++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

ความรู้สึก และขอบตาที่เหมือนมีคราบน้ำตา....ที่ถ่ายทอดจากหน้าจอ facebook ของใบบอนกับไอออนในบ่ายวันหนึ่ง



            ช่วงบ่ายวันสบายๆ ที่อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนในภาคอีสาน ในระหว่างที่ชายคนหนึ่ง นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ จดจ้องที่หน้าจอ มืออยู่ที่บนคีย์บอร์ด เพื่อนคนหนึ่งเดินเข้ามาใกล้ๆ เอาเอกสารปึกหนึ่งมาวางไว้ข้างๆ บอกว่า เป็นข้อมูลอีกชุดหนึ่งที่จะต้องเร่งมือกรอกให้เสร็จในสัปดาห์นี้ หลังจากเอ่ยปากยอกไป แต่ไม่มีเสียงตอบรับจากอีกฝ่าย เพื่อนคนนั้นจึงสังเกตอาการอยู่ครู่หนึ่ง เห็นสีหน้าแววตาของพรรคพวกดูแปลกๆ ดูคล้ายกับจะร้องไห้ คล้ายอยู่ในอารมณ์หนึ่ง ที่ไม่ได้มีเพื่อนอยู่ข้างๆ
            "แหม เล่น facebook จนติดขนาดนี้เลยหรือ คุยกับใครวะ ท่าทางอินจัด"
            " คุยกับน้องสาวอยู่"


            "ไอ้ใบบอน แกไม่มีน้องสาวนี่นา มั่วแล้ว แล้วนี่น้องสาวหลงมาจากไหนล่ะ"
            "ไม่ใช่ก็เหมือนใช่ คนบางคน มีพี่มีน้อง ที่คลานตามกันมา แต่ก็เหมือนไม่เป็นพี่น้องกันเลย เหมือนคนเกิดร่วมครอบครัวกันมากกว่า แต่คนหลายคนที่พึ่งมาเจอกัน รู้จักกัน กลับมีความผูกพันกันเหมือนรู้จักกันมานาน เพราะมีหลายอย่างตรงกัน เช่น ความรู้สึกที่คล้ายกัน ประสบการณ์บางอย่างเหมือนกัน พูดจาภาษาเดียวกัน"
            "ก็พูดภาษาไทยเหมือนกันนี่นา ไม่แปลก"
            "ภาษาเดียวกันที่ว่า เป็นภาษาที่สื่อสารจากใจตรงกัน พูดกันรู้เรื่อง ต่างจากการที่คุยกับคนอื่น พูดตั้งนาน แต่ไม่รู้เรื่อง ไม่ผูกพัน ไม่ใส่ใจ ไม่ให้ความสำคัญมากมายนัก"

            เพื่อนคนที่เอาเอกสารมาให้ จ้องดูจอคอมพิวเตอร์ เห็นชื่อคนที่กำลังออนไลน์
            "ไอออน ... คนนี้เหรอ น้องสาวนาย"
            "อือม"
            "คนที่ไหน จังหวัดไหน"
            "คนบ้านเดียวกันนี่แหละ แต่ไปมีครอบครัว แต่งงาน ทำมาหากินทางโน้น....ภาคตะวันออก"
            "อ้าวเหรอ นึกว่าเป็นกิ๊กใหม่ซะอีก แต่งงาน มีสามีแล้ว นี่แสดงว่า คบกันแบบพี่น้อง"
            "ใช่ หากิ๊ก หาคนมาจีบไปวันๆ หาไม่ยาก แต่หาน้องสาวแท้ๆ ไม่ใช่หาง่ายๆ"
            "น้องสาวแท้ๆเลยเหรอ ยังไงกัน"
            "ก็มีความผูกพัน คิดถึง ห่วงใยมากกว่า ผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่าเรา ที่เราเรียกว่า เป็นน้อง นั่นก็เหมือนเพื่อนร่วมโลกคนหนึ่ง พูดจาคุยกันได้ตามมารยาทสังคม แต่ไอออน เป็นมากกว่านั้น"
            "อะไรทำให้รู้สึกว่า ไอออนต่างจากน้องคนอื่น"
            "ต่างสิ ต่างมากๆด้วย แรกๆคุยกัน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมเราต้องคิดถึงเค้า อยากคุยกะเค้าอีก แล้วไอออนเค้าก็เล่าเรื่องของเค้าให้เราฟัง หลายเรื่ องที่เราไม่เคยบอกคนอื่น เราก็บอกไอออน แล้วไอออน ก็เล่าเรื่องสมัยเด็กๆ เล่าให้เราฟัง "
            "ไว้วางใจ เชื่อใจกันโดยอัตโนมัติ"
            "ก็เหมือนกับหลายคน ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เจอกันแป๊บเดียว เหมือนคนที่รู้จักกันมานานแสนนาน แค่พูดไม่กี่คำ แต่เข้าใจสิ่งที่พูดออกมาได้ดี ในขณะที่คนที่ยืนฟังด้วยกัน ไม่รู้เลยว่า สิ่งที่ได้ยิน มีความหมายว่าอะไร"
            " เป็นภาษาเดียวกัน เป็นคำพูดที่เข้าใจกันระหว่างคนสองคนจริงๆ"

