++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2553

ชีวิตกับความรู้สึกที่มีแต่ เรื่องแย่ๆ ไม่มีสาระของน้องไอออน กับสายตาของ พ่อ แม่ ญาติพี่น้องและพี่ใบบอน xn--22cjba3gb5cahie7f8ahcbaa2cybzdwbzp2a0fn3gec4b

           วันคืนที่ผ่านไป ชีวิตที่ผ่านมา แม้จะกลายเป็นอดีตไปแล้ว แต่มันยังอยู่ในความทรงจำ หลายเรื่องเป็นดั่งรอยแผล ดั่งตราบาป ดั่งเวรกรรม ดั่งคำสาป ดั่งกรงขังที่ติดอยู่กับชีวิต และคงจะติดอยู่ตลอดไป

            ไม่ว่าจะนึกถึงทีไร มันรู้สึกแย่ไปซะทุกอย่าง ชีวิตมันช่างดูเลวร้าย มีแต่เรื่องแย่ๆ เหลือเกิน เมื่อมองคนอื่นๆ ดูมีความสุขกว่า ไม่ต้องมารับเวรรับกรรมแบบนี้

            น้องไอออน ก็คงรู้สึกไม่ต่างไปจากนี้

            จากปีนี้ ปีก่อน ปีโน้น หรือหลายปีก่อน มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
            มีแต่เรื่อง แย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

            ยิ่งคิด คงมีคำว่า "แย่" เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนเต็มไปหมด
            นี่แค่เวลาไม่นาน ยังพิมพ์คำว่า แย่ เติม ๆ เข้าไป เยอะแยะ ....แล้วเวลาที่ผ่านไป 5-6-7-8 หรือ 9 ปี จะมี "ๆ" มากขนาดไหนหนอ

            ชีวิตส่วนตัว ชีวิตที่ต้องข้องเกี่ยวกับคนบางคน คนที่ข้องเกี่ยวทำให้ชีวิตน้องไอออน รู้สึกแย่..ยิ่งนานวัน ยิ่งแย่ มากขึ้น  คนบางคนก็ยังทำให้ชีวิตของน้องไอออน แย่ลงไปเรื่อยๆ ทั้งๆที่น้องไอออน พยายามทำชีวิตที่ต้องข้องเกี่ยวกับคนบางคน..คนนั้น ให้ดีขึ้น สุขมากขึ้น แต่คนบางคนที่ว่า ไม่ร่วมมือด้วยเลย ชีวิตเลยต้องแย่ลงไปอีก

            จากที่ไอออน พยายามทำชีวิตให้ดี เมื่อรู้สึกแย่ เลยเผลอตัว ทำตัวให้แย่ตามไปด้วย

            มีแต่คำว่า แย่ท่วมตัว ท่วมหัว ท่วมชีวิต จนบางทีก็ไม่อยากไปเจอใคร ไม่อยากให้ใครมองเห็นความแย่ของตัวเอง

            ดูไอออน จะเป็นคนไร้ค่า ไม่มีสาระ เพราะความแย่ครอบงำตัวเอง


            ...ย้อนเวลากลับไปในอดีต ย้อนกลับไปไกล ก่อนที่จะมาข้องเกี่ยวกับใครบางคน ที่ทำให้ชีวิตของน้องไอออน ต้องแย่ๆๆๆๆ และแย่ ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ ทำอะไรผิดพลาดมา พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง อาจจะดุ ว่าให้  ไอออนอาจจะรู้สึกผิด รู้สึกว่า ตัวเองแย่อยู่บ้าง แต่ก็ยังยิ้มได้ สุขได้ สนุกได้ เพราะไม่ว่าจะยังไงก็แล้วแต่...พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง จะยังไงก็รัก ห่วงใย น้องไอออนมาตลอด เมื่อหมุนเวลากลับมาในปัจจุบัน ไม่ว่าน้องไอออน จะเป็นยังไง ย่ำแย่ ผิดพลาด เจ็บช้ำเพียงใด แต่พ่อ แม่ ญาติพี่น้องก็ยังรักและห่วงใย น้องไอออนอยู่เสมอ

            ไม่ว่าจะยังไง ไอออน ยังมีความสำคัญสำหรับ พ่อ แม่ ญาติพี่น้องอยู่เสมอ
            ..แต่ คนบางคน ที่ชีวิตต้องไปข้องเกี่ยว แรกๆก็ ดีมากๆ  แต่ทำไม กลับเป็นคนทำลายความรู้สึกที่ดีๆด้วยน้ำมือของตัวเอง หยิบเอาความรู้สึกย่ำแย่ใส่มือน้องไอออนมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนน้องไอออนเหมือนถูกประทับตราความแย่ไว้ที่กลางหน้าผาก

