++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

“1,032 คนไทยพลัดถิ่น” ได้เฮ รับมอบสัญชาติไทยเต็มตัว

ตาก- คนไทยพลัดถิ่นแม่สอดเฮ หลังได้สัญชาติไทยเต็มตัว เผยบางส่วนตกสำรวจ บางส่วนเข้าไปอาศัยในฝั่งพม่ามานาน

วันนี้ (11 ก.ย.) ที่ศูนย์ประชุมเฉลิมพระเกียรติเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะ ส.ส.ตาก เป็นประธานมอบสัญชาติไทยให้กับคนไทยพลัดถิ่นจำนวน 1,032 คน ซึ่งบางคนเป็นคนไทยที่ตกสำรวจ และบางส่วนเป็นคนไทยพลัดถิ่นไปอาศัยอยู่ทำมาหากินในพื้นที่บ้านห้วยส้าน ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า รวมทั้งพระสงฆ์ โดยมีข้าราชการ และผู้พลัดถิ่นให้การต้อนรับจำนวนมาก

โดยในโอกาสนี้ นายชัยวุฒิ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับทุกคน พร้อมเน้นย้ำให้ทุกคนต้องจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ รวมทั้งอย่าแตกความสามัคคี จากนั้นนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และสดุดีมหาราชา

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้ถือว่าเป็นคนไทย เพียงแต่ในอดีตบริเวณแถบชายแดนจะมีประชาชนไปมาหาสู่กันทั้งสองฝั่ง ทำให้คนไทยบางส่วนในช่วงที่มีการทำบัตรประชาชน ไปทำมาหากินฝั่งพม่า เพราะฉะนั้นเมื่อโตขึ้นหรือในระยะเวลาต่อมา กลับมาอยู่ในเมืองไทยเหมือนเดิมทำให้กลายเป็นไทยพลัดถิ่นและไม่มีสัญชาติไทย ในฐานะที่ตนเป็นผู้แทนจึงได้ดำเนินการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา จนบุคคลเหล่านั้นได้สัญชาติไทยแล้วหลายพันคน โดยวันนี้มีการมอบสัญชาติไทยให้กับผู้พลัดถิ่นอีก 1,032 คน และทุกคนที่มาในวันนี้มีการสาบานตนจะเป็นคนไทยอยู่ใต้ร่มโพธิสมภารของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทุกคนต้องเคารพยึดมั่นในสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และจะต้องดำรงความเป็นคนไทยที่ดี สามัคคีเป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน

ด้านพระอุปัตชโย ที่ได้รับสัญชาติในครั้งนี้ด้วย บอกว่ารอมากว่า 42 ปี ดีใจมาก เช่นเดียวกับแม่หลวงแฝง อายุ 75 ปี ชาวบ้านแม่โกนเกน บอกว่า ดีใจที่จะได้บัตรประชาชน และนายเพชร อายุ 62 ปี บอกว่า ดีใจได้บัตรแล้วจะไปขอนามสกุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น