++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2550

blog ของอำนาจ แสงสุข มรดกทางความคิดในอนาคต


ได้เวลาของ น้อย ลิขิต แห่ง ต.หนองหิน ได้ถ่ายทอดความเห็นใน เวทีแห่งนี้ในประเด็นที่เกี่ยวกับ ก่อร่า สร้างฝันที่หนองสรวงอีกแล้ว

"ท่อง internet มีโอกาสได้ค้นพบ blog ของคุณอำนาจ แสงสุข หรือ น.เมืองสรวงที่ gotoknow



ดูแล้วก็เข้าท่าดีเหมือนกันที่มีแหล่งที่สามารถเผยแพร่ข้อมูลของตนเองออกมา"

" จากหนังสือที่เขียนขึ้น อุดมการณ์และแนวคิดต่างๆนั้น สามารถที่จะถ่ายทอดให้ใครไปทำกิจกรรมแทนเขาได้ แต่ก็อยากที่จะรู้ ความคิดเห็น ความรู้สึกเฉพาะ ตัวของเขา ซึ่งสิ่งนี้คงจะหาอ่านได้ยากเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยที่มีบันทึกมากนัก ขนาดคนที่เขียนเก่ง คิดเก่งในอดีต มาถึงวันนี้ ยังไม่ค่อยที่จะเขียน บันทึกสิ่ง ต่างๆเอาไว้บ้างเลย"

"ดีแล้วที่ได้ทำหนังสือ ก่อร่าง สร้างฝัน ออกมา เพราะถ้าไม่ทำออกมาแล้ว คงไม่มีใครรับรู้ ข้อมูลเหล่านี้เลย แต่เนื้อหาในหนังสือ เกิดจากการกระตุ้น แรงขับเคลื่อนของอีกคนหนึ่ง จึงเกิดหนังสือขึ้น สังเกตดูแล้ว blog ที่มีนั้น ไม่มีแรงขับเคลื่อน จึง ไม่มีบันทึกออกมาเผยแพร่บ่อยมากนัก"

" เหมือนกับคนที่อายุมากขึ้น เรี่ยวแรงลดน้อยถอยลง สิ่งที่เคยทำมาในอดีต แต่ปัจจุบันไม่สามารถที่จะทำได้เท่าวันวานอีกแล้ว ทั้งหน้าที่การงานที่มากขึ้น และอีกหลายอย่าง ดูแล้วก็น่าเสียดายที่ความคิดต่างๆที่ออกมาจากตัวเขา ไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างต่อเนื่อง"

" blog ที่ gotoknow คงไม่อาจทำให้เขาเกิดแรงกระตุ้นในการเขียนบันทึกมากนัก อาจจะดูยุ่งยากเพราะเทคโนโลยีใหม่ๆ หรืออาจจะต้อง ใช้เวลาในการกลั่นกรองนานเกินไป เหมือนอย่างหนังสือก่อร่าง สร้างฝัน ที่เขียนไว้ว่า 8 ปี แห่งความมุ่งมั่น น่าเสียดายที่ใช้เวลานานมากขนาดนั้น ทำให้ผล งานที่ตั้งใจทำอย่างมาก แต่ถูกบันทึกไว้น้อยมากๆ เพราะไม่ค่อยได้เขียนเผยแพร่สู่สาธารณะ ต่างจากคนรุ่นใหม่ๆ หลายคนที่ขยันเขียน blog ถ่ายทอดความ รู้สึก ความคิด บันทึกประจำวันออกมาอย่างมากมาย เขียนจนเก่ง เขียนจนคล่องเหลือเกิน"

"คิดว่า ตรงนี้ คือข้อได้เปรียบของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า เพราะคนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่แรกๆ และใช้จนเป็นเรื่องง่าย ส่วน คนรุ่นเก่าที่พึ่งมาเรียนรู้ตรงนี้ จึงรู้สึกว่า ยากในการใช้ น่าเสียดายเหมือนกันที่มรดกทางความคิดของเขา ไม่ได้ถูกบันทึกไว้อีกเลย"

นี่เป็นมุมมองอีกมุมมองหนึ่ง ที่นำมาบันทึกไว้ในที่นี้ ความจริง คุณน้อย ลิขิต ก็ยังไม่มี blog เป็นของตนเองเลย แต่ก็สามารถที่จะคิด และเขียน บันทึกได้เช่นกัน แต่ไม่ค่อยได้ถ่ายทอดออกสู่สาธารณะเช่นอีกหลายๆคน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น