++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

การบินไทยเปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน 16–17 กันยายน

ศูนย์ข่าวศรีราชา- การบินไทยประกาศเปิดจองซื้อหุ้นสามัญ เพื่อเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป จำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านหุ้น โดยเปิดให้จองซื้อหุ้นภายในวันที่ 16 - 17 กันยายน นี้

วันนี้( 6 ก.ย.) ที่โรงแรมเดอไทด์ รีสอร์ท บางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)เป็นประธาน ประกาศเปิดจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป จำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านหุ้น โดยกำหนดเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ในวันที่ 16 - 17 กันยายน 2553 ผ่านธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของโครงการสร้างเงินทุนของบริษัทฯ และเป็นไปตามนโยบายผลัดดันให้การบินไทยก้าวขึ้นเป็นสายการบินชั้นนำ 1 ใน 3 ของเอเชียและ 1 ใน 3 ของโลกในอนาคต

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า สำหรับเงินทุนที่จะได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งและความคล่องตัวทางการเงิน ทำให้บริษัทฯสามารถพัฒนาฝูงบินและเครือขายการบินที่มีประสิทธิภาพ พัฒนาและเสริมสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและการสร้างผลกำไร โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะให้การบินไทยก้าวสู่การเป็นสายการบินชั้นนำ 1 ใน 3 ของเอเชีย และเป็น 1 ใน 5 ของโลกในอนาคตอันใกล้

การดำเนินการดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จะจองซื้อหุ้นเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของตนที่ประมาณร้อยละ 51.03 นอกจากนั้นจะมีการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนบางส่วนให้แก่ผู้จอง ซื้อรายย่อยและส่วนใหญ่ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ(ยกเว้นกระทรวงการคลัง) ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ในอัตราส่วนหุ้นเดิมต่อหุ้นใหม่ที่จะได้มีการประกาศอีกครั้งในวันที่ 15 กันยายน 2553 นี้

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้ถือหุ้นเดิมสามารถจะจองซื้อเกินกว่าสิทธิของตนตามอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ได้ ก็ต่อเมื่อหุ้นเหลือจากการจองซื้อตามสัดส่วน บริษัทฯ กำหนดและจัดสรรหุ้นที่เหลือให้แก่ผู้ถือหุ้น ที่จองซื้อเกินสัดส่วนตามสัดส่วนการถือหุ้นจนกว่าหุ้นที่เหลือจะหมด

ส่วนในกรณีของผู้จองซื้อรายย่อย หากมีความสนใจจองซื้อมากกว่าจำนวนที่เสนอขาย จะมีการจัดสรรโดยการสุ่มเลือก โดยระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัท เซ็ตเทรด คอทคอม จำกัด เพื่อความโปร่งใสของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ด้านนายธีรพล โชติชนาภิบาล การการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายพาณิชย์ กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ เป็นการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านหุ้น โดยจะมีการเสนอขายให้แก่กลุ่มบุคคลต่างๆ 3 กลุ่ม คือ 1.กระทรวงการคลัง โดยจะจองซื้อหุ้นในจำนวนที่ทำให้กระทรวงการคลังรักษาสัดส่วนการถือหุ้น ที่ประมาณร้อยละ 51.03 ภายหลังการเสนอขายในครั้งนี้ 2.ผู้ถือหุ้นเดิม (กระทรวงการคลัง) ที่มีชื้อปรากฏอยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 สิงหาคม

และ3. ผู้จองซื้อรายย่อย ซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย หรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย

โดยบริษัทฯ ร่วมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายจะได้ร่วมกันประกาศราคาเสนอขายหุ้น จำนวนหุ้นที่เสนอขายสุดท้าย และอัตราส่วนหุ้นสามัญเดิมต่อหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ให้ทราบในวันที่ 15 กันยายน 2553 และผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท (ยกเว้นกระทรวงการคลัง) และประชาชนทั่วไปสามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนได้ ในวันพฤหัสบดีที่ 16 และ วันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2553 ระหว่างเวลา 08.30 น. หรือเวลาเปิดทำการของแต่ละสาขา จนถึงเวลา 15.30 น. ที่ธนาคารกรุงเทพ (ยกเว้นสาขาไมโคร) และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ

ด้านนายธีรพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บัวหลวงโฟน หมายเลขโทรศัพท์ 1333 หรือ “KTB Call Center” หมายเลขโทรศัพท์ 1551 หรือ ทางเว็บไซต์ www.thaiairways.com นอกจากนั้นสาขาทั่วประเทศ (ยกเว้นสาขาไมโคร) และธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการ 6 เดือนแรกของปี 2553 ของการบินไทย มีรายได้รวม 89,440 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 12,304 ล้านบาท เปรียบเทียบกับผลประกอบการของปี 2552 ของการบินไทย มีรายได้รวม 163,875 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 7,416 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น