++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

บังเกอร์ในเมืองกรุง

โดย อัญชะลี ไพรีรัก 8 กันยายน 2553 17:17 น.
เดี๋ยวนี้กรุงเทพมหานครที่แสนสวยของเรามีสภาพไม่ต่างไปจากแดนมิคสัญญี มองไปทางไหนเห็นแต่ทหารรักษาการมีอาวุธพร้อมมือ และบังเกอร์ลายพรางกระจัดกระจายไปทั่ว ที่เด่นที่สุด คือบังเกอร์หน้าสำนักงานดีเอสไอ บนถนนแจ้งวัฒนะ และที่น่าหวาดหวั่นมากที่สุด คือ ทหารที่รักษาการบนรถไฟลอยฟ้า และรถไฟใต้ดิน ความรู้สึกแรกที่เห็นภาพนี้ คือ อันตรายกำลังคืบคลานเข้ามาในชีวิตคนไทยในสังคมเมืองกรุง

หนักกว่านั้นคือ ผู้โดยสารบนเครื่องการบินไทย ทีจี 794 กรุงเทพฯ- แอลเอ ที่ตกใจแทบสิ้นสติสมประดีเมื่อ จนท.บนเครื่องพบข้อความ “มีระเบิดในห้องน้ำ” ที่พ่นในประตูห้องน้ำใกล้ประตู 3 ทำเอาแตกตื่นไปทั้งลำ จน จนท.สนามบินสหรัฐฯ เอาเครื่องไปจอดในที่ปลอดภัยและกักผู้โดยสารกับลูกเรือนับร้อยเพื่อสอบความ กระจ่าง แม้ “ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” จะบอกว่า คนเขียนข้อความอุกอาจนี้เป็น “คนบ้า” แต่ก็น่าตกใจเพราะเราๆ ท่านๆ อยู่ใกล้ความตายเข้าไปทุกวัน

ก่อนหน้านี้ จนท.ฝ่ายข่าวกรองออกมาอ้อมแอ้มบอกประชาชนว่า ทหารที่ตบเท้าเฝ้าตามสี่แยกและตรอกซอกซอยต่างๆ ตามจุดสำคัญๆ ในกรุงเทพฯ เป็นเพียงการดูแลรักษาความปลอดภัย เหตุจากข่าวกรองพบว่า กรุงเทพฯ 464 จุดเป็นเขตอันตราย แต่ยังไม่ชี้แจงข้อสงสัยว่าใครทำ แต่สังคมคนเมืองกรุงก็ตกใจไปตามๆ กัน แวบแรกนึกว่า “ปฏิวัติ” เพราะบรรยากาศคล้ายกัน จน จนท.ออกมาประกาศไล่หลังนั่นละจึงโล่งอก แต่ก็ไม่นานนัก เพราะมีระเบิดที่โน่นที่นี่เปรอะไปหมด ทั้งของแท้ และของเทียม ล่อเอามั่วเหมือนข่าวพรรคใหม่ 8 ส. กับ 1 ส.สุดารัตน์นั่นละ ข่าวนี้โอโมมั่วแหลก โยนหินถามหน่อย มัดมือชก ชิชะรู้จัก “ส.สุดารัตน์” น้อยไป แต่ที่แน่ๆ พรรคใหม่ของ “ส.สมคิด” มีแน่แต่ที่ไม่มีคือ “ตังค์”

ท่ามกลางระเบิดข่มขวัญ อีกด้านหนึ่งของการเมืองให้พบว่า “พจมาน” กับพี่น้องทั้งสายดามาพงษ์และชินวัตรออกโรงแล้ว ด้วยการประชุมลับกับ “แก๊ง 4 คน” ที่โรงแรมใหญ่แห่งหนึ่งกลางกรุงหลายหน และประชุมลับที่ร้านอาหารอิตาเลียนชื่อดังในซอยสุขุมวิทอีกหลายครั้ง บางครั้งเมียทักษิณไปเอง บางครั้งส่งพี่ชายคนสนิทไปแทน และหลายครั้งน้องสาวคนสวยของทักษิณเป็นตัวแทน ทั้งหมดว่ากันด้วยเรื่อง เกี้ยเซีย หรือเรียกหรูๆ ว่า ปรองดอง

ข้อเสนอที่ลอดออกมาจากโต๊ะประชุมคือ การเคลียร์คดีของนายหญิงและพี่ชาย ตามมาด้วยการเคลียร์คดีของนายใหญ่ เรื่องเงินไม่มีการพูดถึง ขอเพียงให้ยุติการตามล้างตามล่า แล้วนายหญิงกับลูกๆจะอพยพไปอยู่ต่างแดนทั้งหมด ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองอีกต่อไป...ยกธงขาว...ว่างั้นนะ โดยใช้สูตร “ถนอม” เพื่อหวังว่า นานวันเข้าการเมืองนิ่งแล้ว คนไทยลืมง่าย...ได้ลืมแล้ว จากนั้นพวกเขาจะขอกลับมาเงียบๆ...ได้ปะ!!!

