++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

น้ำท่วมสกลนครหนักพื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 8.5 หมื่นไร่

สกลนคร-อิทธิพลร่อง มรสุมกำลังค่อนข้างแรง กระทบจ.สกลนครฝนตกหนักต่อเนื่อง ทั้ง 18 อำเภอถูกน้ำท่วมอย่างหนัก ล่าสุดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติครอบคลุมทั้งจังหวัดแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น เผยไร่นาและพื้นที่เกษตรจมน้ำแล้วถึง 84,558 ไร่ ทั้งเตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสกลนครยังวิกฤต ทั้ง 18 อำเภอได้รับผลกระทบ ล่าสุดจังหวัดสกลนครประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอุทกภัยทั้ง 18 อำเภอ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมแจ้งเตือนประชาชน ให้เฝ้าระวังน้ำไหลเอ่อท่วมบ้านเรือน ผู้ที่อาศัยริมทางน้ำไหล ควรขนย้ายเครื่องใช้ในบ้านเก็บไว้ที่สูง พร้อมหาสถานที่ไว้รองรับสัตว์

โดยอำเภอที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมฉับพลัน มีอำเภอเมือง , อ.โพนนาแก้ว , อ.โคกศรีสุพรรณ , อ. สว่างแดนดิน , อ.เจริญศิลป์ , อ.วานรนิวาส , อ.บ้านม่วง , อ.คำตากล้า ,และอ.อากาศอำนวย ขณะเดียวกันปริมาณน้ำในพื้นที่อ่างเก็บน้ำ หรือ เขื่อนเก็บกักน้ำยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้จำนวนมาก

จุดที่น่าเป็นห่วงคือปริมาณน้ำที่หนองหาร อ.เมืองสกลนครนั้น ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีน้ำท่วมพื้นที่ทำการเกษตรริมน้ำหนองหาร ไร่นาได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นอกจากนนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมลำน้ำยาม ที่ไหลผ่านหลายอำเภอ ก็เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม โดยอ.อากาศอำนวย เสียหายมากที่สุด น้ำท่วมพื้นที่ทำการเกษตรเสียหายกว่า 5,000 ไร่ ถนนถูกตัดขาดระหว่างหมู่บ้าน ระดับน้ำลึกถึง 50 -70 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านไป-มาได้

สำหรับ การให้ความช่วยเหลือนั้นจังหวัดสกลนครและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สกลนคร ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือแล้วในบางพื้นที่ อาทิ มอบถุงยังชีพ พร้อมกับตรวจสอบและสรุปผลความเสียหายทั้งหมด เพื่อของบประมาณให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

รายงานล่าสุดแจ้งว่า ผลจากภัยพิบัติอุทกภัยในพื้นที่ 18 อำเภอ มีพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 84,558 ไร่ แยกเป็นพื้นที่ไร่นา 67,130ไร่ อื่นๆ 17,428 ไร่ พร้อมกันนี้ได้มีประกาศให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในระยะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น