++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ลูกร้อยละ 82 ระบุพ่อไม่ใช่ต้นเหตุความรุนแรงในครอบครัว

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร โดยแม่โจ้โพลล์ สำรวจความคิดเห็นของเยาวชนไทยอายุระหว่าง 13- 23 ปี ทั่วประเทศ จำนวน 997 ราย ต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับพ่อต่อปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยผู้ตอบร้อยละ 78 อาศัยอยู่ด้วยกันกับพ่อ ขณะที่ร้อยละ 22 ไม่ได้อยู่กับพ่อ ด้วยเหตุผลพ่อแม่หย่าร้าง เรียนไกลบ้าน และพ่อเสียชีวิตตามลำดับ
โดยผู้ตอบร้อยละ 69 สนิทกับพ่อถึงมากที่สุด ผู้ตอบร้อยละ 43 บอกว่าเคยเกิดความรุนแรงในครอบครัว เหตุรุนแรงดังกล่าวคือการใช้วาจารุนแรงต่อกัน ร้อยละ 85 รองลงมาคือ การทำลายทรัพย์สินภายในบ้าน ร้อยละ 11และการทำร้ายร่างกายสมาชิกในครอบครัว ร้อยละ 8 ตามลำดับ
ผู้ตอบร้อยละ 82 บอกว่าพ่อไม่ใช่ต้นเหตุของการเกิดความรุนแรงในครอบครัว โดยเห็นว่าสาเหตุของความรุนแรงในครอบครัวอาจเกิดมาจากตัวเอง แม่ หรือบุคคลอื่นก็ได้ ขณะที่ร้อยละ 17 บอกว่าพ่อเป็นต้นเหตุของความรุนแรงในครอบครัว เนื่องจากพ่อมักมีอารมณ์ร้อน ฉุนเฉียวง่ายและชอบดื่มสุราจนขาดสติ ส่งผลก่อให้เกิดความรุนแรงกับสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นที่สอบถามถึงสาเหตุของการเกิดความรุนแรงในครอบครัว เยาวชนส่วนใหญ่ร้อยละ 44 บอกว่าเกิดจากการดื่มสุราและติดสารเสพติดอื่นๆ รองลงมาคือ ความเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจและการทำงาน ร้อยละ 36
ผู้ตอบซึ่งเป็นเยาวชนเสนอให้พ่อช่วยลดความรุนแรงในครอบครัวด้วยการ ให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น มากที่สุดคือร้อยละ 41 รองลงมาร้อยละ18 อยากให้พ่อ ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกและรู้จักการควบคุมอารมณ์ และพูดคุยกับคนในครอบครัวอย่างมีเหตุผล ร้อยละ 10 อยากให้พ่อเลิกดื่มสุรา อยากให้พ่อเป็นผู้นำที่ดีของครอบครัว และตั้งใจทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น