++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2553

บริหารเสน่ห์ แบบฉบับสาว 40+ สวยสั่งได้ สไตล์คุณ

“เสื่อม หนอ…โทรมหนอ…” เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้กำลังวิ่งไล่ตามสาว 40+ อย่างไม่รู้ตัว ถึงเวลาแล้วที่สาว 40+ ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกาย และจิตใจ…

เมื่อวัยสาวผ่านไป ริ้วรอยต่างๆที่ปรากฏขึ้นย่อมเป็นตัวฟ้องให้เรารับรู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่าง เริ่มเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งมีหน้าที่หลักในการทำงาน คือการควบคุมอวัยวะและระบบต่างๆให้ทำงานได้ตามปกติ ทั้งในแง่การดำรงชีวิตประจำวัน การเจริญเติบโต การนอนหลับพักผ่อน การเผาผลาญพลังงาน หรือการควบคุมอารมณ์ ฯลฯ และด้วยวัยที่เพิ่มมากขึ้นระดับฮอร์โมนต่างๆในร่างกายจะลดลง จึงส่งผลให้สุขภาพเสื่อมโทรม ผิวพรรณเหี่ยวย่นปรากฏริ้วรอยแห่งวัยอย่างเห็นได้ชัด กล้ามเนื้อหย่อนคล้อย ทั้งยังเกิดการสะสมของไขมันตามส่วนต่างๆของร่างกายได้ง่ายขึ้น

ส่วนงาน Rakluke Women ในเครือบริษัท รักลูกกรุ๊ป ร่วมกับผลิตภัณฑ์ Shiseido และ Shiseido Professional จัดกิจกรรมเสวนา และเวิร์กชอป ครั้งที่ 8 “Looking Good สวยสั่งได้ สไตล์คุณ” กิจกรรมเวิร์คช็อปที่มาเนรมิตให้สาว 40+ อยู่คู่กับความสวยในทุกวันของวัยที่เพิ่มขึ้น โดยมีการสาธิตและปฏิบัติการจากกูรู ที่มาเผยเคล็ดลับการแต่งหน้า การดูแลเส้นผม และเทคนิคการ Mix and Match เลือกสรรเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับรูปร่าง และกระแสแฟชั่นในยุคปัจจุบัน

เชื่อว่า หลายคนต่างยกนิ้วให้ “คอลลาเจน และ อิลาสติน” ว่า เป็นคู่หูที่ทำให้ใบหน้า และผิวพรรณดูเต่งตึง มีความยืดหยุ่น ทั้งยังมีความชุ่มชื่นอยู่เสมอ และการที่วัยเพิ่มมากขึ้น คอลลาเจน และ อิลาสติน จะค่อยๆเสื่อมสลายไป เมื่อมีสิ่งเร้าจากสภาวะแวดล้อมมากเท่าไรก็ยิ่งเสื่อมเร็วขึ้นมากเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด มลพิษต่างๆ บุหรี่ แอลกอฮอล์ สารปนเปื้อนในอาหารที่เราทานเข้าไป หรือว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนส่งผลให้ผิวหนังยุบ และทรุดตัว เป็นเหตุให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า

จากประสบการณ์ด้านความสวย ความงามมากว่า 27 ปี “นันธมน สุขโข” หรือพี่นา กู รูผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดูแลผิวพรรณ และการแต่งหน้า จากผลิตภัณฑ์ Shiseido จึงให้เกียรติมาแนะนำเรื่องการดูแลผิวพรรณ ทั้งยังบอกเล่าทริปเล็กๆเรื่องการแต่งหน้าเพื่อแก้ไขอำพรางริ้วรอย และจุดด่างดำอีกด้วย

พี่นา บอกว่า ปัญหาผิวพรรณของสาว 40+ ส่วนใหญ่มักจะมาจากความแห้ง ริ้วรอยหมองคล้ำ จุดด่างดำ ซึ่งสาเหตุอาจมาจากความเครียดจากการทำงาน ผิวพักผ่อนไม่เพียงพอ มลภาวะสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทั้งยังรวมไปถึงความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆในร่างกาย ซึ่งวิธีการดูแลที่ถูกต้องจึงต้องเริ่มตั้งแต่ ‘การทำความสะอาดผิวหน้า’

