++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บีโอไอ:การให้บริการด้านลอจิสติกส์ ความรวดเร็วต้องอันดับแรก

โดย วรรณนิภา พิภพไชยาสิทธิ์/สุนันทา อักขระกิจ 7 พฤศจิกายน 2553 09:42 น.



สำหรับผู้ที่มีหน้าที่ให้บริการด้านลอจิสติกส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ ต้องให้ความสำคัญในเรื่องการบริการ และความรวดเร็วเป็นอันดับแรก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้น “แค่กะพริบตา ก็อาจเปลี่ยนรูปแบบแล้ว”

นางบังเอิญ อุอินทร์ ผู้จัดการกลุ่มลอจิสติกส์ บริษัท ซัมซุง อิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด หรือ SEMTHAI กล่าวถึงการดำเนินงานของบริษัทในเครือซัมซุงที่ดำเนินการผลิตและประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของผลิตภัณฑ์นั้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ Plant หรือโรงงาน Sales Head Quarter และ Sales Office ส่วนโครงสร้างของบริษัท ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ Supporting ในส่วนของฝ่ายขาย วางแผน การเงิน บัญชี บุคคล และลอจิสติกส์ Production & Quality Innovation ดูแลด้านการผลิตทั้งหมด และพัฒนาคุณภาพสินค้า

การดำเนินงานของ Logistic Group แบ่งออกเป็น Logistic Planning คือ บีโอไอ และการนำเข้า-ส่งออก โดยมีฝ่ายวางแผนที่จะดำเนินการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานทางด้านลอจิสติกส์ว่า ในแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นค่าใช้จ่ายด้านใด และหากพบว่าค่าใช้จ่ายในจุดใดสูงเกินไป ต้องวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่ามาจากอะไร เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงต่อไป ส่วน Warehouse Management รับผิดชอบใน 2 ส่วนคือ วัตถุดิบ และสินค้าสำเร็จรูป

บริษัทยังมีการนำระบบ MaPS (Masterpiece of Procurement System) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการติดต่อระหว่าง Vender หรือ Supplier กับบริษัทที่สามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทมีผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง และมีรายละเอียดอย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยระบบดังกล่าวยังเชื่อมต่อกับระบบของบริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลีด้วย จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ Vender หรือ Supplier

สำหรับการให้บริการด้านลอจิสติกส์นั้น มีการกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน โดยให้ความสำคัญในเรื่องการบริการ และความรวดเร็วเป็นอันดับแรก เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์นั้น อาจกล่าวได้ว่า “แค่กะพริบตา ก็อาจเปลี่ยนรูปแบบแล้ว” ส่วนเรื่องเทคโนโลยีและราคา ก็เป็นเรื่องสำคัญ หากบริษัทใดไม่มีระบบไอทีเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการแล้ว จะทำให้เกิดความยุ่งยากเป็นอย่างมาก

บริษัทมีการจัดทำ Routing Map โดยกำหนด Standard Lead Time ไว้ทุกเส้นทางที่มีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเพื่อให้ฝ่ายจัดซื้อสามารถวางแผนในการสั่งซื้อสินค้า และฝ่ายขายสามารถวางแผนในการส่งออกสินค้าไปยังลูกค้าในต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะลูกค้าสำคัญ จะมีการสำรวจเส้นทางในการจัดส่งอย่างละเอียดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกช่วงเวลา

SEMTHAI มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการสร้างความพึงพอใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และการให้บริการแก่ลูกค้า โดยการดูแลประสานงานของทีม CS (Customer Satisfaction Team) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลการจัดการปัญหาร้องเรียนและการร้องขอต่างๆ จากลูกค้า ร่วมกับหน่วยงานฝ่ายวิศวกรรมผลิตภัณฑ์ (PE) ฝ่ายการผลิต ฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนอื่นๆ

โดยลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับซัมซุงได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายหลายช่องทาง หรือสื่อสารผ่านทาง E-mail หรือผ่านทาง Samsung My Single อันเป็นระบบสารสนเทศมาตรฐานของซัมซุงที่ใช้เป็นหนึ่งเดียวกันในเครือกลุ่มซัมซุงทั่วโลก และสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบ Q-Portal อันเป็นประตูเข้าสู่ระบบการจัดการต่างๆ ของซัมซุงอันเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพและความพึงพอใจของลูกค้า ภายใต้ระบบ VOC (Voice of Customer)

บริษัทยังให้ความสำคัญต่อการทำธุรกิจแบบ WIN-WIN Partnership โดยมีโครงการและกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อการพัฒนาขีดความสามารถในกระบวนการผลิตของบริษัทที่ร่วมธุรกิจ เพื่อให้สามารถเติบโตและเจริญก้าวหน้าไปพร้อมๆ กัน โดยการจัดอบรม 6 Sigma เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาด้านคุณภาพที่เกิดขึ้นกับบริษัทผู้ร่วมธุรกิจ และพัฒนาคุณภาพของสินค้า การจัดส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

ในการผลิตเพื่อการส่งออกของ SEMTHAI นั้น แต่ละปีจะมีการคาดการณ์แนวโน้มของตลาดว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จากนั้นต้องมาวางแผนร่วมกัน เพื่อจะได้สนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ โดยคาดว่าเมื่อสิ้นปี 2553 ยอดขายจะสูงกว่าปี 2552 ซึ่งประกอบด้วยลูกค้าในกลุ่ม Network ร้อยละ 80 Tuner ร้อยละ 20 และ Power ร้อยละ 10

SEMTHAI ให้ความสำคัญกับเรื่องการจัดกิจกรรมต่างๆ โดยการันตีผลงานด้วยรางวัลจากองค์กรต่างๆ โดยล่าสุดได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นการจัดการลอจิสติกส์ (ปี 2553) และบริษัทยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่องมาตลอด 17 ปี ของการประกอบธุรกิจในประเทศไทย จนทำให้ได้รับรางวัลทั้งจากบริษัทแม่ที่ประเทศเกาหลี และจากกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม

ติดต่อขอข้อมูล ติชม และเสนอแนะความคิดเห็นได้ที่ศูนย์บริการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 0-2537-8161 หรือที่ head@boi.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น