++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

"Youth Day the Hero" มหกรรมทำดีไร้ยางอาย'53

"Hero" ในความทรงจำของใครหลายๆ คน อาจนึกถึงยอดมนุษย์ในการ์ตูนหลายๆ เรื่อง ที่สร้างความประทับใจจากฉากต่อสู้ พลังอันมหาศาลไม่มีที่สิ้นสุด และที่ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ Hero ได้ปราบเหล่าร้าย ผลดุงความดีและช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ ทำให้โลกของเรายังคงความสงบสันติสุขตลอดมา แต่นั่นคงเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขเมื่อตอนที่เราเด็กๆ แรงบันดาลใจต่างๆ ล้วนมาจากเหล่าฮีโร่ทั้งสิ้น...

นี้คือที่มาของ "มหกรรมทำดีไร้ยางอาย" ของ เครือข่ายเยาวชนพัฒนาศักยภาพ ของเหล่าแกนนำเยาวชนทั้ง 6 มหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยบูรพา และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในปีที่ 6 ภายใต้ธีมงาน "Youth Day the Hero: ทำดีไร้ยางอาย จะเกิดอะไรขึ้นถ้า "Hero" จะกลับมาอีกครั้ง

"อ้น" ณัฐพล หาญบำรุงกิจ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานโครงการ เอ่ยว่า มหกรรมทำดีไร้ยางอายเกิดจากความพยายามปลุกกระแสการทำความดีให้เกิดขึ้นใน สังคมเพียงแค่คิดและเริ่มทำ แม้เพียงเล็กน้อยก็ไม่ต้องอายใคร เกิดความกล้าที่จะทำสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในสังคม อย่ามัวแต่มองคนอื่น อย่ามัวแต่อายใคร วัยรุ่นยุคใหม่ทำดีต้องไร้ยางอาย

"เรา ต้องการให้เยาวชนไทยมีต้นแบบในการทำความดี จากการหวนนึกถึงฮีโร่ในวัยเด็กแล้วก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่อยากจะทำความดี อีกครั้ง ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นการแสดงพลังและศักยภาพของเยาวชนในรูปแบบของเครือ ข่ายการทำความดี ร่วมกัน เปลี่ยนกระแสค่านิยม การลงมือทำดีของกลุ่มวัยรุ่นให้เป็นเรื่องง่ายและไม่ต้องอายใคร โดยการทำของเครือข่ายเยาวชนพัฒนาศักยภาพ Youth for
Next Step ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัคร เพื่อสันติภาพโลก V-PEACE และชมรมพัฒนาศักยภาพ R&DTC นอกจากนี้เรายังยกตัวอย่าง ผู้ใหญ่ต้นแบบ ผู้เป็นแรงบันดาลใจที่ดีของเยาวชน พร้อมประกาศคุณงามความดีของ ท่านเหล่านั้นต่อเยาวชน เพื่อให้เยาวชนยึดถือเป็นต้นแบบในการประพฤติปฏิบัติตนตลอดจนเป็นการแสดงให้ สังคมรู้ว่า การกระทำผู้ใหญ่อยู่ในสายตาของเยาวชน"

"ไตเติ้ล" นุชา ชุนรัตน์ นัก ศึกษาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสริมว่า ฮีโร่ของเยาวชนถือว่ามีอิทธิพลและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้ลุกขึ้นมาทำ สิ่งต่างๆ อย่างฮีโร่ในดวงใจของเขา "โดย ส่วนตัวแล้ว ผมเป็นนักกิจกรรม คลุกคลีกับการทำกิจกรรมร่วมกับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องมาตลอด ทำให้ได้รับการปลูกฝังการทำกิจกรรมร่วมกัน จึงอยากที่จะทำดีตอบแทนสังคม ไม่จำเป็นต้องคิดว่าจะทำอะไรมากมาย ขอแค่ลงทำ และทำเพื่อสังคมอย่างไร ทุกคนเป็นฮีโร่ได้ แค่กล้าทำความดี"

