++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

เพลงของไอออน เพลงที่ 4



            ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ความบัดซบของชีวืตที่ได้พานพบตลอดหลายปีทั้งที่ไม่ได้ต้องการให้เป็นอย่าง นั้น หลายสิ่งมันยากที่จะลืมเลือน ยากที่จะหนี ยากที่จะถอนตัวออกมา เพราะหลายสิ่งหลายอย่าง มันผูกมัดรัดเกี่ยว ผูกพันทั้งกายและใจจนยากที่จะปล่อยวาง

            ชีวิตของไอออน น่าจะมีความสุขมากกว่านี้ ก่อนที่ไอออนจะตัดสินใจ เลือกที่จะมาอยู่ในจุดที่เป็นอยู่ ไอออนก็คงคิด และหวังว่า สิ่งที่ตัดสินใจในวันนั้น น่าจะทำให้ชีวิตของไอออน สุข สมหวังดังความฝันที่คิดไว้  แต่ความจริงมันไม่เป็นอย่างที่คิดเลย สิ่งที่อยู่กับไอออนมาตลอด คือ ความเจ็บช้ำและน้ำตา



            พี่ใบบอน เมื่อรับรู้ถึงความทุกข์อันหนักอึ้งของน้องไอออน ก็ได้แต่อยากให้ไอออนเข้มแข็ง และคิดสู้ ไม่ยอมแพ้ต่อชีวิตบัดซบ แม้คำเตือน คำให้กำลังใจ จะเป็นดั่งมีดที่กรีดแผลที่บอบช้ำ ให้ซ้ำลงไปตรงจุดเดิม แต่พี่ใบบอนก็อยากให้แผลร้าย มันตกสะเก็ด และหลุดออกไปจากชีวิตของไอออนซะที

            แต่ไอออนก็มักจะบอกว่า มันยากที่จะลืมเลือน สิ่งที่ไอออนพบเจอมันมากกว่าที่คิด ยากที่จะถอนตัว ถอนใจได้ง่ายๆ

            พี่ใบบอนฟังเพลงแล้ว นึกถึงน้องไอออน จึงบรรจงหยิบบทเพลง ทำเป็นไฟล์วิดีโอภาพประกอบเพลงดีๆให้น้องไอออนได้ฟัง พร้อมความหมายในบทเพลง ที่น่าจะทำให้น้องไอออน ได้คิดอะไรบ้าง

            ทำเพลงของน้องไอออน ในแบบเฉพาะตัว เพลงของไอออน มาแล้ว 3 เพลง แล้วยังมีเพลงพิเศษ เพลงของไอออนกับใบบอน ส่งให้ฟังเพลินๆ เพราะอยากให้ไอออน เข้มแข็ง มาถึงตอนนี้ ก็มาถึงเพลงของน้องไอออนเพลงที่ 4 เสียที ..เพลงที่พี่ใบบอนฟังแล้วคิดถึงน้องไอออน ในห้วงเวลาที่ไอออน ยังคงทุกข์หนัก กับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิต เมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

            มาถึงวันเวลานี้ ไอออนบอกว่า คิดและตัดสินใจกับเส้นทางชีวิตและก้าวเดินต่อไปได้บ้างแล้ว ไม่ทุกข์หนัก ไม่ร้องไห้ ไม่กินมาม่าเหมือนช่วงเวลาที่ผ่านมาแล้ว แล้วไอออนจะเล่าให้พี่ใบบอนฟัง เมื่อเจอกัน

            พี่ใบบอนไม่รู้เหมือนกันว่า การตัดสินใจของน้องไอออนนั้นเป็นยังไง แต่บทเพลงที่ 4 ที่เลือกให้น้องไอออน ในห้วงเวลาที่ทุกข์หนัก เพื่อให้กำลังใจและให้สติ ถึงวันนี้ ไอออน คงคิดอะไรได้บ้างแล้ว แต่จะตรงกับสิ่งที่พี่ใบบอนอยากจะบอกกับไอออนหรือเปล่า กับเพลงของไอออนเพลงที่ 4 นี้ มีคำที่สำคัญๆ  คือ

            1. ชีวิตเก่าๆ มีแต่ความเก็บกด
            2. ยิ่งอยู่ยิ่งช้ำมีแต่ความรันทด
            3. โลกใบที่สวย ยังรอให้คว้าไขว่ แม้ใบไม่ใหญ่ แต่รอให้เราเริ่มต้น
            4. อาณาจักรน้อย คอยคุณคนเป็นเจ้าของ
            5. บางครั้งก็ชื่น บางครั้งกลืนน้ำตานอง
            6. ต้องฝันให้ไกล แล้วต้องไปให้ถึง
            7. เอาห้วงคำนึง แขวนไว้ที่ปลายดวงดาว

            คำพูดที่ไอออนเคยเล่าให้ฟัง ฟังทีไร ก็นึกถึงประโยคในข้อ 1-2 และข้อความที่ต่อจากประโยคนี้ ในเนื้อเพลงที่ได้ยิน  ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านไป น้องไอออนบอกว่า อยากจะหนีไปให้ไกล แต่ขอรอเวลาสักพัก เพื่อให้หลายสิ่งมันลงตัวกว่านี้ พี่ใบบอน พยายามจะบอกข้อ 3-4 เตือนสติให้ไอออนรีบคิดให้ได้ และตัดสินใจให้ถูกทางเสียที สิ่งที่ผ่านมา สิ่งที่ยังต้องผูกพัน เกี่ยวรั้งไว้ ก็ต้องยอมรับความจริง เหมือนประโยคในข้อ 5 และข้อความต่อจากประโยคนี้ในเนื้อเพลง  ยังไงก็ขอให้มองถึงอนาคต คิดในแบบข้อ 6 จะทนอยู่ในชีวิตเก่าๆ โลกใบเก่าที่กำลังจะเน่าเหม็นสำหรับชีวิตไปอีกนานแค่ไหนล่ะ  และจบเพลงด้วยท่อนสุดท้าย และภาพสุดท้ายที่เห็นในคลิปวิดีโอ ที่น่าจะเป็นบทสรุปของเนื้อหา  และสิ่งสำคัญ เป้าหมายของชีวิต  "ในอ้อมกอดฝัน..... (ในเพลง) "ที่น่าจะเป็นแนวทางของคำตอบ ที่ไอออน "คิดถึง" เพื่อตัดสินใจสำหรับชีวิตก้าวต่อไปได้ ชัดเจนยิ่งขึ้น           






            ซึ่งเพลงนี้ มีชือว่า "คิดถึง" นั่นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น