++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มีความสุขให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู

การทำงานที่มีการลงทุนในเหตุด้วยความตั้งใจมั่นที่จะทำด้วยความกรุณาอย่างที่สุดนั้น ทำให้เราได้เห็นผล และประจักษ์แจ้งแก่ใจว่า ไม่มีการลงทุนที่ไม่ได้ผล และไม่มีผลที่เกิดขึ้นโดยปราศจากเหตุ
งานจิตประภัสสรตั้งแต่นอนอยู่ในครรภ์ เริ่มต้นเมื่อกว่าสิบปีที่ผ่านมา อันเนื่องจากการที่เราได้เรียนรู้กับงานปลายเหตุ คืองานของเด็กๆ ในบ้านสายสัมพันธ์ จึงทำให้รู้ว่า การลงทุนอย่างเต็มที่ของพ่อแม่ที่มีต่อลูกด้วยการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบนั้น ให้ผลกำไรทันทีเมื่อลูกคลอดออกมา และเด็กที่เลี้ยงง่าย มีสมาธิอันมั่นคง และสื่อสารรู้เรื่อง ก็เป็นประจักษ์พยานให้ข้าพเจ้าเห็นในปีต่อๆ มาว่า เด็กจะอยู่กับโลกอย่างที่โลกเป็น แต่ไม่เป็นทุกข์ได้ เพราะได้รับการบ่มเพาะสติปัญญาบนมรรคาแห่งการตื่น ที่พ่อแม่ไม่ใช่แค่เพียงเป็นผู้ที่ให้กำเนิดชีวิต แต่พ่อแม่คือผู้ที่บ่มเพาะชีวิต และทำให้ชีวิตเป็นอิสระได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพ่อแม่ในขณะที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ เตรียมตัวในระหว่างตั้งครรภ์ และยังต้องเตรียมตัวและเตรียมใจมากยิ่งขึ้นอีกเมื่อตอนที่ลูกคลอดออกมาแล้ว เพื่อเป็นพ่อแม่ที่เปิดประตูแห่งสติปัญญาของลูกต่อไป...
นี่ก็คือปาฏิหาริย์แห่งการตื่นของพ่อแม่บนโลกนี้ที่ทำให้เราได้เด็กดี เด็กที่มีความสุข และเด็กที่เป็นอิสรชน ที่จะอยู่บนโลกอย่างที่โลกเป็น แต่เด็กจะไม่เป็นทุกข์
วันนี้...ส่วนหนึ่งขององค์ความรู้ได้ถูกถ่ายทอดสู่หนังสือ ‘มีความสุขให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู’ คู่มือภาวนากับการเลี้ยงลูก สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ สำนักพิมพ์คุณภาพในเครืออมรินทร์ฯ โดย คุณเมตตา อุทกะพันธุ์ กัลยาณธรรมผู้ร่วมสร้าง สาวิกาสิกขาลัย มหาวิชชาลัยธรมะเพื่อเยียวยาสังคม มาตั้งแต่เริ่มต้น และยังสนับสนุนการเผยแพร่ธรรมะต่อไปในงานสร้างโลกด้วยการสร้างเด็กเล่มนี้ ด้วยกรุณาแห่งหัวใจอย่างแท้จริง ซึ่งรายได้ของหนังสือเล่มนี้ก็เพื่อสนับสนุนการสร้าง สาวิกาสิกขาลัย มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม
ภายในเล่ม ประกอบด้วยสาระความรู้ที่น่าสนใจ อาทิ การเลี้ยงลูกวิถีพุทธด้วยหลัก ‘มีความสุขให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู’, การพิจารณาความพร้อมมื่อคิดจะมีลูก, การภาวนากับการคลอดด้วยลมหายใจแห่งสติ, การสร้างบ้านให้เป็นฐานแห่งการภาวนา, การสังเกตเรา สังเกตลูก, การส่งลูกออกสู่โลกกว้าง, การรดน้ำพรวนดินให้เมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาของลูก ที่นำไปใช้ได้จริง
‘มีความสุขให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู’ คู่มือภาวนากับการเลี้ยงลูก สำหรับพ่อแม่ยุคใหม่


