++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

เตรียมยื่น 5 ข้อ เสนอ “มาร์ค” แก้ปัญหาครอบครัว

สสส.- พม.เปิดประชุมสมัชชาครอบครัวแห่งชาติ มุ่งแก้ 5 ปัญหาครอบครัวไทย เตรียมเสนอ “มาร์ค” เพื่อนำเข้าที่ประชุม (กยค.) ภายใน ก.ย นี้

วันนี้ (10 ก.ย ) ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กทม.แผนงานสุขภาวะครอบครัว สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รวมทั้งตัวแทนจากสมัชชาครอบครัวใน กทม.และตัวแทนจากจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศทั้ง 75 จังหวัด จัดประชุมสมัชชาครอบครัวระดับชาติ ปี 2553 เพื่อประสานความร่วมมือในการมุ่งเน้นการแก้ปัญหาครอบครัว โดยมีนายวุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวง พม.เป็นประธานเปิดการประชุม


นายวุฒิกร กล่าวว่า ปัญหาครอบครัวของสังคมไทยเป็นสิ่งที่หน่วยงานทั้งและเอกชน จำเป็นที่จะต้องเร่งแก้ปัญหาร่วมกันอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นสาเหตุของการเกิดปัญหาสังคมในหลายด้าน เช่น การเกิดปัญหาก่อความรุนแรงในวัยรุ่น การทะเลาะวิวาท เป็นต้น ดังนั้น การที่ทุกฝ่ายมาร่วมประชุมกันในวันนี้ คาดหวังว่า จะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความรู้ร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์ครอบครัวให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการพัฒนาสัมพันธภาพระดับครอบครัวให้มีความเข้าระหว่างกัน มากขึ้น อันจะเป็นทางนำไปสู่การสร้างเสริมความเข้มแข็งภายในครอบครัว

ด้านนายวันชัย บุญประชา ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะครอบครัว สสส.กล่าวว่า เวทีการประชุมสมัชชาปี นี้มีปัญหาครอบครัวที่ต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือ เรื่องของการหย่าร้างโดยจากการศึกษาวิจัยของนักวิชาการสถาบันแห่งชาติเพื่อ การพัฒนาและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2552 พบว่า จากการลงทะเบียนสมรส 3 แสนคู่ พบว่า มีสถานการณ์การหย่าร้างในไทยมีเกือบ 10,900 คู่ ขณะที่ข้อมูลจากสถานพินิจทั่วประเทศ พบว่า เด็กที่อยู่ในสถานพินิจในคดีทะเลาะวิวาท ก่อความรุนแรง จำนวนกว่าร้อยละ 50 นั้น สถานภาพของบิดามารดาหย่าร้าง ปัญหาดังกล่าวสะท้อนชัดเจนว่า พื้นฐานของปัญหาสังคมนั้นมักมาจากการปัญหาครอบครัวเป็นหลัก

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ข่าว ความรุนแรงในเด็กและเยาวชน ช่วงปีที่ผ่านๆ มา ที่ปรากฏในสื่อนั้น เมื่อถามถึงความเห็นของผู้บริหารในหลายๆ หน่วยงาน พบว่า ทุกๆ ที่จะเห็นตรงกันว่า ครอบครัวควรมีบทบาทหลักในการควบคุมพฤติกรรมของบุตรหลาน แต่ก็ยังไม่มีการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ดังนั้น มติในการหารือร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ เราจึงต้องเน้นให้ทุกภาคส่วน มุ่งหาทางแก้ไขปัญหาใน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การ ส่งเสริมและพัฒนาเด็กในครอบครัวที่หย่าร้าง 2.การแก้ไขพฤติกรรมความรุนแรงของเด็กและเยาวชน โดยมีครอบครัวเป็นส่วนร่วม 3.สวัสดิการครอบครัวที่มีต่อเด็กพิการ 4.การเสริมสร้างศักยภาพผู้ดูแลเด็กและครอบครัวเพื่อความปลอดภัยของเด็ก และ 5.การส่งเสริมสื่อเพื่อสร้างครอบครัวเข้มแข็ง โดยมติที่ได้ในวันนี้เราจะนำไปเสนอเข้าสู่การประชุมของกรรมการนโยบายและ ยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ (กยค.) ซึ่งมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ โดยจะมอบข้อสรุปที่ได้ให้แก่ นายกฯ ในช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่า จะมีการประชุมหารือกันเพื่อแก้ไขภายในกันยายนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น