ขณะที่ด้านหนึ่งมีการเจรจาอย่างลับๆ อีกด้านหนึ่งก็มีการเจรจาเช่นกัน เป็นด้านที่รู้ๆ กันแล้วจากหน้าข่าวถึงการเคลื่อนไหวของ ไกรศักดิ์ - สุขุมพันธุ์ และปลอดประสพ -จาตุรนต์-พงษ์เทพ โดยมี ทูตสวิสเป็นตัวกลาง เมื่อข้อเสนอสูงเกินกำลัง ทีม ปชป.ตัดสินใจลำบากเลยถอยทัพกลับ แต่บางคนกลับโยนหินถามทางดังไป เรื่องลับเลยระเบิดใส่หน้า แหกเป็นริ้วปลาแห้งเชียว

ส่วนด้านวิคเตอร์ บูท นักโทษค้าความตาย กำลังเล่นเอาเถิดเข้าล่อกับฝ่ายค้านและรัฐบาลเพื่อต่อลมหายใจไปวันๆ ก็ทำเอาผู้เกี่ยวข้องเวียนหัว เพราะต่างฝ่ายต่างสาวไส้กันและกันแทบชกกันอีกคู่หนึ่งต่อจากคู่ปรองดอง

อย่างไรก็ตาม พบว่า “ชายเสื้อดำ” ที่มุดคุกไปคุยกับวิคเตอร์ บูทพร้อมวอลล์เปเปอร์ ไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงสำคัญกระทรวงหนึ่ง แปลว่าอะไร? แปลว่า วอลล์เปเปอร์ไปกับข้าราชการ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม คุยกับวิคเตอร์ บูท ถึงเรื่อง เครื่องบินขนอาวุธและพยายามโยงเข้าหาทักษิณตามข่าวลึกข่าวลับที่ได้ยินมา แต่พ่อค้าขายความตายผู้โด่งดังไม่ใช่หมูที่จะเคี้ยวง่ายๆ ตอกกลับวอลล์เปเปอร์ไปหลายดอก

เช่น เมื่อถามว่า คุณซึ่งเคยเป็นอดีตเคจีบีพอรู้บ้างไหม? ว่า ทักษิณเกี่ยวกับการค้าอาวุธสงครามให้ชนชาติอื่นๆ หรือไม่? วิคเตอร์ตอบกลับเรียบๆ ว่า เคจีบีไม่มีมานานแล้ว!!! ผมไม่ได้เป็น!!! คุณเอาหลักฐานจากไหนมากล่าวหา และไม่เคยรู้จักทักษิณ....จากนั้นวิคเตอร์ บูทก็ปฏิเสธทุกคำถาม และตอกกลับว่า รัฐบาลสนิทกับอเมริกาและอเมริกาก็สนิทกับทักษิณดี ทำไมไม่ถามทางโน้นบ้าง จากนั้นเมื่อพบต่อพงษ์ ไชยสาส์น นายพ่อค้าขายความตายที่ตำรวจสากลต้องการตัวก็ฟ้องฉอดๆๆๆ ถึงวีรกรรรมของวอลล์เปเปอร์ที่ “จัดการงานนอกสั่ง” จนนายกรัฐมนตรีแทบหงายเก๋ง

ส่วนเครื่องบินสหรัฐฯ ที่มารอรับวิคเตอร์ บูท ความว่า ตอนนี้ทางการไทยส่งเจ้าหน้าที่ทุกคนไปเที่ยวพัทยาก่อนเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ความตึงเครียดหลังจากจ่อรอมานานสองนาน 555

แต่เมื่อไม่นานมานี้มีคนเห็น “เครื่องบินส่วนตัว” ของเจ้าสัวลำหนึ่ง บินไปฮ่องกงเพื่อพบกับเครื่องบินส่วนตัวของนักการเมืองหนุ่มขาใหญ่คนหนึ่ง เขาทั้งสองพูดคุยกันเรื่อง “รัฐบาลใหม่” มีคนสนิทของสองฝ่ายนั่งร่วมวง

นักการเมืองคนนี้ชี้ว่า การเลือกตั้งจะมีต้นปีหน้า และนักการเมืองคนนี้คุยขรมว่า ข้าราชการทุกคนเป็นของเขา ตำรวจ - ทหาร ก็ของเขา นักเลือกตั้งทั้งอีสานก็เป็นของเขา แถมเวลานี้กระสุนดินดำส่วนใหญ่เป็นของเขาเช่นกัน ความพร้อมทั้งหมดนี้จะสร้างอาณาจักรอันแสนภูมิใจให้เขาและทุกคนที่มีส่วน ร่วมสร้าง ดังนั้น เจ้าสัวไม่ควรนิ่งนอนใจรีบเข้ามามีส่วนแห่งความภาคภูมิใจด่วนและ 3 จีไม่หนีไปไหนแน่ๆ 555

พร้อมขนาดนี้...ยังกลัวตัวรั่ว...แค่ข่าวลอบสังหารหลุดมาแวบเดียว หนังคงไม่เหนียวพอ เลยจำจากเธอไกลเพื่อไปลอนดอน...หายกลัวเดี๋ยวกลับมา

ก็ มันกำแหงเสียขนาดนี้...ลองถ้าการเมืองเลวทรามต่ำช้าโกงกินไม่ต่างจากระบอบ ทักษิณ-ทำบ้านเมืองแตกแยก-หาความปลอดภัยไม่ได้-ระเบิดระบาดไปทั่ว ทหารยืนลาดตระเวนทั้งเมืองหลวงเหมือนกรุงเบรุตไม่มีผิด อย่างนี้ข่าวลือ “ล้างไพ่” ถึงลอยลมไม่จบไม่สิ้น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น