++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2550

เปิดตัวก้าวใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม "MBlog"กับโครงการ"จากบล็อกสู่บุ๊ก"
















โดย ผู้จัดการออนไลน์20 มิถุนายน 2550 20:01 น.






























































คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น








































เป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้วที่ชื่อของเอ็มบล็อก (MBlog) พื้นที่อิสระที่เปิดสำหรับคนเล่นเน็ตบนเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ได้เข้ามาเข ียนบทความ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างหลากหลายเปิดให้บริการ ถึงวันนี้ เอ็มบล็อกได้กลายเป็นอีกส่วนหนึ่งซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อการก้าวไปสู่การสร้ างคอมมูนิตี้ หรือชุมชนออนไลน์อีกแห่งหนึ่ง ด้วยจำนวนสมาชิกที่เพิ่มสูงขึ้น และบทความจากสมาชิกที่เขียนได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ในปัจจุบัน ชุมชนคนเล่นบล็อกแห่งนี้ มีค่าเพจวิว (Page View) หรือจำนวนครั้งที่เว็บเพจนั้นถูกเรียกชมจากผู้เยี่ยมชม ไม่ต่ำกว่า 180,000 ครั้งต่อวัน (อ้างอิงจากทรูฮิต)

นิรันดร์ เยาวภาว์ เว็บมาสเตอร์ผู้จัดการออนไลน์เล่าให้เราฟังว่า "บริการเอ็มบล็อกในช่วงแรกจะเน้นที่ความเรียบง่ายเป็นหลัก ซึ่งในการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2547 เรามีผู้สมัครสมาชิกมากพอสมควร แต่สำหรับบริการใหม่ที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ ทีมงานได้ออกแบบให้มีความสวยงามมากขึ้น และจัดให้มีหน้าเว็บเพจหลักของเอ็มบล็อกเพิ่มขึ้นมา ที่ weblog.manager.co.th เพื่อใช้เป็นพื้นที่แนะนำบทความที่โดดเด่น หรือใช้จัดแสดงบทความที่มีการอัปเดตล่าสุด รวมถึงให้ผู้ดูแลบล็อกได้ใช้ติดต่อสื่อสารกับนักเขียนบล็อกทั้งหลายได้ด้วย"

นิรันดร์ยังได้เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับ บริการเอ็มบล็อกด้วยว่า นอกเหนือความสวยงาม ทีมงานยังได้เพิ่มเติมในส่วนของสมาชิกพิเศษ ซึ่งเป็นผู้มีชื่อเสียงในแวดวงต่าง ๆ ทั้งวงการการเมือง สังคม รวมถึงวงการบันเทิงมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบนเอ็มบล็อกด้วย ซึ่งตอนนี้ผู้ที่ตอบรับเป็นสมาชิกพิเศษแล้วก็คือ คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ นั่นเอง

ในจุดนี้ สุวิชชา เพียราษฎร์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันและเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์มองว่า " กลุ่มคนเขียนบล็อกของผู้จัดการออนไลน์จัดเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาค่อนข้างสูง นั่นคือประโยชน์ข้อแรกที่คนอ่านบล็อกของเราจะได้รับ หลายคนเป็นนักธุรกิจ เป็นผู้บริหาร และมาเขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งที่เกี่ยวข้องในสายอาชีพของเขา ผู้อ่านของเราจึงได้รับทราบข้อมูลจากผู้ที่มีประสบการณ์จริง บางคนติดตามจนเป็นแฟนประจำ มีการตั้งกลุ่มแฟนคลับ พบปะสังสรรค์กับนักเขียนที่ตนเองชื่นชอบ ซึ่งในจุดนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างชุมชนออนไลน์ระดับหนึ่ง"

จ ากสถิติของทรูฮิต (ผู้ให้บริการตรวจสอบสถิติการเยี่ยมชมเว็บไซต์) พบว่า ค่าเฉลี่ยผู้เข้าเยี่ยมชมบริการเอ็มบล็อกในปี 2548 - 2549 เท่ากับ 2,787,590 ครั้ง (จำนวนคลิก) ขณะที่จำนวนผู้เปิดบล็อกในบ้านแห่งนี้มีแล้วทั้งสิ้น 4,200 หลังคาเรือน (ตัวเลขล่าสุด ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2550)

ขออธิบายเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ห่างเหินจากชุมชนบล็อก แรกเริ่มเดิมที ที่มาของคำว่าบล็อก (Blog) มาจากคำว่า "Weblog" (เว็บบล็อก) ต่อมาได้ถูกย่อลงสั้น ๆ ว่าบล็อก การให้บริการบล็อกเปรียบเสมือนการเปิดพื้นที่บนอินเทอร์เน็ตให้คนเข้ามาเขีย นบทความ บันทึกเรื่องราวประจำวัน หรือเรื่องที่เจ้าตัวสนใจได้อย่างไม่จำกัดแนว เราจึงพบเห็นบล็อกการเมือง บล็อกรีวิวสินค้าไอที บล็อกบทความวิเคราะห์ทางธุรกิจ หรือบางแห่งก็อาจเขียนเรื่องที่เหมาะสำหรับอ่านในกลุ่มคนสนิท โดยทั้งหมดมีจุดสำคัญที่การสื่อสารความนึกคิดของผู้เขียนบล็อกสู่ผู้อ่าน

