++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

รมว.วิทย์ฯนำทีมเดินสายมอบเครื่องบดชีวมวลเกษตรกรหลาย จว.ภาคเหนือ

ลำปาง - รมว. กระทรวงวิทย์ฯ นำทีมเดินสายมอบเครื่องบดชีวมวล ผลพวงโครงการรีไซเคิลลำไยค้างสต๊อค ให้ให้กับเกษตรกรหลายจังหวัดในภาคเหนือ ได้ใช้ประโยชน์

ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมคณะได้เดินทางพบปะพี่น้องเกษตรกรจังหวัดลำปาง กว่า 200 คน ณ ตลาดสินค้าเกษตร สหกรณ์การเกษตรห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมมอบเครื่องบดย่อยชีวมวลเอนกประสงค์ จำนวน 4 เครื่อง ให้กับผู้แทนเกษตรกรนำไปใช้ประโยชน์ในการบดเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อสนับสนุนการผลิตพลังงานทดแทน หรือนำไปใช้ในกิจกรรมทางเกษตร เช่นปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ภาคการเกษตร โดยมีนายมัธยม นิภาเกษม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวต้อนรับ รศ.ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวรายงาน และนายอุธาร ชวเมธี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวขอบคุณในนามของชาวลำปาง

ดร.วีระชัย เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้ดำเนินโครงการ “รีไซเคิลลำไยค้างสต๊อคปี 2546 และ 2547 โดยใช้เป็นพลังงานชีวมวล” ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2552 ตามข้อตกลงกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดบดย่อยลำไยหน้าโกดังทั้ง 60 แห่ง ให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ดำเนินการได้ตามเป้าหมายและแถลงข่าวปิดการบดลำไยไปแล้วเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้โกดังเก็บลำไยทั้ง 60 แห่ง ได้ว่างลงสามารถใช้ประโยชน์ในการเก็บรักษาผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ได้ต่อไป

รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวย้ำถึงการการมอบเครื่องบดย่อยชีวมวล (เครื่องบดย่อยเอนกประสงค์) ให้กับผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่ดำเนินโครงการรีไซเคิลลำไย ครั้งนี้ว่า ถือเป็นความตั้งใจแต่แรกของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดยเห็นร่วมกันกับผู้รับผิดชอบโครงการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และ สมาคมเครื่องจักรกลไทย ที่ต้องการให้พี่น้องเกษตรกรเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้เทคโนโลยี และใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสามารถนำไปปรับใช้กับผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ในท้องถิ่น พัฒนาไปสู่การใช้เชื้อเพลิงจากชีวมวล ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้พัฒนาปรับปรุงเครื่องบดย่อยชีวมวลให้มีศักยภาพการใช้งานที่เหมาะสม ดูแลรักษาง่าย และหากพี่น้องเกษตรกรต้องการฝึกอบรมการใช้เครื่อง ทางกระทรวงฯ ยินดีจัดฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้ในโอกาสต่อไป

หลังจากนั้น รมว.กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯพร้อมคณะได้เดินทางต่อไปยัง จ.ลำพูน เพื่อมอบเครื่องบดย่อยชีวมวล จำนวน 9 เครื่อง ให้กับตัวแทนกลุ่มเกษตรกร ณ โกดังโมเดิร์น เอ็นเนอยี่ อ.เมือง จ.ลำพูน และจะมีโปรแกรมเดินทางไปมอบให้กับ จ.เชียงราย อีก 4 เครื่อง และเชียงใหม่ 8 เครื่อง ตามลำดับต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น