++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วชช.ทุ่ม 200 ล.ผุด “สถาบันเรียนรู้เกษตรอินทรีย์” มุ่งสร้างองค์ความรู้ใหม่แก่ชุมชน

วชช.ทุ่ม 200 ล.ผุด “สถาบันเรียนรู้เกษตรอินทรย์” ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หวังสร้างองค์ความรู้ พัฒนาระบบวิจัย เกษตรอินทรีย์แก่ชุมชน คาด 5 ปีสร้างเสร็จ

นายพงษ์ศักดิ์ ธำรงรัตนศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานโครงการจัดตั้งสถาบันเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ สำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ ได้สถานที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างอาคารสำนักงานสถาบัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยตั้งอยู่ที่บ้านจิก อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว บนเนื้อที่ 125 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งสิ้น 200 ล้านบาท ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่ คาดว่า ภายใน 5 ปีการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ สำหรับวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถาบันการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ให้เป็นฐานการศึกษาเรียนรู้ของวิทยาลัยชุมชน (วชช.) รวมถึงการพัฒนาและวิจัยระบบเกษตรอินทรีย์ โดยความรู้ที่ได้นั้นจะถ่ายทอดให้กับวิทยากรของวิทยาลัยชุมชนทั้ง 19 แห่ง หลังจากนั้น ให้วิทยาลัยชุมชนแต่ละแห่งกระจายความรู้ลงไปสู่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งหากการก่อสร้างแล้วเสร็จที่นี่จะเป็นแหล่งรวบรวมพืชผัก พืชไร่ ไม้ผล และสมุนไพร รวมถึงวนเกษตร และประมง

“ที่ผ่านมา แม้สถาบันยังไม่ได้เริ่มการก่อสร้าง แต่ก็ได้มีการอบรมเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ให้กับวิทยากรแกนนำ และวิทยากรพี่เลี้ยงให้กับวิทยาลัยชุมชนอื่นๆ ไปบ้างแล้ว โดยใช้สถานที่ของวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว เพื่อให้นำความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ไปสอนให้กับประชาชน ในการสร้างอาชีพเสริมรายได้ให้กับครอบครัวอย่างต่อเนื่อง” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น