พ่อแม่ คือ ครูคนแรกของลูก และลูกคือดวงใจของพ่อแม่ ลูกไม่ได้เกิดมาเพื่อตอบสนองความต้องการของพ่อแม่
แต่ลูกเกิดมาเพื่อเรียนรู้จากพ่อแม่ การเลี่ยงลูกให้มีความสุขและมีธรรมะในใจนั้น
พ่อแม่ต้องเริ่มที่ตัวเอง


มีความสุขให้ลูกเห็น ลูกจะสุขเป็น พ่อแม่ต้องทำให้เห็นก่อน จงสร้างคนดีให้สังคม ด้วยการสร้างเด็กที่มีความสุข


เป็นคนดีให้ลูกดู สอนด้วยคำพูดล้านคำ ไม่เท่ากับทำให้ดูเพียงครั้งเดียว หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกเป็นคนดีเช่นใด
พ่อแม่ก็ต้องเป็นคนดีเช่นนั้นให้ลูกดูเป็นตัวอย่างเสียก่อน รักลูกด้วยปัญญา ไม่ใช่ตัณหา พ่อแม่ต้องเลี้ยงลูกให้ได้ดีในแบบที่เขาเป็น
ไม่ใช่เลี้ยงให้เขาเป็นแบบที่เราต้องการ สร้างโลกให้มีอริยะด้วยการสร้างเด็ก อยากให้โลกเป็นอย่างไร ก็ต้องสร้างให้เด็กเป็นอย่างนั้น “ห่าง” ให้เป็น เพื่อจะได้ “เห็น” ลูก อย่าจ้องจับผิดลูก จนลืมมองตัวเอง
จงจัดการใจของตัวเอง ก่อนที่จะไปจัดการลูก อย่าใช้อคติของตัวเองตัดสินลูก
จงหัดเป็นผู้สังเกตการณ์ ไม่ใช่ผู้พิพากษา หรือผู้จัดการ อย่ายึดลูกเป็นศูนย์กลางจนลืมการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม
จงสอนให้ลูกเรียนรู้ที่จะยอมรับความแตกต่างของคนอื่น …


ขออนุโมทนา..การเผยแผ่ธรรมะต่อไปในงาน
“สร้างโลกด้วยการสร้างเด็ก” ผ่านการทำหนังสือ มีความสุขให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู เล่มนี้
ด้วยกรุณาแห่งหัวใจอย่างแท้จริง
ซึ่งรายได้จากหนังสือเล่มนี้ ก็เพื่อสนับสนุนการสร้างสาวิกาสิกขาลัย
มหาวิชชาลัยธรรมะ เพื่อเยียวยาสังคม สุดท้าย ขออนุโมทนาต่อทุกท่านที่ร่วมสนับสนุนหนังสือเล่มนี้
คุณคือ..หนึ่งในประวัติศาสตร์ของการสร้างอริยชนสู่สังคม แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต หนังสือเล่มนี้...เป็นหนังสือคู่มือเลี้ยงลูกที่ดีมาก
มีธรรมะสำหรับพ่อแม่ ตัวอย่าง และคำแนะนำที่ใช้ได้จริง
เพื่อการสร้างโลก ด้วยการสร้างลูก

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน
ขอแนะนำด้วยความปรารถนาดี..จากใจครับ
แนะนำหนังสือน่าอ่าน เล่ม ๒๐ ชื่อหนังสือ : มีความสุขให้ลูกเห็น เป็นคนดีให้ลูกดู เรื่อง : เสถียรธรรมสถาน เรียบเรียง : ศศิวิมล ช่วงยรรยง สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ธรรมะ ชุดธรรมะสำหรับพ่อแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น