++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

สธ.ส่งจิตแพทย์เด็กช่วย “เด็กหญิงติดหมวก”

สธ.ส่ง ทีมจิตแพทย์เด็กและนักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ช่วยเหลือเด็กหญิงติดหมวกที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยประสานงานโรงเรียน เพื่อพูดคุยกับเด็ก ครู และผู้ปกครอง หาสาเหตุและหาแนวทางแก้ไขพฤติกรรม เบื้องต้นคาดสาเหตุพฤติกรรมมาจากปัญหาความขัดแย้งในจิตใจ ชี้หากปัญหาไม่ฝังลึก น่าจะแก้ไม่ยาก อาจใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

จากกรณีข่าวเด็กหญิงอายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีพฤติกรรมใส่หมวกตลอดเวลา หลังจากมารดาตัดผมขณะหลับ ไม่ถอดแม้เวลานอน และไม่ยอมให้ใครจับเส้นผมนาน 5 ปี จนกระทั่งสภาพของหมวกเปื่อย เหลือเพียงปีกรอบหมวก ต้องการความช่วยเหลือจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญนั้น

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ ( 3 กันยายน 2553 ) กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมจิตแพทย์เด็กจากโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ ร่วมกับนักจิตวิทยา จิตแพทย์จากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ไปให้การช่วยเหลือเด็กรายนี้ โดยทีมจะลงไปประสานงานที่โรงเรียน เพื่อพูดคุยกับเด็ก ผู้ปกครอง และครูที่ดูแลเด็ก เพื่อประเมินสภาพปัญหา และวางแนวทางให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาพฤติกรรมและรายงานความคืบหน้าทันที คาดว่าจะทราบผลประมาณบ่ายวันนี้

ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า เบื้อง ต้นได้รับรายงานจากนายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ว่าจากข้อมูลตามข่าว พฤติกรรมติดหมวกของเด็กรายนี้ น่าจะมาจากปัญหาความขัดแย้งในจิตใจ ซึ่งต้องใช้นักจิตวิทยา จิตแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการดูแล พูดคุย สร้างความสัมพันธ์กับเด็ก รวมทั้งพูดคุยกับคนรอบข้างของเด็ก เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และวางแผนแก้ไขพฤติกรรม ซึ่งต้องใช้เวลาในการปรับอารมณ์ ความคิดของเด็ก ทุก 1-2 สัปดาห์ คาดว่าหากปัญหาไม่ฝังลึกในจิตใจ ก็น่าจะแก้ไขได้ไม่ยาก อาจจะเห็นผลประมาณ 3 เดือน อย่างไรก็ตามจะต้องรอข้อมูลจากทีมนักจิตวิทยาที่ลงพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น