++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2550

คนอีสานแห่หาไข่มดแดงขายได้ราคาดี

อุบลราชธานี - ปลายร้อนต้นฝน ป่ากลายเป็นแหล่งอาหารรสเด็ดนานาชนิด ทั้งหน่อไม้ เห็ด ซึ่งเห็ดบางประเภทราคาแพงกว่าเนื้อวัวหลายเท่า ขณะที่ “ไข่มดแดง” ก็เป็นเมนูเลิศรสช่วงต้นฝนนี้เช่นกัน

ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อนต่อฤดูฝน ทำให้พื้นที่ภาคอีสานมีอาหารที่หาได้จากป่าชุมชนมารับประทานหลากหลายชนิด ทั้งพืชในกลุ่มเห็ดนานาชนิด ที่แต่ละพันธุ์มีราคาขายไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ และเห็ดบางพันธุ์เช่นเห็ดโคนมีราคาแพงกว่าเนื้อวัวหลายเท่าตัว

ในจำนวนอาหารที่ได้จากป่าเหล่านี้ ยังมีไข่มดแดงในระยะตัวอ่อนและดักแด้ ซึ่งชาวอีสานจะใช้ไม้ไผ่สานเป็นตะกร้า หรือใช้สวิงหาปลาผูกติดกับไม้ไผ่ไปแหย่เอารังไข่มดแดง จากต้นมะม่วง ต้นชมพู่ เมื่อได้รังไข่มดแดงก็นำมาไล่เอาตัวแม่มดออก ก่อนนำไข่มดแดงมาทำอาหารทั้งยำ แกง และทอดกินกับไข่เจียว ซึ่งเวลาเคี้ยวเหมือนกินไข่ปลา แต่ให้รสชาติอร่อยกว่ามาก ปัจจุบันไข่มดแดงมีราคาขายในตลาดกิโลกรัมละ 200 บาท แต่ก็มีขายไม่มาก เนื่องจากหาได้ยากขึ้น

นอกจากไข่มดแดงที่ชาวอีสานนิยมนำมาปรุงทำเป็นอาหารรับประทานเป็นอาหา รเสริมตามฤดูแล้ว ยังมีการนำตัวมดแดงที่มีรสเปรี้ยวจากกรดฟอร์มมิกมาใส่ในอาหารประเภทยำ หรือต้มยำ เพื่อให้ได้รสเปรี้ยวแทนการใส่มะนาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น