++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2550

โพลพบ 1 ใน 3 สาว กทม.เข้าขั้นหุ่นถังแก๊ส!!!

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 มิถุนายน 2550 13:20 น.
ที่มา http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9500000067411
ส ธ.เผยผลสำรวจอนามัยโพลปีนี้ พบหญิงใน กทม. 1 ใน 3 หุ่นเข้าขั้นถังแก๊ส จับมือ อสมท รณรงค์สร้างกระแสลดน้ำหนัก รีดไขมันที่พุงให้เป็นเอวอย่างถาวร จัดค่ายลดพุงปลายเดือนนี้ 3 วัน ตั้งเป้าเห็นผลปีนี้ ทั่วประเทศผู้ชายร้อยละ 85 และหญิงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 64 ต้องรอบเอวไม่เกินพิกัด และภายใน 3 ปี จะลดภาวะลงพุงชายให้เหลือไม่เกินร้อยละ 10 และหญิงไม่เกินร้อยละ 30 โดยจะเฝ้าระวังติดตามผลปีละ 2 ครั้ง

วันนี้ (11 มิ.ย.) นพ.มรกต กรเกษม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคสุวะพลา อธิบดีกรมอนามัย และ นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวการจัดกิจกรรมโครงการคนไทยไร้พุง ภายหลังพิธีลงนามความร่วมมือโครงการคนไทยไร้พุง ระหว่างกระทรวงสาธารณสุข กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

นพ.มรกต กรเกษม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของความร่วมมือกับ อสมท ครั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางการให้ข้อมูลประชาชนในวงกว้าง ใช้งบ 4.5 ล้านบาท เพื่อสร้างกระแสรณรงค์การลดน้ำหนักตัว โดยเฉพาะไขมันที่สะสมที่พุง ซึ่งเป็นไขมันที่มีอันตรายที่สุด เป็นต้นตอของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งไม่ใช่เกิดมาจากกรรมพันธุ์ และพบได้ร้อยละ 80 ของผู้ป่วยเบาหวานทั้งหมด เบาหวานชนิดนี้อาจเป็นไม่รู้ตัว และเป็นชนิดที่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนเรื้อรังสูงถึงร้อยละ 50 โดยพบได้อย่างใดอย่างหนึ่งตั้งแต่การวินิจฉัยเริ่มแรก โดยผลสำรวจทั่วประเทศล่าสุดในปี 2547 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป น้ำหนักเกินมาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 22 หรือประมาณ 10 ล้านคน มีผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการแล้ว 3 ล้าน 2 แสนคน หรือร้อยละ 7 ของผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป และมีผู้ที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงแต่ยังไม่ปรากฎอาการป่วยอีก 10 ล้านคน และยังมีผลสำรวจของกรมอนามัย พบประชาชนชายในกรุงเทพมหานครอ้วนลงพุงร้อยละ 22 และหญิงร้อยละ 36

นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในการรณรงค์ครั้งนี้จะเน้นหนักที่ 3 อ. คือ การออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยลดความเครียดในอารมณ์ด้วย และปรับการรับประทานอาหารที่เพิ่มประเภทผัก ลดอาหารหวานมันด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรับสมัครชายหญิงที่มีรอบเอวเกิน 90 และ 80 เซนติเมตร มีอายุระหว่าง 30-45ปี เข้าค่าย พิชิตอ้วน พิชิตพุง เพื่อลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ที่จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 29 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2550 จำนวน 66 คน เพื่อให้เป็นต้นแบบในการลดน้ำหนักสำหรับคนไทย ทั้งนี้ตั้งเป้าว่าในปีนี้จะลดพุงผู้ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยผู้ชายดำเนินการให้ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 ส่วนผู้หญิงให้ได้ร้อยละ 64 และภายใน 3 ปี คือปี 2553 จะลดภาวะลงพุงชายให้เหลือไม่เกินร้อยละ 10 และหญิงไม่เกินร้อยละ 30 กล่าวคือเฉลี่ยคนไทยร้อยละ 80 ไม่อ้วน

นพ.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีหน่วยงานต่างๆ ร่วมรณรงค์ลดความอ้วนแล้ว 5 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย สมาคมสุขศึกษาพลศึกษาฯ สมาคมวิทยาศาสตร์การกีฬา และราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โดยเฉพาะบริษัท อสมท.จำกัด เป็นการสร้างภาคีเครือข่ายภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์กิ จกรรมโครงการคนไทยไร้พุง เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ เดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2550

“สำหรับการจัดค่าย “พิชิตอ้วน พิชิตพุง” นั้นจะเน้นวิธีธรรมชาติ ไม่พึ่งยาใดๆทั้งสิ้น มีความปลอดภัย โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยลดหวาน มัน เค็ม เติมเต็มด้วยผักผลไม้ ลดการดื่มชา กาแฟ เหล้า เบียร์ การเคลื่อนไหวออกแรง ออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสร้างกระแสการควบคุมน้ำหนักตัวให้เป็นไปธรรมชา ติคือลดได้เดือนละ 2- 4 กิโลกรัม โดยกรมอนามัยจะติดตามประเมินน้ำหนักในกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไปทั่วประเทศปีละ 2 ครั้ง” นพ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว และว่า นอกจากนี้ บริษัท อสมท ยังได้ประชาสัมพันธ์โครงการของกระทรวงสาธารณสุขอีก 2 โครงการ ได้แก่ ส้วมสาธารณะไทย และโครงการประชาสัมพันธ์อย่ารังเกียจคนเป็นโรคเอดส์อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น