ปัจจุบัน บล็อกมีความโดดเด่นในแง่ของความเป็นสื่อชนิดใหม่ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราว เหตุการณ์ ความเป็นไปต่าง ๆ ได้ดีไม่แพ้สื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ ที่สำคัญคือบล็อกวางตำแหน่งตัวเองอยู่บนอินเทอร์เน็ต ทำให้มันเป็นสื่อที่มีเครือข่ายกว้างขวางเป็นอย่างมากนั่นเอง

สุวิชชากล่าวเพิ่มเติมว่า " จากความนิยมในบริการเอ็มบล็อก เราจึงได้จัดโครงการ 'จาก Blog สู่ Book' ขึ้น ร่วมกับสำนักพิมพ์บ้านพระอาทิตย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เขียนบล็อกได้ก้าวไปสู่การเป็นเจ้าของหนังสือที่ตนเองเขียนขึ้น โดยเราจะมีทีมงานพิเศษสำหรับคัดเลือกเรื่องราวที่น่าสนใจ รวมถึงดูแลด้านลิขสิทธิ์ให้กับผู้เป็นเจ้าของบทความด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่า หากงานเขียนของบล็อกแห่งนั้นไม่ได้คัดลอกจากบทความคนอื่นมา และมีความน่าสนใจ เราก็จะผลักดันให้เขากลายเป็นนักเขียนและมีหนังสือเป็นของตนเองได้ด้วยอีกทางหนึ่ง"

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เราเห็นได้ชัดเจนถึงก้าวแห่งการเติบโตของพื้นที่อิสระที่ชื่อ "เอ็มบล็อก" ซึ่งเราก็หวังว่า ผลงานดี ๆ บนพื้นที่แห่งนี้จะถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นหนังสือเล่ม เพื่อเป็นทั้งกำลังใจ และเป็นการพัฒนาวงการสิ่งพิมพ์ ในการสร้างสรรค์นักเขียนฝีมือดีขึ้นมาประดับวงการหนังสือได้ด้วยอีกทางหนึ่ง

Company Related Links :
MBlog






ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับBlog

ทางMGR เหนือกว่า Nation ตรงเรื่องคนที่เป็นสมาชิก ชัดเจนกว่านะครับ เพราะรู้ได้จากการชุมนุมกู้ชาติ และ การสมัครสมาชิกยามเฝ้าแผ่นดิน ทางของMGRสมาชิกจะเป็นรูปธรรมมากกว่า

ตอนนี้ที่ทางMGR มาโปรโมทBlog ก็เพราะว่า

1. ตอนนี้คนนิยมกันเยอะ และ ประโยชน์การใช้งานของBlogก็มีลูกเล่นเยอะ

2. เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารได้ใกล้ชิดมากขึ้นระหว่าง คนวงในMGR กับ สมาชิกทั้งยามฯ และ ทั่วไป เหมือนที่ สมัยก่อน มีคอลัมน์ " คุณถาม พายัพตอบ " แต่การมาคราวนี้ในรูปแบบของBlog จะต้องกระจายคนแสดงความคิดเห็น มากกว่าพายัพแน่นอน เพราะนี่เป็นจุดในการดึงดูดคนให้เข้ามา เมื่อพวกเขาเข้ามาก็สามารถที่จะจุดไฟแห่งปัญญาได้ไม่ยากเลย

3.ถ้าให้ เจ้าของคอลัมน์แต่ละคนได้พูดคุยกับสมาชิกผ่านBlog ของตัวเองยิ่งเป็นแผนการตลาดที่ดีมาก เพราะการรับรู้ของผู้ที่เข้ามาในเวป จะมี" รับ และ ส่ง " มากกว่ารับอย่างเดียว

4. จากการวิเคราะห์ของผม ถ้าเทียบกับ OK nation ที่ทำมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และตอนนี้ก็มีเจ้าของคอลัมน์หลายคนมีBlog ประจำของตัวเองอยู่แล้ว โดยเฉพาะคุณสุทธิชัย หยุ่นที่มี Blog Talk วิเคราะห์เรื่องราวในสังคมทุกวันโดยสามารถรับฟังได้ (ซึ่งผมก็ได้ฟังอยู่ประจำ ^ ^) ตรงนี้ ผมว่าน่าจะมาประยุกต์ จากที่MGR Sound Clip ในบางคอลัมน์อยู่แล้ว ได้นำมาใช้ในBlog ของแต่ละเจ้าของคอลัมน์นั้นๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วMGR ไม่ได้ลอกแบบ Nation แต่แค่ปรับเอาของตัวเองมาใช้อีกที่หนึ่งแค่นั้นเอง

อยากเห็นสิ่งดีๆเกิดกับผู้จัดการ ให้เป็นเวปข่าวอันดับหนึ่งของเมืองไทยตลอดไป อย่าง ครบถ้วนและครบเครื่อง
ผู้เป็นSpermมาก่อน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น