++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

สวนนงนุชพัทยา ปรับโฉมใหม่ทำเนียบ “ฟรี” ยึดหลักศาสตร์ฮวงจุ้ย ใช้เลข 5, 9, 11 เป็นมงคล

วันนี้ (12 ก.ย.) ดร.กัมพล ตันสัจจา ผู้นวยการสวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ยกกองคาราวานเครื่องมือ อุปกรณ์ คนงานจัดสวน และต้นไม้ จำนวนมากเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาล และทำการปลูกต้นปาล์มยะวาเป็นกลุ่มละ 5 ต้น บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้า และตึกสันติไมตรี แซมด้วยต้นไทรอังกฤษ บริเวณโดยรอบกลุ่มต้นปาล์มยะวา โดยมีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายดูแลสถานที่ทำเนียบรัฐบาล มาคอยอำนวยความสะดวก และร่วมวางรูปแบบการจัดภูมิทัศน์ และต้องจัดสรรพื้นที่ไว้สำหรับจัดงานพิธี และพระราชพิธีต่างๆ ด้วยในเบื้องต้นขณะที่ยังจัดสวนไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ทำให้เห็นความเปลี่ยน แปลงบริเวณทำเนียบรัฐบาลอย่างชัดเจน

ดร.กัมพลเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดเตรียมต้นปาล์มยะวา สายพันธุ์จากประเทศอินโดนีเซีย ทราบว่าได้มีการนำเข้ามาปลูกในประเทศไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ได้เลี้ยงไว้นานประมาณ 20 ปี มีความสูงประมาณ 16 เมตร ประเมินราคาประมาณต้นละ 35,000 บาท จำนวน 70 ต้น ต้นปาล์มยะวาที่มีความสูงและสมบูรณ์อย่างนี้ไม่มีขายมีที่สวนนงนุชพัทยาแห่ง เดียวเท่านั้น จริงๆ แล้วคงประมาณค่ามิได้ และยังมีต้นไทรอังกฤษ สูงประมาณ 1 เมตร มาปลูกคลุมหน้าดินเพื่อความสวยงาม ไม่ให้บดบังทัศนียภาพความเด่นสง่าของตึกไทยคู่ฟ้า

“การที่สวนนงนุชพัทยามาดำเนินการครั้งนี้เป็นความตั้งใจเพื่อตอบแทน บุญคุณแผ่นดิน คืนกำไรสู่สังคม ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายจากรัฐบาลแม้แต่สลึงเดียว ประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมดคงไม่เกิน 6 ล้านบาท เพราะทำเนียบรัฐบาลซึ่งเปรียบเสมือนบ้านของคนไทยทั้งประเทศที่จะต้องโชว์ให้ ทั่วโลกได้ชื่นชมและเชื่อมั่นประเทศไทยมากขึ้น ใครผ่านไปมาก็จะชื่นชม ผู้ที่ปฏิบัติภารกิจภายในทำเนียบรัฐบาลก็เกิดความชุ่มชื่น ได้มอบเห็นความเปลี่ยนแปลงหลังจากที่มีความเหี่ยวเฉามานานพอสมควร เมื่อเห็นภาพทำเนียบถูกนำเสนอออกทางสื่อมวลชนทั่วโลกรู้สึกว่าทำเนียบประเทศ ไทยไม่สวย ไม่เด่น จึงมีความตั้งใจสูงสุดในการปรับภูมิทัศน์ให้กับทำเนียบรัฐบาลของประเทศไทย เรา” ดร.กัมพลกล่าว

นายพงศ์กรณ์ เบญจนราสุทธิ์ หรืออาจารย์ประพนธ์ ผู้เชี่ยวชาญในการดูฮวงจุ้ย เปิดเผยว่า การปรับภูมิทัศน์ของทำเนียบฯ ตนยึดหลักเลข 5 และเลข 9 ซึ่งเป็นตัวเลขมงคลประจำประเทศไทย จึงนำต้นไม้มาปลูกหน้าตึกไทยคู่ฟ้า แต่เมื่อปลูกแล้วมันยังดูหลวมเกินไปต้องเพิ่มให้ดูสวยงาม ยึดเลข 11 แต่เมื่อเปรียบเทียบแล้วเลข 11 ถือ ว่าเป็นเลขที่ดีกว่าเพราะเป็นเลขราชาฤกษ์ ส่วนการปรับฮวงจุ้ยครั้งนี้ เรื่องแรกคือปรับให้สวย งาม และให้ดูดี และเพื่อความสบายใจของทุกคน ดร.กัมพล ตันสัจจา หรือคุณโต้ง จึงได้แนะนำให้ใช้ศาสตร์ฮวงจุ้ยมาประกอบการจัดสวนตามความเชื่อของทุกคน และลดความขัดแย้งทางความรู้สึก ความเชื่อต่างๆ จึงใช้ต้นไม้ที่มีลักษณะเหมือนใบพัด เปรียบเสมือนธง หรือพัด เชื่อกันแต่โบราณกาลว่าเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากบ้าน และกล่าวอีกว่า การที่จัดต้นปาล์มยะวาเป็นกลุ่มละ 5 ต้นนั้น อีกนัยหนึ่งชาวพุทธจะยึดเลข 5 ก็คือพระเจ้า 5 องค์ นะ โม พุท ธา ยะ คำว่า “นะโมพุทธายะ” นะ คือ พระกกุสันโธ โม คือ พระโกนาคมโน พุท คือ พระกัสสโป ธา คือ พระโคตโมยะ คือ พระศรีอาริยเมตไตรโย จนเป็นที่มาของพระคาถาที่เกจิอาจารย์ ใช้ในการปลุกเสกวัตถุมงคล สืบต่อกันมา ถ้าใครท่องจนจดจำจะทำให้แคล้วคลาดปลอดภัย ใครเห็นก็เมตตามหานิยม ฉะนั้น เลข 5 จึงเป็นเลขมงคล และเลข 9 ก็เป็นเลขที่เป็นมหามงคลเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น