++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

“ไชยยศ”ปลื้ม วชช.ชี้สนองชาวบ้าน

ไชยยศ ปลื้ม วชช.สนองความต้องการของประชาชน เล็งตั้งวชช.เพิ่ม พร้อมเจรจาขอบุคลากร -หนุนงบฯสร้างอาคารเรียน

นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชน (วชช.) ทั่วประเทศ และตัวแทนประธานสภาวิทยาลัยชุมชน ที่ วชช.หนองบัวลำภู ว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาของประชาชนให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก วชช.เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีความแตกต่างจาก อาชีวศึกษา และการศึกษานอกโรงเรียน นอกจากนี้ วชช.ยังเป็นที่ต้องการของประชาชนมาก และเป็นสถาบันการศึกษาที่จัดหลักสูตรได้ตรงตามความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง สามารถตอบโจทย์ในเรื่องอุดมศึกษาสร้างความสมานฉันท์ที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ เสนอไว้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะต้องมีการพิจารณาจัดงบประมาณในการส่งเสริมการจัดตั้ง วชช.เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นนี้ ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเป็นที่ไหนบ้าง แต่โดยภาพรวมคงจะมีทั้งในจังหวัดที่มีสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ ตั้งอยู่แล้วแต่ยังไม่สามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้อย่างพอเพียง หรือยังไม่มีสถาบันอุดมศึกษาใดๆไปจัดตั้งเลยก็ได้ แต่อาจจะใช้พื้นที่อำเภอรอบนอกที่อยู่ห่างไกลจากตัวจังหวัดประมาณ 60-70 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนไม่สะดวกที่จะเดินทางไปเรียนในตัวจังหวัดได้

จากนั้น นายไชยยศ บอกว่า ผู้บริหาร วชช.สะท้อนปัญหาของ วชช.ขณะนี้ประสบปัญหาด้านบุคลากร อย่างน้อย 1 วิทยาลัยควรจะมีบุคลากรอยู่ที่ 30 คน แต่ปัจจุบันวิทยาลัยที่จัดตั้งใหม่มีบุคลากรเข้าไปทำงานเพียง 10 กว่าอัตราเท่านั้น ตนจะได้ไปหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และ (ก.พ.ร.) เพื่อช่วยจัดสรรอัตราบุคลากรให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดต่อไป รวมทั้งจะต้องพูดคุยกันในที่ประชุมองค์กรหลักให้ชัดเจนด้วยเพราะเวลาที่ได้รับอัตรามาส่วนใหญ่จะจัดสรรมาในภาพรวมของ ศธ.ทั้งหมด ดังนั้นจะต้องจำแนกออกมาให้ชัดเลยว่าเป็นของ วชช.กี่ตำแหน่ง ไม่ใช่ตัดไปเป็นของสถานศึกษาในองค์กรอื่น

นอกจากนี้ตนจะช่วยผลักดันในเรื่องงบประมาณในการจัดสร้างอาคารเรียนของ วชช.เอง เนื่องจากที่ผ่านมาต้องอาศัยการใช้อาคารเรียนร่วมกับโรงเรียนประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ทำให้สามารถจัดการศึกษาได้เฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ เท่านั้น ประชาชนจึงเสียโอกาสที่จะได้เรียนในวันจันทร์-ศุกร์ ทั้งที่มีผู้สนใจมาสมัครเรียนเป็นจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น