++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"คำพูด"

"คิดจะพูดแต่ก็พูดอย่างไม่คิด"





อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก

แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย

แม้เจ็บอื่นหมื่นแสนจะแคลนคลาย

เจ็บจนตายก็เพราะเหน็บให้เจ็บใจ

จาก "เพลงยาวถวายโอวาท"



ความจริงเมื่อเกือบสองร้อยปีที่แล้ว สุนทรภู่กล่าวไว้อย่างไร ปัจจุบันก็ยังเป็นจริงอยู่....เวลาเราถูกทำร้ายร่างกาย แผลหรือรอยบอบช้ำ เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้ง่าย แต่ว่าการทำร้ายกันอย่างหนึ่งมีผลเสียไปนาน มีแผลในใจนานกว่าการทำร้ายร่างกายหลายเท่านัก สิ่งนั้นก็คือ การทำร้ายกันด้วยวาจา และ การทำร้ายกันทางอารมณ์ (verbal and emotional abuse)



บางครั้งในการที่เราพูดอะไรออกไปนั้น เราควรคิดถึงจิตใจของคนที่เขาได้รับด้วยว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นตัวเองเจอแบบนั้นจะรับได้ไหม? และจะเสียความรู้สึกรึเปล่า? บางครั้งการที่เราพูดตรง ๆ หรือตรงเกินไปมันก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป อาจจะดีในบางเรื่อง(เท่านั้น) เราควรรู้จักรักษาน้ำใจคนอื่นด้วย ถึงแม้เราจะไม่เห็นด้วยกับเขาหรืออะไรก็ตามแต่ แต่เราก็ควรให้เกียรติและรับฟังเขา หรือถ้าในบางทีเราอดทนไม่ได้จริง ๆ ก็ควรหาวิธีพูดที่ดีที่เหมาะสม ที่จะไม่น่าเกลียดจนเกินไป ลองพูดกับเขาดู ถ้าเราสนิทกับเขามากหน่อยก็อาจจะพูดจาที่ตรง ๆ ได้ แต่มันก็ไม่แน่เสมอไป คนที่เราสนิทด้วยอาจจะเสียความรู้สึกยิ่งกว่า เขาอาจคิดว่านี่ขนาดสนิทยังไม่รักษาน้ำใจกันเลย แต่คนเรามันก็มองได้หลายแง่ หลายมุม ถ้าเขาเป็นคนมองโลกในแง่ดี ว่าเราอาจจะเห็นว่าสนิทเลยพูดแบบนั้น พูดตรง ๆ เขาจะได้รู้สักที ก็ดีไป แต่ถ้าเขาเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายก็อาจจะผิดใจกันได้ ในเรื่องของจิตใจคนเรานั้นมันเป็น เรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องมีอ่อนแอกันบ้าง เสียใจ เสียความรู้สึก คิดมาก น้อยใจกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่ว่าจะเข้มแข็งเสมอไป บางคนที่ดูแล้วข้างนอกเข้มแข็งแต่ข้างในอาจจะอ่อนแอก็เป็นได้ การที่เราพูดไปโดยไม่ได้คิด ไม่ได้ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น แต่ ณ ตอนนั้นไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองผิด แต่พอได้มาคุยกับคนอื่น ๆ ถึงได้รู้ว่ามันไม่ดีเท่าไร จึงได้คิดได้ก็อาจสายเกินไป ต้องระวังคำพูดของเราโดยตลอด

คำพูดเพียงไม่กี่คำของคนเรานั้นที่เอ่ยไป ที่มันเอ่ยออกจากปากเรา อาจจะทำให้เราดูไม่ดีในสายตาของคนอื่นเลยก็เป็นได้ อาจจะไม่อยากคุยกับเราอีกเลย เพราะคำพูดของเรา ด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แต่มันก็หลุดออกจากปากเราไปแล้ว เพราะฉะนั้นที่สำคัญที่สุด ที่สุด ที่สุด...เราควรระวังเรื่องคำพูดของเรา นี่เป็นหลักง่าย ๆ ในการที่เราจะไปก่อให้เกิดบาปในจิตใจผู้อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น