++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

อ้อมกอดของคนตัวดำ ความผูกพันของน้องไอออนกับพี่ใบบอน




            "กล้าให้กอดเหรอ เค้าดำนะ"
            ผิวดำคล้ำ สำหรับผู้หญิงในปีนี้ ดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าพิศมัยมากนัก มองดูไม่ดี ไม่เหมือนกับผู้หญิงผิวขาว ใส่ชุดไหนก็ดูดีไปหมด แต่งตัวได้หลายแบบหลายแนว เห็นในทีวี ผู้หญิงที่ดูน่ารัก ดูสวย ต่างคนต่างขาว สะดุดตาสะดุดใจกันทั้งนั้น



            แต่ผู้คนในโลกใบนี้ ไม่ได้มีผู้หญิงที่มีผิวสีเดียวกันนี่นา

            ความจริง ถ้าคนเรา ตัดสินใจที่จะเลือกคนคบ โดยดูจากสีผิว โลกใบนี้ คงหาคนที่จริงใจ น้อยลงไปทุกๆที.. คนที่ผิวดำ ผิวคล้ำ ใช่ว่าจะเป็นคนใจดำเหมือนสีผิว แต่ผู้หญิงผิวขาวหลายคน เป็นคนใจดำกันมากมายเหมือนกันนะ
       
            เดินผ่านตลาด เห็นแม่ค้าผิวเข้ม กอดลูกสาว ใครๆต่างมองด้วยความเอ็นดู เป็นภาพความอบอุ่นที่เห็นแล้วประทับใจ ถึงแม้ว่า แม่ค้าจะทำงานหนัก ถูกแดดถูกลมจนผิวดำคล้ำ แต่หัวใจข้างใน ไม่ได้ดำคล้ำตามสีผิวไปด้วย

            การกอด  เป็นการแสดงออกถึงความรัก ความห่วงใย ความอบอุ่น เดี๋ยวนี้ หลายคนไม่ค่อยกอดใคร ด้วยความเขินอาย คิดว่า ไม่เหมาะสม หรืออีกหลายร้อยเหตุผลที่จะยกมาเป็นข้ออ้าง จนทำให้รู้สึกว่า คนหลายคนเป็นคนไม่มีหัวใจ คงเพราะไม่เคยได้รับสัมผัสแห่งความอบอุ่น ความรัก ความห่วงใย จากการกอดนี่เอง

            การกอด บอกถึงหลายสิ่ง นอกจากแสดงถึงความรัก ความห่วงใย ความอบอุ่นแล้ว ยังบอกได้อีกว่า จริงใจหรือแสแสร้ง จากสัมผัสของการกอดนั่นเอง อีกฝ่ายหนึ่งจะสัมผัส และรู้สึกได้ว่า จริงใจหรือเสแสร้ง

            การกอดอย่างนุ่มนวล หรือ กอดพอเป็นพิธี รีบกอดแล้วก็รีบผละออก สัญญาณเหล่านี้ ก็บอกความรู้สึกของอีกฝ่ายได้หลายอย่าง ถ้าไม่จริงใจ ก็ไม่ควรเสแสร้ง ให้อีกฝ่ายรู้สึกได้จากการสัมผัสถึงอ้อมกอดที่ไม่จริงใจ

            แต่หลายคน เป็นคนที่สงวนท่าที ไม่ค่อยแสดงความรู้สึกออกมาง่ายๆนัก จนกว่าจะเกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ เกิดความสูญเสียแล้วจึงแสดงออกมา แต่นั่นมันสายเกินไปแล้ว

            หลายคนก็รอคอยเวลาที่จะได้แสดงออกถึงความรัก ความห่วงใย แต่ไม่มีใครจะมารอตัวเราได้ตลอดไป ต่างคนต่างมีภาระหน้าที่ มีข้อจำกัด มีเหตุผลส่วนตัวหลายอย่าง  แล้วแต่จะหยิบขึ้นมาอ้าง แต่เรื่องบางเรื่อง ไม่ต้องการคำบรรยายมากนัก กอด ก็แสดงออกถึงสิ่งที่อยากจะบอกทั้งหมดได้

            แลัวกับ ไอออนล่ะ
            "กล้าให้กอดเหรอ เค้าดำนะ"
            "จะกอดเพราะตัวเป็นน้องเค้า ความดำไม่เกี่ยว เค้ากอดน้องเพราะหัวใจต่างหาก ไม่ได้กอด เพราะว่าดำหรือไม่ดำ"

            พี่ใบบอนก็อยากให้น้องไอออน รู้ว่า คนเป็นพี่รักและห่วงใยแค่ไหน และก็อยากรู้เหมือนกันว่า ไอออน รักและคิดถึงพี่ชายแค่ไหน ถ้าให้พูดออกมา หรือเขียนเป็นตัวหนังสือ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า จะต้องใช้เวลามากแค่ไหนถึงจะเขียนได้หมด

            ให้การกอดเป็นสิ่งที่บอกแทนคำพูดและตัวหนังสือละกันนะไอออน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น