            แล้วไอ้คนที่ชีวิตต้องไปข้องเกี่ยว ก็ใช้ชีวิต ทำตัวของมันไปตามเส้นทางของมัน
            คนที่เฝ้ามอง เฝ้าห่วงใย ก็ได้แต่ปลอบใจ บอกให้อดทน เพราะเงื่อนไขของชีวิตไอออน ทำให้คนที่เฝ้ามอง เฝ้าห่วงใย ทำได้แค่บอก เท่านั้น  เพราะเหตุผลที่ชีวิตต้องไปข้องเกี่ยวกับคนบางคนนี่แหละ

            มีคนที่รู้สึกย่ำแย่ จนตัดสินใจ เดินออกจากทางชีวิตสายเดิม กลับมาหาพ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง แม้ชีวิตจะผิดพลาด บอบช้ำมากแค่ไหน แต่น่าแปลก ที่คนที่กลับมาหา ต่างอ้าแขวนรับ ดูแลห่วงใย เอาใจใส่เป็นอย่างดี ไม่ได้สนใจ ใส่ใจกับตราประทับความย่ำแย่ที่ได้รับมา แต่ดูแล เอาใจใส่ กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า กับปัจจุบัน ที่ทำได้ เป็นไปได้มากกว่า

            เมื่อน้องไอออน แบกความเจ็บช้ำมา แบกความย่ำแย่ ความผิดพลาดต่างๆ รู้สึกว่า ตัวเอง เป็นคนที่ไม่มีคุณค่า พี่ใบบอนที่ยืนมองน้องไอออนเดินมาหา กลับยิ้มรับด้วยความดีใจ
            .... ไม่ใช่ยิ้มให้กับความเจ็บช้ำ ความผิดพลาดที่ติดตัวของน้องไอออน แต่ยิ้มรับเพราะน้องสาวมาหาให้หายคิดถึงซะที ถึงแม้ชีวิตของไอออน จะเดินบนเส้นทางที่แย่ๆ มาตลอดเส้นทางที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนพี่ใบบอน และอีกหลายคนที่ห่วงใย ไม่ได้สนใจเส้นทางที่เดินผ่านมานั้น แต่สนใจที่ตัวน้องไอออนมากกว่า
      
            สนใจที่สีหน้า แววตา ท่าทาง ที่น้องไอออน ค่อยๆเดินใกล้เข้ามาเรื่อยๆ อย่างน้อย ในช่วงเวลานั้น ก็ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ย่ำแย่ของน้องไอออนแล้วล่ะ
อย่างน้อย คนที่น้องไอออน เดินเข้ามาหา ก็ไม่ได้ทำอะไรที่ทำให้น้องไอออน รู้สึกแย่ๆ เหมือนกับคนบางคนที่ชีวิตของน้องไอออนต้องไปข้องเกี่ยวอยู่ด้วย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

            อย่างน้อย คนที่ยืนอยู่ตรงหน้าน้องไอออน ก็รู้สึกดีๆ ไม่ได้มองน้องไอออนด้วยความรู้สึกแบบเดียวกับคนบางคนที่ชีวิตน้องไอออนต้อง ไปข้องเกี่ยว แล้วทำอะไรให้น้องไอออนรู้สึกแย่ๆตลอดหลายปีที่ผ่านมา

            จะแบกความเจ็บปวด บาดแผล ความเจ็บช้ำมามากแค่ไหนก็ตาม แต่พี่ใบบอน สนใจที่จะจับมือน้องไอออน พามานั่งกินข้าว พาไปพักผ่อน ทำบุญร่วมกันแบบพี่น้อง ในเวลาน้อยนิด ก่อนที่จะปล่อยมือของน้องไอออน ให้เดินกลับไปบนเส้นทางแย่ๆเหมือนตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา....


            แล้วก็เฝ้ามองดูว่า เมื่อไหร่ น้องไอออน จะเดินออกมาจากเส้นทางแย่ๆนั้นเสียที จะเดินออกมาหาพี่ใบบอน หรือจะเดินไปทางไหนก็ได้ แต่ขอให้น้องไอออน เลือกเดินไปบนเส้นทางที่ดีกว่าที่ผ่านมาละกัน....

            .....!!              




       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น