“ผู้หญิงหลายคนมักไม่ค่อยให้ความสนใจกับการทำความสะอาดผิวหน้า ทุกคนจะคิดว่าล้างเสร็จแล้วก็ผ่านไป แต่จริงๆแล้วสิ่งสกปรกมันยังอยู่ในผิว เราควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้ามากขึ้น หลังจากนั้น ก็ปรับสมดุลผิวโดยการเช็ดโลชั่นให้ผิวนุ่มลง เมื่อผิวนุ่มแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องเป็นขั้นการบำรุงที่ดี อย่างผิวคนที่แห้งส่วนใหญ่จะมีปัญหาตรงการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่ช้าทำให้ หนังกำพร้ามีความหนา การบำรุงก็จะช้า แต่ถ้าเรามีการมาร์คหน้าบ้าง หรือสคลับหน้าบ้างก็จะทำให้การบำรุงดีขึ้นที่สำคัญจะทำให้ผิวเรามีการฟื้นฟู ที่เร็วอีกด้วย” พี่นา กล่าว

ทั้งนี้ พี่นา ยังให้คำแนะนำเรื่องการแต่งหน้าสำหรับสาว 40+ ว่าควรให้ความสำคัญกับ “ดวงตา” เป็นพิเศษ ควรแก้ปัญหาหางตาตกโดยการเพิ่มสีสันบนดวงตาให้ดูสดใส ด้วยการทาอายแชโดว์แบบง่ายๆ โดยการใช้สี 2 สี คือ สีอ่อนกับสีเข้ม สีอ่อนใช้เป็นไฮไลน์ ส่วนสีเข้มจะอยู่ระหว่างขอบตา เวลาใช้ควรปรับน้ำหนักมือให้เบาที่สุด เพราะถ้าเราแตะแรงสีของอายแชโดว์จะหายเข้าไปในชั้นตาของเราทันที

“สาววัย 40+ จะมีปัญหาในเรื่องของใต้ตาคล้ำ เรื่องของการไหลเวียนของโลหิต เวลาเราปัดแก้ม เราต้องปัดส่วนที่กว้างของใบหน้าก่อน เคล็ดลับในการปัดแก้มนั้นให้ดูว่าคุณใช้ลิปสติกแบบไหน เช่น ถ้าเราต้องการปัดแก้มโทนสีแดง สีส้ม เราก็ต้องใช้ลิปสติกสีนูท ท่องให้ขึ้นใจว่าแก้มเข้มปากต้องอ่อน ช่วงล่างเข้มช่วงบนต้องอ่อนค่ะ ใบหน้าของเราจะได้ บาลานซ์กัน” พี่นา กล่าวทิ้งท้าย

และเมื่อ “สังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง” ไม่เว้นแม้กระทั่งเส้นผมที่เริ่มจะผลิตเม็ดสีได้น้อยลง ภาวะที่ไม่มีเม็ดสีนี้จึงทำให้สีผมเริ่มเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยดกดำสลวยเป็นสาวผมสวย ก็จะเริ่มมีสีขาวแซมออกมาฟ้องวัย หรือเส้นผมขาดหลุดล่วง ซึ่งเส้นผมของคนเรานั้นจะหงอกช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ บางคนมีภาวะยีนด้อยเส้นผมจึงหงอกก่อนวัยอันควร ความเครียด หรือการขาดสารอาหาร แม้กระทั่งปล่อยให้เส้นผมถูกทำลายด้วยสารเคมีต่างๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เส้นผมหงอกเช่นกัน

ทางด้าน "ธัญญ่า" Hair educator จาก Shiseido Professional จึงให้คำแนะนำถึงวิธีการดูแลเส้นผมที่ถูกต้องสำหรับสาว 40+ ว่าปัญหาของเส้นผมที่เราพบ เราต้องดูก่อนว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด…

“‘ผมหงอก’ ในวัยที่สูงขึ้น ถ้าเราไม่ดูแลในเรื่องของเม็ดสีเมลานิล หรือการใช้ชีวิตโดยที่ไม่ห่วงใย จะทำให้เส้นผมขาวขึ้นเรื่อยๆ เพราะการที่อายุมากขึ้นเมลานิลก็ จะหยุดการทำงานเช่นกัน ดังนั้น จึงต้องมีน้ำมัน เป็นตัวขับเคลื่อนเม็ดสีเมลานิลให้ทำงานต่อไป

