++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

ขมิ้นผงเพื่อการชงชา งานวิจัยเพื่อสุขภาพจาก มก.

นักวิจัย มก. พัฒนาวิธีการสกัดสารออกฤทธิ์จากขมิ้น “เคอร์คูมินอยด์” ให้มีความเข้มข้นสูง แล้วกักเก็บสารออกฤทธิ์ดังกล่าวในรูปของสารประกอบเชิงซ้อนกับโพลิแซคคาไรด์ และทำให้เป็นผลิตภัณฑ์ผงแห้ง โดยผลิตภัณฑ์ยังคงมีปริมาณและฤทธิ์ของสารเคอร์คูมินอยด์ แต่สามารถละลายน้ำได้ดี และมีความเสถียรสูงขึ้น มีสีและกลิ่นขมิ้นในระดับที่ผู้ชิมยอมรับ โดยงานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากโครงการ IFRPD สร้างสรรค์นวัตกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นางวิภา สุโรจนะเมธากุล นักวิจัยฝ่ายเคมีและกายภาพอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร (IFRPD) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ขมิ้นผงที่ผลิตได้ถือเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่ทำจากสารสกัดขมิ้น โดยใช้โพลิแซคคาไรด์ คาร์บอกซิเมทิลเซลลูโลส เป็นตัวกักเก็บสารออกฤทธิ์จากขมิ้นในรูปของสารประกอบเชิงซ้อน เติมสารเพิ่มความข้นหนืดและทำให้แห้งโดยใช้ลูกกลิ้งทำแห้ง (Drum dryer) ก่อนนำไปบดละเอียด พบว่ากรรมวิธีการผลิตสามารถเปลี่ยนคุณสมบัติของเคอร์คูมินอยด์ (curcuminoid) ให้อยู่ในรูปผงแห้งที่มีอายุการเก็บเกี่ยวยาวนาน การผลิตสามารถควบคุมปริมาณเคอร์คูมินอยด์ ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ในผลิตภัณฑ์ได้ตามต้องการ ละลายน้ำได้ดีให้สีเหลืองสดใส สารละลายมีความเสถียร สามารถควบคุมปริมาณสารออกฤทธิ์ให้อยู่ในระดับที่ต้องการได้ นอกจากนี้การทำผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในรูปของผงแห้งที่ไม่เกาะตัวกันจะช่วยให้การ นำไปใช้สะดวกยิ่งขึ้น

นอก จากนี้ผลิตภัณฑ์ขมิ้นผง สามารถนำไปใช้ต่อยอดโดยเป็นวัตถุดิบเริ่มต้นของเครื่องดื่มสุขภาพอื่นที่ หลากหลาย เช่น ชาขมิ้นกึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มจากสารสกัดขมิ้นผสมคอลลิเจล และเครื่องดื่มจากสารสกัดขมิ้นปรุงแต่งกลิ่มส้ม น้ำผลไม้เสริมเคอร์คูมินอยด์ เป็นต้น หรือนำไปใช้เคลือบหรือผสมในอาหารอื่นเพื่อการผลิตอาหารเสริมสุขภาพ อีกทั้งเป็นการเปิดช่องทางการตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะสังคมปัจจุบันที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและนิยม ที่จะป้องกัน บำบัด หรือลดอุบัติการณ์ของโรคโดยใช้โภชนะบำบัดจากพืชสมุนไพร

โดยเฉพาะขมิ้นมีสรรพคุณสำคัญ เช่น ป้องกันการอักเสบ ป้องกันมะเร็ง มีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิเดนท์ ลดปริมาณไขมันที่ไม่ดีชนิด เอลดีเอล (LDL) และลดระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น สำหรับผู้ที่

สนใจจะขอคำปรึกษาในการทำผลิตภัณฑ์ขมิ้นผง สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 0-2942-8629-35 ต่อ 503

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น