++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เวทีเสวนาปัญหาวัยรุ่นแนะ 7 ทางออกแก้ปัญหาท้องไม่พร้อม

ในงานเสวนาการแก้ปัญหาวัยรุ่นไทยกับการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม มีนักวิชาการทุกสาขามาร่วมแสดงความคิดเห็นในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ โดยนายจเด็จ อินทร์สว่าง ประธานคณะทำงานการพัฒนาคุณภาพชีวิต สาธารณสุขและคุ้มครองผู้บริโภค แนะทางออก 7 ข้อ คือ ต้องมีสติรู้จักคิด รื้อฟื้นเรื่องถุงยางอนามัย 100% กลับมาใช้ใหม่ กระทรวงศึกษาธิการต้องอนุญาตให้เด็กที่ตั้งครรภ์เข้าเรียนต่อเหมือนกับประเทศอื่นๆ ต้องควบคุมการแต่งกายของดารานักแสดงและสื่อลามกอนาจาร รวมทั้งเพิ่มหลักสูตรธรรมะในวิชาเรียนขั้นพื้นฐาน
สำหรับแม่ที่มีลูกหลังมีรอบเดือนได้เพียง 2 ปีแรก ทารกจะมีน้ำหนักน้อย ไม่แข็งแรง เสียชีวิตง่ายภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเกี่ยวกับระบบประสาท ปัญญาอ่อน สมองพิการ หรือหูหนวก ตาบอด และชักง่าย ส่วนแม่จะหยุดการเจริญเติบโต และมีภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ เช่น โลหิตจาง ความดันโลหิตสูง เจ็บท้องคลอดนาน และคลอดก่อนกำหนด นอกจากนี้ยังพบ แม่เสียชีวิตสูงกว่าคนอายุ 20 ปีขึ้นไป ถึง 3 เท่า
พร้อมกันนี้ มีการเตือนสติพ่อแม่ หากทราบว่าลูกตั้งครรภ์ ควรให้กำลังใจ เพื่อลดความวิตกกังวล หรือการหนีปัญหาด้วยการทำแท้ง รวมทั้งย้ำว่า รัฐบาลควรมีรัฐมนตรีภาคสังคมมาดูแลปัญหานี้เป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น