++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

แฉเล่ห์นายหน้าค้าเด็ก ใช้ของล่อก่อนให้ขายตัว ชี้ กทม.ติดอันดับค้ามนุษย์ เผย 5 ปี พุ่ง 1.5 พันคน

เปิดสถิติข้อมูลการ ค้ามนุษย์เด็กพุ่ง 5 ปี 1,500 คน เอ็นจีโอเผย แรงงานประมงค้ามนุษย์เด็กหนักสุด ชี้ กรุงเทพฯติดอันดับนายหน้าค้ามนุษย์หาเด็กทำงานเพียบ ชี้ กรุงเทพฯติดอันดับนายหน้าค้ามนุษย์หาเด็กทำงานเพียบ แฉเล่ห์เหลี่ยมนายหน้าแพรวพราวล่อเด็กตายใจด้วยสิ่งของก่อนให้ค้าประเวณี ตัวแทนเด็กยื่น 10 ข้อเสนอ จี้ภาครัฐเร่งแก้ไขสถานการณ์

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 6 อาคารสภาคริสตจักรในประเทศไทย วันนี้ โครงการเวทีเด็กและเยาวชนเพื่อเสนอความคิดเห็นต่อการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และการย้ายถิ่น ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวเวทีเด็กและเยาวชนเพื่อนำเสนอความคิดเห็นต่อการแก้ไขปัญหาการค้า มนุษย์และการย้ายถิ่นประเทศไทยครั้งที่ 3 โดยมีผู้แทนเด็กและเยาวชนจากประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านที่มีความรู้ความ เข้าใจต่อประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์และการย้ายถิ่น ที่ได้รับการคัดเลือกจากภาครัฐและเอกชน และตัวแทนจากหน่วยงานรัฐที่ทำงานเกี่ยวข้องกับประเด็นการค้ามนุษย์ และองค์กรพัฒนาเอกชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน

น.ส.วรางคณา มุทุมล เจ้าหน้าที่งานรณรงค์และอบรมประจำโครงการคุ้มครองเด็กองค์การช่วยเหลือเด็ก สหราชอาณาจักร กล่าวว่า จากสถิติของการช่วยเหลือแรงงานที่ถูกค้ามนุษย์จากบ้านพักเด็ก พบว่า ในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนมากจนน่าตกใจมากถึง 1,500 คน ซึ่งร้อยละ 10 ของจำนวนนี้เป็นเด็กที่ถูกล่อลวงให้ค้าประเวณีในประเทศไทยอายุ ต่ำสุด 11 ปี

“ปัญหา ในขณะนี้คือเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องบูรณาการในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เพราะ ขณะนี้หน่วยงานรัฐที่แก้ปัญหาเรื่องนี้ยังทำงานแยกส่วนกันอยู่ทำงานเหมือน โรงงานที่ดูแลและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์โดยแยกกันทำแบบเป็นแผนก ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ซับซ้อนที่หน่วยงานรัฐจะต้องประสานความร่วม มืออย่างเป็นเอกภาพและจริงใจ” น.ส.มุทิตา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นแกนนำเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการค้ามนุษย์ได้ระดมข้อเสนอแนะ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อยื่นข้อเสนอแนะให้หน่วยงานดังกล่าวเร่งแก้ปัญหา ได้แก่ (1) ให้รัฐบาลตรวจสอบการทำงานและการลงโทษอย่างรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์พร้อมทั้งส่งเสริมบทบาทของเด็กและเยาวชนใน รูปแบบกรรมการ หรือคณะทำงานโดยเพื่อสร้างการสนับสนุนและร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดโอกาสและการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆ (2) ให้กระทรวงศึกษาธิการเปิดโอกาสให้เด็กทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้เรียน หนังสือ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดรวมถึงการได้รับทุนการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาและ สิทธิในการกู้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) สำหรับเด็กที่อยู่ในศูนย์การเรียนเอกชนต้องได้รับการรับรองวุฒิการศึกษา จากกระทรวงศึกษาธิการ

(3) ให้กระทรวงแรงงานเปิดโอกาสให้แรงงานต่างชาติได้เข้าทำงานตามวุฒิและความ สามารถเท่าเทียมแรงงานแรงงานไทยรวมทั้งบังคับใช้กฎหมายแรงงานอย่างจริงจัง กับทุกฝ่าย (4) ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจับกุมนายหน้า นักค้ามนุษย์ ตำรวจที่รับเงินจากนายหน้าหรือผู้ที่อยู่ในกระบวนการมาลงโทษอย่างรุนแรง (5) สถานคุ้มครองและพัฒนา หรือบ้านพักควรออกเอกสารระหว่างรอการพิสูจน์สัญชาติหรือหนังสือรับรองการ ศึกษา เพื่อเด็กใช้ทำงานในประเทศไทยพร้อมช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยและถิ่นที่ อยู่รวมถึงมีกองทุนครอบครัวที่ยากจนเพื่อความเท่าเทียมเป็นธรรมรวมถึงการแก้ ปัญหาเด็กขอทาน เด็กเร่ร่อนและขายพวงมาลัยอย่างจริงจัง

(6) ให้กระทรวงมหาดไทยสำรวจ ตรวจสอบ หาหลักฐาน เพื่อช่วยเหลือบุคคลไร้สัญชาติโดยเฉพาะเด็กที่เกิดในเมืองไทยแต่ไม่ได้รับ สัญชาติและเด็กที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน (7) โรงพยาบาลควรให้ข้อมูลเรื่องใบแจ้งเกิดสูติบัตรแก่แรงงานข้ามชาติและคนไร้ สัญชาติที่มาคลอดบุตรและเยาวชนและบุคคลไร้สถานะต้องได้รับสิทธิพยาบาลอย่าง เท่าเทียม (8) กระทรวงยุติธรรมควรให้ความรู้แก่เด็กในสถานพินิจเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อ (9) มีการควบคุมสื่อที่อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการค้า มนุษย์รวมถึงเปิดพื้นที่ให้กับเด็กผลิตรายการที่มีสาระ และ (10) สื่อจะต้องมีความรับผิดชอบต่อการเสนอข่าวพร้อมทั้งนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับ ผู้กระทำผิดมากกว่ารายละเอียดของผู้เสียหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น