++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บ.กุดเวียนน้ำท่วมซ้ำซาก-ต้องการสุขาด่วน

มหาสารคาม - สถานการณ์น้ำในจังหวัดมหาสารคาม ยังคงน่าเป็นห่วง ระดับน้ำยังสูงขึ้นเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ส่งผลให้บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำชีถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 50 หมู่บ้าน

รายงานข่าวแจ้งว่า มวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิ และเขื่อนอุบลรัตน์ ได้เคลื่อนผ่านอำเภอโกสุมพิสัย เข้าช่วยรอยต่ออำเภอกันทรวิชัย และอำเภอเมืองมหาสารคาม ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดริมแม่น้ำชี ถูกน้ำท่วมผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย จำนวน 93,883 ไร่ ราษฎรเดือดร้อนกว่า 19,900 ราย ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่จะมาถึงอำเภอเมืองมหาสารคามในอีก 1-2 วันข้างหน้า

ล่าสุด ที่บ้านกุดเวียน หมู่ 2 ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม ราษฎรกว่า 50 ครัวเรือนต้องอพยพออกมาอยู่บนที่สูงบริเวณผนังกั้นน้ำหน้าหมู่บ้าน เนื่องจากถูกน้ำท่วมทั้งหมู่บ้าน โดยบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากมานานกว่า 10 ปี ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้เทียบเท่ากับปี 51 ระดับน้ำที่ผ่านในหมู่บ้านอยู่ที่ระดับ 1.5-2 ม.

นายเด่นพงษ์ วงษ์อาจ ผู้ใหญ่บ้านกุดเวียน กล่าวว่า น้ำท่วมซ้ำซากทุกปี อยากให้ทางราชการช่วยเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ ทำถนนรอบหมู่บ้านให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันน้ำท่วม อีกทั้งตอนนี้ต้องอพยพขึ้นมานอนนอกหมู่บ้าน อยากได้สุขาเคลื่อนที่หรือห้องน้ำ เพื่อที่จะให้ลูกบ้านสะดวกในการใช้ห้องน้ำ เพราะกว่าน้ำจะลดลงสู่ระดับปกติต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น