สำหรับปัญหาผมบาง ผมร่วง รังแค คันหนังศีรษะ ล้วนเกิดจากการไม่ใส่ใจดูแลความสะอาดของหนังศีรษะและเส้นผมนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นความมันที่ตกค้างบนหนังศีรษะก็ตาม บางคนมีความคิดว่า การสระผมบ่อยๆ จะทำให้ผมร่วงน้อยลงสิ่งนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะว่าน้ำมันที่หนังศีรษะที่ต่างกันอยู่ 2 อย่าง คือ ต่อมไขมันทำงานปกติ และ ต่อมไขมันทำงานไม่ปกติ เพราะฉะนั้น เมื่อต่อมไขมันทำงานปกติ หรือ ไม่ปกติก็ตาม มีปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อภายในหนังศีรษะขยายตัว ดังนั้นกล้ามเนื้อ หรือ ตัวที่จะรัดเกาะรากผม ก็ไม่สามารถเกาะได้ เป็นเพราะมีน้ำมันไปอยู่ระหว่างกล้ามเนื้อกับเส้นผมนั่นเอง” คุณธัญญ่า กล่าว

สำหรับการจัดแต่งทรงผมนั้นคุณธัญญ่าได้แนะนำเรื่องการ ‘แสกผม’ โดยแนะนำว่าเราควรเปิดเผยใบหน้าออกให้หมด เพราะใบหน้าของคนเราจะมีกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน คือ กล้ามเนื้อที่ยกกระชับขึ้น และกล้ามเนื้อที่หย่อนคล้อย วิธีการทดสอบว่าส่วนไหนกระชับ และส่วนไหนที่หย่อนคล้อย ให้เอานิ้วทั้งสองข้าง วางที่หางตา ขนานกับพื้น แล้วส่องกระจกดูว่าข้างไหนสูง ข้างไหนต่ำ จากนั้นเราควรแสกผมไปยังข้างที่ปลายนิ้วเราสูงกว่า เพราะการแสกผมไปยังข้างที่ปลายนิ้วเราสูงกว่าจะช่วยทำให้หน้าของเราดูอ่อน เยาว์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ปิดท้ายด้วย แต้ม - รุ่งนภา กิตติวัฒน์ นาง แบบรุ่นใหญ่วัย 50+ ผู้คลุกคลีอยู่บน แคตวอล์กบ้านเรามากว่า 20 ปี ทั้งยังเป็นเพื่อนนักช็อปผู้ให้บริการ หรือที่ปรึกษาด้านแฟชั่น ซึ่งจะถูกเรียกขานว่า Personal Shopper ได้มาให้ความรู้ในการเลือกสรรเสื้อผ้า Mix and Match ให้เหมาะกับบุคลิกเพื่อที่สาว 40+ จะได้สวยสมวัย ทั้งยังไม่ตกเทรนด์

“สาววัย 40+ ส่วนใหญ่ จะมีปัญหาในเรื่อง อ้วนลงพุง และ ต้นแขนใหญ่ ทำให้มีความรู้สึกกังวลว่าจะใส่อะไรดี อย่างแรกเลย คือ ต้องเริ่มต้นที่ชุดชั้นในก่อน เวลาที่เราใส่กางเกง หรือใส่กระโปรง สิ่งนี้เป็นอีกเทคนิคเมื่อเราไม่อยากใส่สเตย์ เราก็ใส่กางเกงชั้นในเต็มตัวซึ่งสามารถช่วยได้ และเวลาที่ใส่กางเกงอย่าใส่ให้ถึงเอว ควรใส่ให้ต่ำกว่านิดหน่อย โดยใส่ให้ต่ำกว่าสะดือประมาณ 1 นิ้ว…

สำหรับสาว 40+ ที่ชอบแต่งตัวตามแฟชั่น แต้มขอแนะนำว่าเราไม่ต้องตามเทรนด์มากนัก แค่อินไปกับเทรนด์ก็พอ จริงๆแล้วเราอาจจะตามเทรนด์ด้วยสี สไตล์ก็พอ เราต้องรู้จักการ Mix and Match จับโน่น หยิบนี่มาใส่ ไม่ให้เยอะหรือรกจนเกินไป” คุณแต้ม-รุ่งนภา กล่าว

ทั้ง นี้ คุณแต้มยังได้ฝากเคล็ดลับความสวยของเธอก่อนจะจากกันไปว่า “จริงๆแล้วผู้หญิงเรามีวิธีการดูแลรักษาสุขภาพ และรูปร่างเยอะมาก และการออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด เราควรออกออกกำลังกายให้เหงื่อออกมากๆ การออกกำลังกายง่ายๆและเบาๆก็อย่างเช่น การวิ่ง และการเล่นโยคะ เวลาเล่นให้เล่นช่วงเวลา 10.00 น.-12.00 น. เพราะอากาศกำลังร้อนทำให้เหงื่อเราออกง่ายขึ้น การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้รูปร่างเรากระชับ เฟิร์มแล้ว เวลาแต่งตัวไปไหนก็จะทำให้เรามั่นใจขึ้นด้วยค่ะ” เธอกล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น