++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

อิลราชคำฉันท์ - วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

อิลราชคำฉันท์ - วรรณคดีสมัยกรุงรัตนโกสินทร์

ทำนองแต่ง - ใช้ฉันท์และกาพย์
ข้อคิดเห็น - พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ ตรัสชมเชยว่า
อิลราชคำฉันท์ เป็นฉันท์ชั้นดีเรื่องหนึ่ง
แต่งถูกแผนบังคับครบถ้วนกว่าฉันท์ในสมัยก่อน
ลีลาในการแต่งเลียนแบบของเก่าทุกประการ ในด้านถ้อยคำ
สำนวนผู้แต่งพยายามเลือกเฟ้นมาใช้อย่างบรรเจิดบรรจงยิ่งนัก
ฉันท์เรื่องนี้มีความงาม เฉพาะสำนวนโวหารบรรยายและอุปมาอุปไมย
ค่อนข้างหย่อนรสวรรณคดีด้านอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น