++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

TDRI หนุน รบ.เดินหน้าปฏิรูปภาษีที่ดิน

นายอดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวในการสัมมนาวิชาการประจำปีของทีดีอาร์ไอว่า สนับสนุนรัฐบาลให้เดินหน้าปฏิรูปภาษีที่ดินด้วยการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐบาลในระยะยาว แต่รัฐบาลควรเพิ่มเก็บภาษีที่ดินอีก 2 ประเภท เพื่อที่จะให้เกิดประโยชน์แก่เศรษฐกิจอย่างแท้จริง และเป็นธรรมแก่สังคม คือ การเก็บภาษีจากกำไรที่ได้จากการขายที่ดิน เพราะที่ผ่านมามีการเก็งกำไร และได้ประโยชน์จากที่ดินที่อยู่โดยรอบโครงการสาธารณูปโภคของรัฐบาล
นอกจากนี้ ควรเก็บภาษีจากการใช้ที่ดินผิดประเภท เช่น ที่ดินสำหรับการอยู่อาศัยถูกดัดแปลงไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ เช่น เปิดเป็นสถานบันเทิงควรมีการเก็บภาษีเพิ่ม 2-3 เท่า ซึ่งจะช่วยให้ที่ตั้งของสถานบันเทิง อยู่เป็นสัดส่วนมากขึ้น และยังเป็นประโยชน์ต่อการวางผังเมืองด้วย
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าคงเป็นเรื่องยาก ที่จะเก็บภาษีกำไรจากการขายที่ดิน เนื่องจากที่ดินส่วนใหญ่ตกอยู่ในกลุ่มคนที่มีรายได้สูง ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการเมืองด้วย ซึ่งหากเก็บภาษีดังกล่าวได้จริง จะทำให้เกิดความเป็นธรรม แต่เห็นว่าการปฏิรูปภาษีที่ดินควรจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 ปี ขณะเดียวกันยอมรับว่า การเปลี่ยนรัฐบาล มีผลทำให้การผลักดันการปฏิรูปภาษีที่ดินขาดความต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น