            ....
            "แล้วทำไม ตอนนี้ถึงทำหน้าตาเหมือนจะร้องไห้แบบนี้ล่ะ เกิดอะไรขึ้น"
            " เราทำให้ไอออน เสียความรู้สึก เสียใจ จนเกือบจะลบ facebook ของไอออนออกไปจากระบบแล้ว"
            " ทำไม เกิดอะไรขึ้น"
            " ก็เรื่องที่หาโครงการทำต่อไปไม่ได้ จะตกงานแล้ว ไม่มีเงินเดือนรับทุกเดือนอีกแล้ว มันกดดันหลายอย่าง เพื่อนที่ตกงาน ก็ต้องไปกู้เงินนอกระบบ คิดดอกรายวัน ตอนนี้เหมือนตกนรก ไม่รู้จะหาเงินจากไหนมาให้ ดอกก็เพิ่มทุกวัน มันก็ส่งคนมาถามถึงบ้าน ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป คนที่ไม่มีเงิน แต่มีค่าใช้จ่ายตลอด มันทุกข์ทรมานจริงๆ เพื่อนมันบอกว่า เคยคิดว่าจะไปขายตัวเหมือนกัน"

            " ขนาดนั้นเลยหรือ มันน่าจะไปหางานหาเงินมาได้นะ "
            " แต่ถ้ามันไม่มี ก็คือ ไม่มีจริงๆ ขนาดไปขอยืมเงินจากคนรู้จักกัน หลายคนก็ลำบาก เงินไม่เข้า หลายคน เปิดร้านขายของ ร้านชำ ต้องหมุนเงินรายวัน เก็บเงินไม่ได้มั่ง ต้องมีเงินไว้จ่ายซื้อของ จ่ายดอก จ่ายสารพัด ถ้าต้องจ่ายเพิ่มแค่นิดเดียว แค่ไม่กี่ร้อย ก็เดือดร้อนแล้ว แค่นี้ก็ปากกัดตีนถีบมาก คนที่มีเงินไม่รู้หรอกว่า คนที่ไม่มี มันทุกข์ยากขนาดไหน"
            " แล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับน้องไอออนเค้าล่ะ จะไปขอยืมเงินน้องเค้าเหรอ"
            " ไม่ใช่ หลังจากรู้ว่าจะตกงาน เครียด กดดัน ไม่มีเวลาคุยออนไลน์ด้วย คิด หาทางรอด มองหางาน ไปหาข้อมูล ช่วงหนึ่งกดดันมาก ไปกดลบ ไอออนออกจากเป็นเพื่อนในเฟชบุคซ์ ผ่านไปอาทิตย์กว่าๆ ไอออนแอดเข้ามาก็กดเพิ่มเป็นเพื่อน แต่ก็ยังไม่ได้คุยด้วย ไม่กล้าคุย เดี๋ยวจะหลุดเปิดเผยบอกไปว่า เรากำลังจะเดือดร้อน ถ้าคุยกับเค้าเราต้องบอกออกไปแน่ๆ ต้องบอกไปว่าตอนนี้เครียดอะไรยังไง กดดันแค่ไหน ไอออนอาจจะคิดไปว่า เป็นเพราะเค้ามีส่วนที่ทำให้เราต้องกดดัน เครียดอย่างนี้ก็ได้ เลยไม่คุยออนไลน์ด้วย เหมือนคนใบ้ พอเจอตอนที่ออนไลน์เวลาเดียวกัน ไอออนส่งข้อความมา เราก็เงียบ ไม่กล้าคุย นานๆเข้า จนไอออนคงจะรู้สึกว่า เราไม่อยากคุยกับไอออน หรือคงไม่พอใจมากๆ เลยเสียใจ กดลบใบบอนออกจากเพื่อนในเพชบุคส์ไปเลย หลังจากครบเดือน ส่งข้อความเคลียร์กันถึงรู้เรื่อง"

