++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2553

นักวิชาการ มข. เตือนสังคมไทยกำลังอ่อนแอจากการขาดคุณธรรม

นักวิชาการมข. มองการแข่งขันในสังคมทำให้คนละเลยคุณธรรม ชี้เยาวชนไทยยังขาดความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น วอนผนึกกำลังปลุกกระแสรณรงค์ “ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความพอเพียง”

ดร. อริยพร คุโรดะ รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ผู้ประสานงานสมัชชาคุณธรรม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เผยว่า ปัจจุบันสังคมที่อ่อนแอลงได้ส่งผลให้เห็นถึงความขัดแย้ง และการขาดความรับผิดชอบ ซึ่งเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายด้าน โดยเฉพาะกระแสของสังคมที่เน้นการแข่งขันทำให้ผู้คนละเลยคุณธรรม ขณะเดียวกันสิ่งแวดล้อมต่างๆเช่นการรับสื่อที่เข้าถึงได้ง่ายและมีมากมาย ทำให้เยาวชนขาดภูมิคุ้มกัน ระบบการศึกษาก็มีความสำคัญเราเน้นการศึกษาสิ่งที่อยู่รอบๆตัวจนอาจลืมการ พัฒนาตนเอง ดังนั้นต้องกลับมาทบทวนเพื่อเน้นองค์ความรู้ที่ช่วยสร้างคุณธรรมความรับผิด ชอบในตัวผู้เรียนให้มากขึ้นเพราะคุณธรรมเล็กๆในตัวจะเป็นตัวขับเคลื่อนให้ เป็นคนที่มีคุณภาพของสังคม

“เยาวชนไทยมีลักษณะการแสดงออก ทางคุณลักษณะที่แตกต่างออกไปจากในอดีต ไม่กล้าที่จะแสดงออกถึงการเสียสละและทำความดี ขณะเดียวกันแนวโน้มความรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและสังคมลดลง เช่นการขาดระเบียบวินัย การไม่ตรงต่อเวลา สิ่งเหล่านี้หากมองผิวเผินอาจดูเล็กน้อยแต่สิ่งนี้คือการเริ่มต้นของความรับ ผิดชอบในสิ่งที่สำคัญมากขึ้นทั้งต่อตัวเองต่อคนรอบข้าง และต่อสังคมเมื่อเติบใหญ่ไป"

ทั้งนี้ ดร. อริยพร ยังชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาและการรณรงค์สร้างความมีคุณธรรมใน สังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ " สังคมกำลังต้องการ “ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ และความพอเพียง”ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสังคมที่เข้มแข็ง นอกจากนี้การเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งเริ่มตั้งแต่ พ่อแม่ ครู และคนในสังคม จะทำให้เยาวชนได้ซึมซับความถูกต้องหล่อหลอมขึ้นเป็นบุคลิกภาพของตนเอง ถึงอย่างไรก็ตามทุกคนในสังคมต้องผนึกความร่วมมือ ปลุกกระแสคุณธรรมในสังคมไทยให้เกิดขึ้น เพื่อให้สังคมได้รับการพัฒนาไปพร้อมกับการเสริมสร้างจิตสำนึกที่ดี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น