++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

เผยวันพระใหญ่ เด็กต่ำกว่า 20 ปีดวดเหล้า เมาซิ่ง เจ็บสาหัสเพียบ

เผยผลวิเคราะห์ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ในวันพระใหญ่ที่ห้ามขายเหล้าในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาปี 2552 พบผู้บาดเจ็บกว่าร้อยละ 25 เมาแล้วขับ โดยร้อยละ 15-34 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ชี้ชัดว่าผู้ค้ายังแหกกฎเหล้า ขายเหล้าให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี วอนประชาชนร่วมเป็นสายลับ พบเห็นโทร.แจ้งที่ศูนย์รับแจ้งร้องเรียนเหล้าบุหรี่ 0-2590-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการติดตามมาตรการการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ในวันพระใหญ่ 4 วัน ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งประกาศนี้มีผลบังคับร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ.2552 เป็นต้นมา ผลปรากฏว่ายังไม่บรรลุผลดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะในเรื่องของการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดแก่เด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ยังพบว่าผู้ประกอบการยังเห็นแก่รายได้ ไม่คำนึงถึงผลเสียต่อสังคม มีการลักลอบขายเหล้าทั้งในวันพระใหญ่และขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยวันพระใหญ่ทั้ง 2 วันดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บเพราะเมาเฉลี่ยร้อยละ 25

ดร.พรรณสิริกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้สำนักระบาดวิทยา วิเคราะห์สถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจร ในวันอาสาฬหบูชาในปี 2552 ซึ่งตรงกับวันที่ 7 กรกฎาคม และวันเข้าพรรษา ตงกับวันที่ 8 กรกฎาคม ได้สุ่มเก็บข้อมูลในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 28 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเครือข่ายเฝ้า

ระวังการบาดเจ็บระดับชาติ ผลปรากฏว่า ในวันอาสาฬหบูชามีผู้บาดเจ็บรุนแรง ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 182 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 10 ราย เป็นชายมากกว่าหญิง 2 เท่าตัว ผู้บาดเจ็บเกือบครึ่งอายุต่ำกว่า 25 ปี โดยร้อยละ 28 มีอาการเมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในจำนวนนี้เป็นเด็กและเยาวชน อายุต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ15 ซึ่งผู้ที่เมาสุราทำหน้าที่เป็นผู้ขับขี่สูงถึงร้อยละ 89

ส่วนในวันเข้าพรรษา ซึ่งถือว่าเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติด้วย แต่ข้อเท็จจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น ตลอดวันเข้าพรรษา พบผู้บาดเจ็บอาการรุนแรง นอนโรงพยาบาล 201 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยผู้บาดเจ็บร้อยละ 38 เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี และพบผู้บาดเจ็บที่เป็นเด็กและเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงถึงร้อยละ 34 ซึ่งกว่าร้อยละ 93 เป็นผู้ขับขี่ เมื่อเปรียบเทียบกับวันเข้าพรรษาในปี2551 พบว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ9 อุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเย็นจนถึงก่อนเที่ยงคืน

จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ชี้ให้เห็นว่าประชาชนยังไม่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเท่าที่ควร และที่สำคัญผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้ายังไม่สนใจที่จะปฏิบัติตามกฎหมายที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่เด็กอายุต่ำกว่า20 ปี ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้มอบอำนาจเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัด ควบคุมกำกับให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และขอความร่วมมือประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ดื่มสุราและต้องการให้สังคมไทยปลอดภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถโทรแจ้ง ร้องเรียนผู้กระทำผิดกฎหมาย ได้ที่ศูนย์ร้องเรียนสุรา กรมควบคุมโรค หมายเลข 0-2590-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น