++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

พระนลคำฉันท์ - วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

ทำนองแต่ง - ใช้ฉันท์และกาพย์
ข้อคิดเห็น - น.ม.ส.ทรงนิพนธ์พระนลคำฉันท์พร้อมๆกับ
พระนลคำหลวงของรัชกาลที่ ๖ จึงเป็นทำนองแข่งขันกันอยู่ในที
ในการพิมพ์ครั้งแรก น.ม.ส. จึงทรงพิมพ์พระนลคำฉันท์ไว้เพียง ๖๓ เล่ม
และประทานให้เฉพาะผู้ที่ทรงรักใคร่นับถือได้อ่านเท่านั้น
เมื่อพิจารณากระบวนฉันท์และกาพย์ในวรรณคดี ๒ เรื่องนี้
เห็นว่าฉันท์และกาพย์ในพระนลคำฉันท์มีภาษีกว่าในพระนลคำหลวง
ผู้ทรงนิพนธ์ทรงแสดงพระปรารภไว้ในคำนำหนังสือพระนลคำฉันท์ว่า
การใช้คำในพระนลคำฉันท์ มีที่น่าตำหนิคือ
ใช้คำแปลกหูและในความหมายที่ไม่เคยมีผู้ใดใช้มาก่อน แต่ทรงออกตัวว่า
ถ้าไม่ทำเช่นนั้นก็จะมีคำไม่พอใช้ เพราะหนังสือเรื่องนี้
ยืดยาวต้องใช้คำมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น