++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

บทกวี "ฉัน" .......... โดย นุประภาส (นนทบุรี)



วันนี้ฉันยังอยู่ยังรู้เห็น
วันหน้าเป็นอย่างไร ฉันไม่สน
ถือคติติดตรึงตนพึ่งตน
เกิดเป็นคนยังไม่สิ้นก็ดิ้นไป
    มีสองมือแขนขามาเหมือนเขา
    ดวงตาเรามองเห็นทางสว่างไสว
    มีสมองมีความคิดมีจิตใจ
    ประดุจไฟโชติแสงแรงศรัทธา
        แม้ไม่มีพรสวรรค์ท่านสร้างให้
        พรแสวงมีได้ไผ่สรรหา
        ใครว่า พรหมขีดเส้นเกณฑ์ชะตา
        ฉันเกิดมาเพื่อลิขิตชีวิตตน
            พบทั้งสุขทั้งทุกข์ปนคลุกเคล้า
            อีกเรื่องเศร้ายินดีมีหลายหน
            จะผิดถูกชั่วดีหรือมีจน
            ยังสู้ทนทั้งตัวและหัวใจ
                ขอต่อต้านภัยพาลอย่างหาญกล้า
                เหนื่อยกายล้าเหงื่อรดให้หยดไหล
                ส่วนน้ำตาร้าวรานซ่อนเก็บไว้
                อย่าหมายใครเห็นนองหน้าว่าอ่อนแอ
                    จวบวันนี้วันนั้นฉันยังอยู่
                    ถึงจะรู้ว่าใครไม่แยแส
                    แต่ความคิดยึดมั่นไม่ผันแปร
                    ดังตีแผ่ถอดถ้อยเป็นร้อยกรอง
   



นุประภาส (นนทบุรี)
14 พฤษภาคม 2534

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น