสรีในการดำเนินชีวิตมีเพศสัมพันธ์ ขาดการยั้งคิด ขาดการป้องกัน จึงเป็นสาเหตุให้เยาวชนวัยเรียนมีโอกาสได้รับเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากขึ้น จากการมี SEX ที่ไม่ได้ป้องกัน

โรงพยาบาลมหาสารคามตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดตั้งศูนย์ให้บริการวัยรุ่นอย่างเป็นมิตร เพื่อให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงและมีปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้รับคำปรึกษาและการรักษาอย่างถูกต้อง ต่อเนื่อง ตามมาตรฐาน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำหรับรูปแบบและขั้นตอน เมื่อผู้รับบริการ เข้ารับบริการที่ร้านขายยา เบื้องต้นจะมีการ ซักประวัติ ให้บริการการปรึกษา ให้ข้อมูลเรื่องโรค การรักษาและดูแลปฏิบัติตัวอย่างครบวงจรแบบ One Stop services

ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา มีวัยรุ่นมารับบริการเพิ่มมากขึ้น ตลาดจนมีการส่งต่อผู้รับบริการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาสารคาม มีการขยายเครือข่ายแกนนำเยาวชนในโรงเรียนและเสถานศึกษาเพื่อเป็นภาคีให้ความรู้แก่เยาวชน ได้บอกต่อและชักชวนเพื่อนที่มีอาการเจ็บป่วยด้วย โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เข้ารับบริการมากขึ้น ถือเป็นรูปแบบการให้บริการ ที่สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ



แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ
ผู้จัดทำ.... กลุ่มงานการแพทย์ฉุกเฉินและสารเ สสจ.มหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น