เช่นเดียวกับ "อุดม ศิริเฑียรทอง" นัก ศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง บอกว่า เยาวชนไทยสามารถสร้างความดีที่ยิ่งใหญ่ได้ด้วยมือของตนเอง ไม่ต้องเกรงกลัวต่อความชัาว หรือไม่ต้องอายที่จะทำความดี "ปัจจุบัน การทำความกีง่ายๆ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน แม้แต่การลุกให้คนแก่นั่ง หรือการเก็บขยะบนพื้น แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่กล้าที่จะลงมือทำ ทำให้การทำดีดูเป็นเรื่องประหลาด เชย ล้าสมัย แต่หากเราสามารถทำได้อย่างฮีโร่ที่มีความกล้าในการต่อสู้เพื่อจะทำความดี สังคมเราคงน่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม"

ส่วน "เดียร์" ศุภลักษณ์ อนุชาชาติ นิสิต คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า การทำความดีต้องมาจากใจ อย่าคิดว่า ทำดีแล้วได้อะไร ไม่อยากให้ใครมาชมว่า เราเป็นคนดี "ถ้า วันนี้เรายังเป็นเด็กดีไม่ได้ ต่อไปในอนาคตเราก็จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีไม่ได้เช่นกัน การทำความดีไม่ได้กำหนดอายุ เวลา สถานที่ เช่นเดียวกับกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะได้ร่วมงานกับน้องๆ เยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ แล้ว ยังไม่ร่วมงานกับเพื่อนต่างๆ มหาวิทยาลัย ฝึกการทำงานร่วมกับเพื่อน ฝึกการติดต่อและอยู่ร่วมกับคนในสังคม และสิ่งนี้จะทำให้เรารู้ว่า ทำดีไร้ยางอายมันเป็นอย่างไร"

ถัดมาที่ผู้ร่วมงานอย่าง "โบ๊ต" พีรณัฐ โสภิญสวัสดิ์รัตน์ นักเรียนจากโรงเรียนวัดนวลนรดิศ เอ่ยถึง การทำความดีต้องเริ่มจากตัวเรา ทำดีไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ และน่ากลัว "จาก นี้ไปเราต้องเริ่มที่จะทำความดี ลงมือเป็นคนแรก จากนั้นค่อยๆ ขยายความดี ส่งไปความดีไปให้กับเพื่อนๆ พี่ ๆ น้องๆ ที่อาศัยอยู่ในโลกใบนี้ มาร่วมทำความดีไร้ยางอาย เป็นแบบอย่างที่ดีให้กันและกัน"

"ไปร์ท" สุดารัตน์ กังสรานุวัตถ์ นักเรียนจากโรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) บอกเช่นกันว่า ฮีโร่ในดวงใจคือ คุณพ่อคุณแม่ผู้เป็นแบบอย่างที่ดีกับลูกๆ มาโดยตลอด "ท่าน ทั้งสองคือ คนดีที่อยู่ในใจเราเสมอ อบอุ่นทุกครั้งที่มีท่านอยู่เคียงข้าง คอยดูแล ทำสิ่งดีให้เราเห็นและคอยสั่งสอนให้เราเป็นคนดี เป็นต้นแบบให้กับลูกๆ ทุกคน ใครจะมองว่า คุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างไรก็ตาม แต่ท่านทั้งสองก็เป็นคนดีในใจลูกๆ เสมอ"

ภายในงานเต็มไปด้วยเยาวชนจากรั้วโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ที่ต่างพากันมาร่วมงาน ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการทำดีไร้ยางอาย มีทั้งประวัติ ผลงานความดี มุมมองความคิดในการทำดีของผู้ใหญ่ และเยาวชนดีเด่น ที่ล้วนแล้วแต่เป็นคนดีที่น่ายกย่อง เกมส์สนุกๆ ที่แฝงด้วยความหมายดีๆ มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น