++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ผู้ว่าฯเลยเปิดเวทีแนะกระบวนการปราบค้าแร่เถื่อน

เลย-ผู้ ว่าฯนำทีมจัดเวิร์กช๊อปให้ความรู้กระบวนการทำเหมืองแร่ แนะวิธีการตรวจสอบการปลอมแปลงใบขนแร่ ปราบขบวนการลักแร่เถื่อน หลังทรัพยากรแร่ธาตุในพื้นที่ถูกคุกคามหนัก

วันนี้(11 ก.ย.) นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดโครงการอบรม การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ จัดโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลยและสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อมจังหวัดเลย มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับผู้กำกับการสถานีตำรวจ สารวัตร รองสารวัตรสอบสวน พนักงานสอบสวน ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า หน่วยประสานงานป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในจังหวัดเลย รวม 50 คน

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกและทำลาย ทรัพยากรธรรมชาติ อันเนื่องมาจากการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2510 และเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีเนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย ความรู้ ความเข้าใจเรื่องประทานบัตร โรงแต่งแร่ ร้านรับซื้อแร่ วิธีการตรวจสอบการปลอมแปลงใบขนแร่ และใบอนุญาตมีแร่ไว้ในครอบครอง รวมถึงปัญหาที่พบบ่อยในการดำเนินคดี ตลอดจนมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ในการดำเนินคดีด้าน อุตสาหกรรมแร่

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยกล่าวว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ ทางจังหวัดได้เห็นความสำคัญของสถานการณ์การบุกรุกพื้นที่ป่า และการลักลอบขุดแร่เถื่อนในพื้นที่เป็นอย่างมาก จึงได้จัดสรรงบประมาณมาจัดโครงการนี้ เพื่อป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบขุดแร่เถื่อนที่มีสถานการณ์รุนแรงอยู่ ในขณะนี้ โดยเฉพาะแร่เหล็ก เพราะเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ขณะที่ปัญหาเหมืองแร่ทองคำกำลังมีผลกระทบกับประชาน มีการกระทบกระทั่งกับชุมชนมานาหลายปี

ซึ่งการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การอบรมครั้งนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากร ธรรมชาติของจังหวัดเลยมีประสิทธิภาพมากขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น