           " เออ แล้ววันนี้ ทำท่าเหมือนจะร้องไห้ทำไมอีกล่ะ "
            " ไอออนบอกว่า รู้มั้ยว่า ไอออนเสียใจมากขนาดไหน ที่เป็นแบบนั้น จนไม่อยากเจอ ไม่อยากติดต่อ ไม่อยากคิดถึง ข้อความอะไรต่างๆที่ใบบอนเขียนให้ ทำให้ ไอออนลบหมดเลย พอมาถึงวันนี้ ไอออนบอกว่า เสียใจ เสียดายเหมือนกัน"
            " ... เป็นใครก็คงเสียใจล่ะ ที่รู้ตัวว่า ทำให้คนที่เรารักและห่วงใย รู้สึกเสียใจ เจ็บปวดมากขนาดนั้น แต่ความเป็นพี่เป็นน้องกัน มันยากที่จะตัดกันขาด ถ้าตัดกันขาด เลิกติดต่อกันจริงๆ ที่บอกว่า เป็นน้องสาวแท้ๆ มันก็ไม่ใช่ของจริง ไม่เป็นจริง แต่นี่ก็เป็นบทพิสูจน์ว่า  เป็นพี่น้องกันจริงๆ พี่น้องกันแท้ๆ เมื่อไอออนกล้าเปิดใจ บอกความรู้สึกออกมาตรงๆ ถ้าเป็นคนอื่นๆ ตัดขาดแล้วหายไปเลย ไม่สนใจ ใส่ใจ แคร์ความรู้สึกอีก ก็แสดงว่า ไอออนเกิดมาเพื่อเป็นน้องสาวแท้ๆของใบบอนจริงๆ..."

            " ..ก็ที่มีอาการแบบนี้ ก็รู้สึกอย่างนี้แหละ เหมือนอย่างที่เราบอกเค้าตั้งแต่ช่วงแรกที่รู้จักกัน แล้วมันก็จริงอย่างที่บอกไว้ เค้าก็ทำให้เราเห็นจริงๆ"

            ในโลกออนไลน์ แม้ว่า ข่าวที่ได้ยินได้ฟังตามสื่อมวลชนต่างๆ จะเป็นข่าวในแง่ลบ ข่าวหลอกลวง ข่าวร้ายต่างๆ แต่ในโลกของความเป็นจริง มีทั้งด้านดีและด้านที่ไม่ดี สื่อมวลชนไม่ค่อยนำเสนอข่าวในด้านที่ดีมากนัก แต่มักจะหยิบข่าวด้านลบของโลกออนไลน์ โลกของ facebook ออกมาเผยแพร่อยู่เสมอ ใช่ มันเป็นข่าวที่ขายได้ เป็นข่าวสีสัน แต่ทุกอย่าง มีสองด้าน เช่นกันกับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวต่างๆ  ด้านหนึ่ง สื่อมวลชน หนังสือพิมพ์หรือสื่อทีวีของคุณ นำเสนอข่าวสารให้ความรู้กับผู้คนที่ติดตาม แต่อีกด้านหนึ่ง ต้องไม่ลืมว่า สื่อมวลชนอย่างพวกคุณ ก็สร้างความเชื่อว่า โลกออนไลน์ เป็นที่ที่ไม่ปลอดภัย เป็นที่ที่มีแต่การหลอกลวงมากมาย ...

            ทั้งๆที่การทำหน้าที่สื่อมวลชนของคุณเอง การขายข่าว ก็ทำให้สังคมแย่ลงเช่นกัน

            การติดต่อสื่อสารในโลกออนไลน์ จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่แต่ละคน จะเลือกใช้ช่องทางออนไลน์นี้ในแง่มุมไหน ถ้าสื่อสารกันด้วยความจริงใจ ตรงไปตรงมา ช่องทางนี้ย่อมเป็นประโยชน์ และมีคุณค่ามากมายเช่นกัน
            อย่างน้อย ได้ช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาดหายไป ของคนสองคนในโลกสีหม่นๆนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น