++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

เมืองช้างป่วยฉี่หนูพุ่งอันดับ 5 ของประเทศชาวนาตายแล้ว 1

.




จ.สุรินทร์ โรคฉี่หนูระบาดหนักในช่วงฤดูทำนา พบผู้ป่วยพุ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศ
สุรินทร์ - สสจ.เมืองช้าง เผยเกษตรกรเมืองช้าง ตายด้วยโรคฉี่หนูแล้ว 1 คน ระบาดหนักช่วงทำนาพบผู้ป่วย 252 ราย สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศ เร่งเตือนเกษตรระวังป้องกันตนเอง

วันนี้ (6 ก.ย.) นพ.สะอาด วีระเจริญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สุรินทร์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโรคฉี่หนู ว่า หลังจากที่เกิดฝนตกชุกในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ส่งผลให้เกษตรกรที่ต้องลงดำนาทำการเกษตร โดยเกษตรกรส่วนใหญ่มักไม่มีการป้องกันตนเอง ส่งผลให้จังหวัดสุรินทร์พบผู้ป่วยโรคเลปโตสไปโรซีส หรือ โรคฉี่หนู แล้วถึง 252 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย จำนวนผู้ป่วยสูงเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ

อาชีพที่มีผู้ป่วยสูงสุด คือ เกษตรกร และ อำเภอที่มีอัตราผู้ป่วยสูงสุด คือ อ.บัวเชด รองลงมา เป็น อ.กาบเชิง, จอมพระ, ชุมพลบุรี และ อ. รัตนบุรี ตามลำดับ

เบื้องต้นสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ได้เร่งประชาสัมพันธ์และจัดเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ออกเตือนให้เกษตรกรหลีกเลี่ยงการลงไปแช่น้ำในแหล่งน้ำที่มีโค กระบือ ลงไปกินหรือแช่น้ำและควรสวมรองเท้าบูท ถุงมือ และเสื้อผ้าที่มิดชิด เมื่อต้องลงไปในท้องนาที่เปียกชื้น และควรทำความสะอาดร่างกายทันทีที่กลับจากทุ่งนา

“หากพบมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดกล้ามเนื้อที่น่อง ต้นขา หรือสะโพก ซึ่งบางรายอาจพบว่าตาแดง บริเวณตาขาว ท้องเสีย ปวดบั้นเอว และหายใจลำบาก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อให้แพทย์สามารถทำการวินิจฉัยและให้การรักษาได้อย่างทันท่วงที หากปล่อยไว้ อาการอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้” นพ.สะอาด กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น